Thứ 2, 05/08/2024, 11:26[GMT+7]

Đông Qúy Hướng tới vụ xuân 2014 năng suất và giá trị cao

Thứ 5, 19/12/2013 | 09:02:41
687 lượt xem
Ðông Quý là địa phương có truyền thống thâm canh lúa khá giỏi, nhiều năm dẫn đầu năng suất của huyện Tiền Hải. Thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới, tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nông dân, vụ xuân 2014, Ðông Quý hướng tới một vụ lúa năng suất cao, giá trị lớn.

Nhân dân xã Ðông Quý (Tiền Hải) tích cực thi công đường bờ vùng, chỉnh trang đồng ruộng, sẵn sàng cho phục vụ sản xuất vụ xuân 2014.

Ðông Quý có tổng diện tích canh tác 348,8ha, trong đó có 288,7ha cấy lúa, 60,1ha màu. Vụ xuân 2013, Ðông Quý gieo cấy các giống chất lượng cao làm hàng hóa chiếm 70% diện tích, còn lại 30% cấy các giống thuần. Do thực hiện thâm canh đồng bộ, đặc biệt là việc khắc phục tình trạng cấy trễ vụ ở một số hộ, cộng với yếu tố thời tiết thuận lợi, sâu bệnh phát sinh ít hơn các vụ trước, nên năng suất đạt bình quân 61,4 tạ/ha.

Thực hiện việc quy đổi giá thóc chất lượng cao và giá thóc giống cho Công ty cổ phần Giống cây trồng Thái Bình ra lúa thường, thì vụ xuân 2013, Ðông Quý đạt năng suất 77,5 tạ/ha (riêng lúa giống bán được 406 tấn, thu về giá trị 3,6 tỷ đồng). Bên cạnh thành công, Ðông Quý rút ra một số hạn chế, đó là khâu điều hành sau công tác dồn điền đổi thửa có nơi còn lúng túng; hợp đồng dịch vụ phục vụ sản xuất có lúc chưa nhịp nhàng… Từ kết quả đạt được và những hạn chế rút ra từ vụ xuân 2013, Ðông Quý xây dựng quyết tâm mới và những biện pháp mới để đi tới vụ xuân 2014 năng suất, giá trị cao.

Vụ xuân 2014, với diện tích gieo cấy 228,7ha, Ðông Quý đề ra mục tiêu phấu đấu năng suất đạt 68 tạ/ha. Nhằm hướng tới mục tiêu trên, Ðông Quý tiếp tục đổi mới cơ cấu giống, chỉ để lúa lai chiếm 5% diện tích; tăng tỷ lệ lúa thuần lên 95%, trong đó có hơn 56% diện tích cấy một số giống theo hợp đồng với Công ty cổ phần Giống cây trồng Thái Bình, số lượng 500 tấn và giá trị thu về dự kiến đạt 4,5 - 5 tỷ đồng.

Căn cứ vào trình độ, truyền thống thâm canh và kết quả quy hoạch vùng canh tác và dồn đổi ruộng đất, vụ xuân 2014, Ðông Quý tập trung chỉ đạo thành 7 vùng thâm canh: tại thôn Phú Ðức cấy giống lúa thơm số 7 cho Công ty cổ phần Giống cây trồng Thái Bình; thôn Lợi Thành và Ốc Nhuận cấy giống TBR1, làm giống cho Công ty cổ phần Giống cây trồng Thái Bình; thôn Trà Lý và một phần diện tích của thôn Ốc Nhuận cấy Hoa Khôi 4 và DT 68. Sau khi xây dựng phương án và thỏa thuận với bà con các thôn, Ðông Quý đã tiến hành phổ biến lịch gieo cấy cho từng loại giống.

Trong đó có một số vùng thuận lợi tưới tiêu, không tổ chức gieo cấy mà tổ chức gieo sạ tập trung, phấn đấu đến ngày 15/2/2014 hoàn thành gieo cấy 100% diện tích vụ xuân. Quyết tâm là như vậy, song để gieo cấy đúng lịch thời vụ, Ðông Quý đang tập trung điều hành khâu làm đất và khâu thủy lợi nội đồng theo kế hoạch. Trong tháng 11/2013, HTX DVNN đã họp với các chủ máy làm đất để phân vùng canh tác, giao khoán diện tích và xây dựng giá làm đất và tổ chức cho các thôn ký kết hợp đồng cụ thể với từng chủ máy. Chế độ thanh toán thông qua tập thể sau khi đã nghiệm thu, công khai minh bạch tới từng hộ.

Khâu tưới tiêu cũng được Ðông Quý chú trọng tháng 1/2014, Ðông Quý phấn đấu hoàn thành kế hoạch  thủy lợi đông xuân và tiến hành đưa nước vào ruộng để thau chua, rửa mặn. Ngày 4 Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, máy tiếp tục xuống đồng bừa cấy. Những ngày thời tiết dưới 15oC, xã kiểm tra và kiên quyết dừng cấy. Những biện pháp chăm sóc như chế độ sử dụng phân bón vụ xuân cho từng giống lúa, trà lúa cũng được Ðông Quý tổ chức triển khai đến từng thôn, từng gia đình và từng đoàn thể… để nông dân giúp nhau chuẩn bị tiền vốn mua phân kịp thời cho vụ xuân.

Ðông Quý cũng như một số xã ven sông Trà trăn trở nhất cho vụ xuân là sâu bệnh, chuột, ốc bươu vàng… Các vụ xuân trước, ở Ðông Quý thường xuất hiện một số đối tượng gây hại như: đạo ôn, khô vằn, sâu cuốn lá nhỏ, rầy nâu và rầy lưng trắng. Có năm xuất hiện sâu đục thân và vài năm gần đây còn xuất hiện bệnh lùn sọc đen… Ðể hạn chế đến mức thấp nhất sâu bệnh gây hại, Ðông Quý đã chỉ đạo HTX DVNN sớm ký kết với Trạm BVTV huyện trong việc điều tra, dự báo và chuyển giao KHKT bảo vệ thực vật tới hộ và người lao động. Ban quản trị cũng phân công cán bộ phụ trách từng thôn, xây dựng kế hoạch phối hợp điều tra, dự tính khả năng phát sinh một số đối tượng, đặc biệt là trên vùng lúa chất lượng cao và cấy lúa giống cho Công ty cổ phần Giống cây trồng Thái Bình. HTX cũng phát động các hộ bắt chuột bằng thuốc hóa học, thủ công bảo vệ lúa xuân ngay từ khi gieo mạ.

Cùng với mục tiêu sản xuất lúa xuân, Ðông Quý cũng đang tích cực cho sản xuất cây màu xuân và màu hè (màu xuân 60,1ha, màu hè 63,5ha); trong đó tập trung vào rau màu các loại để tiêu dùng tại chỗ và cung cấp cho các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Tiền Hải, Cụm công nghiệp Trà Lý, cũng là hướng đi tích cực tạo ra sản phẩm hàng hóa nông nghiệp, nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho hộ nông dân trong tiến trình xây dựng nông thôn mới.

 Phan Anh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày