Thứ 4, 16/10/2024, 19:19[GMT+7]

Dự kiến hết năm 2024, toàn tỉnh có 50 xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao, 6 xã đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu

Thứ 4, 16/10/2024 | 14:57:59
539 lượt xem
Sáng ngày 16/10, đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp của UBND tỉnh nghe Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo tình hình thực hiện cơ chế, chính sách xây dựng nông thôn mới (NTM); tiến độ giải ngân chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, những khó khăn, vướng mắc cần khắc phục; tình hình thực hiện xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đến thời điểm hiện nay. Dự họp có lãnh đạo một số sở, ngành, các huyện, thành phố.

Đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Đến nay, toàn tỉnh có xã An Thái (Quỳnh Phụ) được công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 36 xã đã được công nhận xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao. 2 huyện: Quỳnh Phụ, Kiến Xương cơ bản đạt 6 tiêu chí huyện NTM nâng cao, các huyện còn lại cơ bản đạt từ 3 - 4 tiêu chí. Năm 2024, có 7 xã đăng ký đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu, dự kiến có từ 5 xã trở lên được công nhận xã NTM kiểu mẫu; 29 xã đăng ký đạt chuẩn xã NTM nâng cao, dự kiến có trên 10 xã có khả năng được công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao năm 2024. Dự kiến đến hết năm 2024, toàn tỉnh có 50 xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao, 6 xã đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu. 

Giai đoạn 2019 - 2022, UBND tỉnh đã có quyết định phân bổ kinh phí thưởng cho các xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao với tổng số tiền 75 tỷ đồng (3 tỷ đồng/xã), Sở Tài chính đã cấp phân bổ kinh phí cho các xã qua ngân sách các huyện. Về chính sách hỗ trợ xây dựng NTM đến năm 2025, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 06/2023/NQ-HĐND, ngày 12/7/2023 về một số chính sách hỗ trợ trong xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh đến hết năm 2025, trong đó hỗ trợ bằng tiền cho xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao (3 tỷ đồng/xã), xã đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu (5 tỷ đồng/xã); hỗ trợ một phần kinh phí mua xi măng trong định mức dự toán xây dựng công trình. Ngoài ra, thực hiện chương trình hỗ trợ xây dựng hệ thống đèn điện “Thắp sáng đường quê”, UBND tỉnh cấp kinh phí hỗ trợ cho các xã trên 14 tỷ đồng lắp đặt điện sáng.

Kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách trung ương giai đoạn 2021- 2025 hỗ trợ thực hiện xây dựng NTM được Thủ tướng Chính phủ giao với tổng kế hoạch vốn là 679,1 tỷ đồng. Trong đó, năm 2024, lũy kế vốn thanh toán từ đầu năm đến hết tháng 10 là 83,7 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 53,46% kế hoạch vốn đã phân bổ.

Đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo tại cuộc họp.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ kết quả xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các cơ chế, chính sách xây dựng NTM cũng như giải ngân vốn chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị thời gian tới, các sở, ngành liên quan và chính quyền các cấp phải đặt quyết tâm chính trị cao nhất, tích cực phối hợp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra cho chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025, đặc biệt tại các huyện có kết quả xây dựng NTM nâng cao thấp; phấn đấu mỗi huyện có ít nhất một xã NTM kiểu mẫu. Các sở, ngành được giao nhiệm vụ phụ trách các nội dung, tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời các địa phương trong việc triển khai thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí. 

Về giải ngân nguồn vốn chương mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố chủ động phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong việc giải ngân nguồn vốn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn năm 2024 đã được giao. 

Cho ý kiến tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng NTM, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương thường xuyên báo cáo, cập nhật tiến độ thực hiện xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; phối hợp với các sở, ngành, địa phương tham mưu, đề xuất UBND tỉnh giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai. 

Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày