Thứ 6, 18/10/2024, 12:19[GMT+7]

Kiến Xương: Năng suất lúa mùa giảm, nông dân kém vui

Thứ 6, 18/10/2024 | 09:10:33
130 lượt xem
Hiện nay, nông dân huyện Kiến Xương đã bắt đầu thu hoạch lúa vụ mùa. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của bão số 3 nên năng suất lúa giảm nhiều so với mọi năm khiến bà con kém vui.

Thu hoạch lúa mùa ở xã Vũ Ninh (Kiến Xương).

Tại cánh đồng thôn Bắc Sơn, xã Vũ Ninh, thay vì tiếng cười nói vui đùa những vụ lúa trước thì nay ai cũng kêu than về tình trạng thóc lép, mất mùa. Bà Lại Thị Ngoan cho biết: Nhà tôi cấy 2 mẫu, chủ yếu là giống đài thơm, mọi vụ mùa tôi thu về 1,8 tạ thóc khô/sào nhưng năm nay ở những chân ruộng cao tôi chỉ thu về khoảng 70kg/ sào, còn lại những cánh đồng trũng hầu như mất trắng. Nếu tính chi phí vào tiền máy cấy, máy gặt, thuốc bảo vệ thực vật và lân, đạm vụ này tôi lỗ nặng.

Bà Lại Thị Dung than thở: Mấy ngày qua tôi chỉ quanh quẩn ra đồng đếm từng hạt thóc một, bông nào nhiều nhất được 4 hạt thóc, có bông được 2 hạt, bông được 1 hạt, nhiều bông không có hạt nào, toàn bị lép. Mọi vụ cứ bình quân đạt 2 tạ thóc khô/sào nhưng năm nay gần như mất trắng do 4 sào lúa bị ngập kéo dài nhiều ngày, chỉ còn gần 1 sào trên cánh đồng Dộc ước tính thu về khoảng 80kg thóc. Vì vậy tôi không thuê máy gặt để đỡ mất tiền máy mà chỉ đi tuốt từng bông một, được hạt thóc nào mang về hạt đó. Bao nhiêu năm làm nông nghiệp, đến nay gần 60 tuổi nhưng chưa bao giờ tôi chứng kiến cảnh mất mùa như năm nay, nhìn cả cánh đồng mà tiếc đứt ruột.

Tại cánh đồng thôn An Vinh, xã Vũ An, bà Phạm Thị Mùi chia sẻ: Mọi năm tôi đều gặt máy nhưng năm nay do năng suất lúa giảm nên tôi cắt tay toàn bộ diện tích lúa nếp để đỡ chi phí sản xuất. Bão số 3 đã khiến 7 sào bị ngập trắng, toàn bộ lá lúa bị đánh nát, đòng bị ngập nên tỷ lệ vào mẩy kém. Những vụ trước cứ một sào tôi mang về 6 bao thóc, vụ này chỉ được 3 bao. Mọi vụ ngoài để thóc ăn, chăn nuôi tôi còn bán được khoảng hơn tấn thóc theo giá thị trường với giá bình quân 1 triệu đồng/tạ nhưng năm nay chưa chắc đã đủ để ăn và chăn nuôi.

Ông Phạm Văn Hiền, Giám đốc HTX SXKD DVNN Thanh Nê (thị trấn Kiến Xương) cho biết: Từ ngày 5/10 người dân xuống đồng thu hoạch lúa để tạo quỹ đất trồng rau màu sớm. Tuy nhiên, hầu như nhà nào cũng than thở vì năng suất lúa giảm, ước đạt 40 tạ/ha, giảm 20 tạ/ha so với mọi năm. Nguyên nhân chính là do khi bão số 3 đổ bộ toàn bộ 327ha lúa mùa trong giai đoạn lúa trỗ và chuẩn bị trỗ khiến 16ha bị chết do ngập nước, số còn lại bị chết phôi dẫn tới tỷ lệ lép hạt cao. HTX có truyền thống thực hiện liên kết sản xuất với tổng diện tích 60ha với giá thành cao nên khi năng suất lúa giảm mạnh càng khiến người dân tiếc nuối hơn.

Ông Vũ Ngọc Hà, tổ dân phố Tiền Tuyến, thị trấn Kiến Xương cho hay: Vụ lúa mùa này tôi cấy 30 mẫu, trong đó có 20 mẫu thực hiện liên kết với các doanh nghiệp để bao tiêu đầu ra sản phẩm. Bắt đầu từ ngày 14/10 tôi cho máy xuống đồng thu hoạch lúa, lúa chín đến đâu tôi gặt đến đó. Dự kiến giá thóc năm nay tăng hơn năm ngoái, có những giống doanh nghiệp đang thu mua với giá từ 13.000 - 14.000 đồng/kg. Tuy nhiên, niềm vui không trọn vẹn bởi năng suất lúa năm nay giảm khoảng 50% do ảnh hưởng của bão số 3. Điển hình như giống lúa nếp có những vụ tôi thu về 2,6 tạ/sào, tới vụ này chỉ thu về 1,3 - 1,4 tạ/sào. Vì thế vụ này tôi cũng chỉ có thể cung cấp cho doanh nghiệp khoảng 50 tấn thóc, trừ chi phí thu về tầm 400 triệu đồng, giảm gần 200 triệu đồng so với mọi vụ.

Ông Đinh Công Mấn, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kiến Xương cho biết: Vụ lúa mùa năm 2024, toàn huyện gieo cấy 11.105ha bằng các giống lúa ngắn ngày, trong đó gống lúa năng suất cao chiếm 57,86%, giống lúa chất lượng cao chiếm 42,14%. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của bão số 3 khiến hơn 9.700ha lúa mùa bị thiệt hại, ảnh hưởng, năng suất lúa giảm mạnh. Dự kiến năng suất lúa đạt 50,6 tạ/ ha, giảm 8,78 tạ/ha, sản lượng đạt 56.187 tấn, giảm 10.248 tấn so với vụ mùa năm 2023. Tính đến ngày 15/10 toàn huyện đã thu hoạch được gần 2.000ha. Kiến Xương sẽ tiếp tục tuyên truyền người dân tập trung nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” để tránh những bất lợi do thời tiết gây ra.

Kiến Xương có gần 200 máy gặt đập liên hợp xuống đồng thu hoạch vụ lúa mùa năm 2024.

Thu Thủy 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày