Thứ 5, 25/07/2024, 02:18[GMT+7]

An Ninh Xanh thắm cây vụ đông

Thứ 6, 04/10/2013 | 08:48:58
2,185 lượt xem
Những ngày này, trong khi ở hầu khắp các địa phương trong tỉnh, lúa bắt đầu đỏ đuôi thì ở An Ninh (Quỳnh Phụ) thóc đã vào bồ, cây màu vụ đông đã lên xanh.

Nông dân An Ninh (Quỳnh Phụ) phun thuốc phòng trừ sâu bệnh cho cây ớt.

Khắp nơi trên những cánh đồng ở các thôn Phố Lầy, Vạn Phúc, An Ninh, Kiến Quan… đâu đâu cũng thấy không khí lao động hối hả của bà con khẩn trương thu hoạch lúa mùa, hăng say làm đất, đưa cây giống xuống trồng cho kịp thời vụ... Ngay từ tuần đầu tiên của tháng 9 đến nay, trong tổng số hơn 490 ha lúa mùa đã có trên 250 ha được bà con gặt xong, sớm tạo quỹ đất trồng cây vụ đông ưa ấm, trong đó chủ lực là cây ớt. Số diện tích còn lại đang ở giai đoạn đỏ đuôi, chỉ trong thời gian ngắn nữa sẽ cho thu hoạch. Để có được điều đó, xã An Ninh đã thực hiện bước chuyển đổi cơ cấu giống vụ mùa bằng việc sử dụng những giống lúa ngắn ngày cho năng suất, chất lượng cao, như: TBR-1, QR1, N87…

Bên cạnh đó, việc bà con tuân thủ nghiêm ngặt khung lịch thời vụ đã giúp cây lúa tránh được một số loại sâu bệnh khi điều kiện thời tiết bất thuận, góp phần quan trọng cho sự thành công trong sản xuất vụ mùa. Công tác phòng trừ sâu bệnh, chăm sóc lúa mùa được bà con đặc biệt chú trọng. Thành quả của “một nắng, hai sương” đem về cho xã An Ninh vụ mùa sớm với năng suất ước đạt trên 60 tạ/ha.

Với phương châm “sáng lúa, chiều màu”, những ngày qua, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp xã An Ninh tập trung chỉ đạo bà con nông dân thu hoạch hết diện tích lúa mùa còn lại, tránh thiệt hại do mưa bão, đồng thời tập trung lực lượng, máy cày tiến hành lật đất, đưa bầu ớt, ngô, dưa xuống ruộng trồng cho kịp thời vụ. Để bảo đảm kế hoạch sản xuất vụ đông, xã đã tổ chức nhiều buổi họp thống nhất kế hoạch sản xuất của từng thôn, phân vùng hợp lý từng loại cây trồng giúp thuận tiện cho việc điều tiết nước, bảo đảm cho cây vụ đông sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất cao.

Vụ đông năm nay, An Ninh có kế hoạch gieo trồng trên 190 ha; trong đó diện tích ớt chiếm gần 80%, còn lại là ngô, bí, khoai tây, rau các loại. Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Vụ đông năm nay, sản xuất gặp rất nhiều khó khăn do giá cả vật tư nông nghiệp tăng cao, hơn nữa, vụ đông năm 2012 ớt rớt giá ít nhiều cũng đã ảnh hưởng đến tâm lý của người dân, nhưng là địa phương có truyền thống trồng ớt nên bà con nông dân nơi đây vẫn tích cực, chủ động đưa bầu ớt xuống đồng đúng thời vụ và bảo đảm diện tích theo kế hoạch đề ra.

Đồng thời, xã cũng đã có nhiều giải pháp động viên, khuyến khích bà con nông dân, như: hỗ trợ kinh phí nạo vét kênh mương nội đồng, chủ động cung ứng đủ nguồn giống bảo đảm chất lượng và mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng, chăm sóc và phòng trừ bệnh cho cây trồng vụ đông.

Qua nhiều năm làm vụ đông sớm, người dân An Ninh hiểu rằng, đôi khi ruộng rau màu chỉ cần thu hoạch sớm một hai tuần đã cho thu nhập hơn vài trăm nghìn đồng mỗi sào so với những ruộng thu hoạch chậm hơn. Chính vì vậy, bà con trong xã tranh thủ từng ngày, từng giờ trên đồng ruộng. Chị Lê Thị Hoa thôn Phố Lầy cho biết: “Gia đình tôi có 7 sào ruộng, đến nay đã thu hoạch hơn 5 sào, chỉ còn ít diện tích cũng đang chín. Lúa trà sớm năm nay được mùa do thời gian lúa trỗ không gặp mưa nên năng suất đạt trên 2 tạ/sào. Còn đối với trà đại trà, lúa trỗ đúng vào thời gian mưa nhiều, kéo dài nên năng suất kém hơn, nhiều hạt lép.

Cùng với thu hoạch lúa mùa, gia đình tôi đẩy nhanh tiến độ gieo trồng cây vụ đông. Hiện trên 4 sào ớt kim đã có 2 sào ra hoa, bắt đầu có quả. Đây là cây trồng chủ lực của gia đình tôi cũng như hầu hết các gia đình khác trong xã, cho hiệu quả kinh tế cao. Vụ đông năm trước, mặc dù bão số 8 đã làm ảnh hưởng nặng nề đến năng suất, giá ớt giảm mạnh nhưng do trồng sớm nên trước khi bão đổ bộ vào gia đình tôi đã thu hoạch được vài tạ ớt. Hơn nữa, giá đầu vụ cao từ 30.000 - 35.000 đồng/kg, gấp trên 2 lần so với chính vụ, do đó, hơn 4 sào ớt cũng mang lại khoản thu trên 15 triệu đồng cho gia đình.

Năm nay mưa nhiều, hy vọng những ngày còn lại trong năm, mưa gió sẽ thuận hòa để bà con nông dân chúng tôi có một vụ đông được mùa”. Ông Nguyễn Thành Giang cùng thôn cũng hồ hởi: “Không riêng gia đình tôi mà bà con nông dân An Ninh đều phấn khởi trước vụ lúa bội thu. Những ngày này, tranh thủ thời tiết tạnh nắng, ai cũng tập trung ra đồng chăm sóc cây màu vụ đông. Giá ớt hiện đang dao động từ 30.000 - 35.000 đồng/kg, hy vọng khoảng 2 tuần nữa, giá ớt vẫn ổn định thì nông dân chúng tôi sẽ trúng lớn”.

Đến thời điểm này, nông dân An Ninh đã gieo trồng được trên 150 ha, đạt gần 80% kế hoạch. Hiện, các thôn đang tập trung chăm sóc diện tích cây vụ đông đã trồng và tiếp tục mở rộng thêm các loại cây rau màu ưa lạnh nhằm tăng hệ số quay vòng đất, tăng năng suất, hiệu quả kinh tế trên mỗi đơn vị diện tích; nâng cao chất lượng cuộc sống, qua đó góp phần sớm hoàn thành tiêu chí thu nhập trong chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Bài, ảnh: Minh Nguyệt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày