Thứ 2, 01/07/2024, 17:18[GMT+7]

Cây bí xanh trên đồng đất Đông Hưng

Thứ 6, 27/09/2013 | 09:49:16
2,120 lượt xem
Trong quá trình chọn lọc cây vụ đông thích hợp, bí xanh đã trở thành cây trồng chủ lực trong sản xuất cây vụ đông hàng năm ở Đông Hưng nhờ ưu điểm thời gian sinh trưởng ngắn (chỉ khoảng 100 - 120 ngày), chi phí đầu tư thấp và ít sâu bệnh.

Chị Vũ Thị Duyên, thôn Phú Nông, xã Lô Giang (Đông Hưng) kiểm tra các bầu cây bí xanh trước khi đưa ra ruộng trồng.

Những xã có diện tích trồng bí xanh nhiều như Lô Giang, Đông Xá, Phú Lương... có nơi trồng tới hàng trăm héc-ta. Năm nay, Đông Hưng tiếp tục hỗ trợ nông dân 100% giống, tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây bí xanh. Đến nay, huyện đã cấp được 325 kg hạt giống bí xanh cho 25 xã trước ngày 4/9 để bà con chủ động làm bầu cho kịp thời vụ.

Tranh thủ từng ngày và tận dụng từng tấc đất, những người nông dân ở Đông Hưng đã sử dụng sân nhà, vườn, các bờ ngoài ruộng để ươm bầu giống cho kịp khung thời vụ. Trở lại Lô Giang những ngày giữa tháng 9, chúng tôi cảm nhận rõ hơn không khí khẩn trương, gấp gáp chuẩn bị trồng cây vụ đông. Có mặt tại gia đình chị Vũ Thị Duyên, thôn Phú Nông đúng lúc anh chị đang chuyển những bầu bí xanh ra đồng. Chị vừa nhanh tay đặt bầu vào rổ vừa kể cho chúng tôi nghe: Nhà có hơn 1 mẫu ruộng thì 7 - 8 sào chị trồng bí xanh, còn lại trồng dưa chuột và dưa hấu.

Năm nào diện tích này cũng được gia đình chị phủ kín cây vụ đông. Nhà có hai vợ chồng nên chọn cây bí xanh vì ít công chăm sóc mà cho hiệu quả kinh tế khá. Mỗi vụ gia đình chị có thu nhập từ cây bí xanh khoảng 4 - 4,5 triệu đồng/sào. Theo chân vợ chồng chị ra tận ruộng mới thấy sự vất vả của người nông dân. Hiện nay, lúa bắt đầu đỏ đuôi nhưng để bảo đảm thời vụ anh chị cũng như các hộ dân nơi đây chọn giải pháp rẽ lúa để đặt bầu. Lô Giang là xã có truyền thống trồng bí xanh từ nhiều vụ nay, ông  Nguyễn Quốc Trọng, Chủ nhiệm HTX DVNN cho biết: Ban đầu trong đề án sản xuất cây vụ đông 2013 thì bí xanh được bố trí 89 ha, tuy nhiên sau đó người dân đã đăng ký vượt mức lên 120 ha. Sở dĩ như vậy là do bí xanh được giá và người dân đã có nhiều kinh nghiệm trong việc trồng và chăm sóc loại cây này, hàng năm bí xanh trồng tại Lô Giang đều cho sản lượng cao từ 45 - 50 tấn/ha.

Rời cánh đồng thôn Phú Nông, chúng tôi có mặt tại thôn Tân Tích (Đông Xá), cũng vẫn là màu xanh non của những mầm bí trải từ sân ra ngõ, từ bờ to đến bờ nhỏ. Xen lẫn giữa những thửa ruộng lúa đang đông sữa phơi màu là những thửa lúa đã đỏ đuôi, nông dân có thể rẽ lúa đặt bầu, cũng có những ruộng bí đã lên xanh và bắt đầu lan ngọn. Bác Phạm Thị Tuyết vừa tách bầu bí vừa trò chuyện cùng chúng tôi: Việc ươm bầu ngay tại bờ ruộng giúp tránh bị vật nuôi cắn phá và tiện cho việc đưa bầu xuống ruộng. Bác đang chăm tốt bầu giống để cây nhanh bật lá non, khi cây có khoảng 3 lá sẽ đưa ra luống. Cần tranh thủ thời gian trồng càng sớm càng tốt vì nếu muộn giá bí sẽ không cao sẽ không có lãi. Đầu tháng 10 này, những thửa ruộng đặt bí sẽ cho thu hoạch lúa mùa, bà con nông dân lại tận dụng rạ để lót xuống nền ruộng cho bí vươn cành, ra hoa, kết quả.

Sản xuất cây vụ đông đang giúp nhiều nông dân xóa đói, giảm nghèo. Tuy nhiên để phong trào thực sự bền vững cần tìm doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm cho người dân, hình thành liên kết 3 nhà: nhà nông, nhà khoa học và nhà kinh doanh.

Bài, ảnh: Huyền Trang

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày