Chủ nhật, 04/08/2024, 17:15[GMT+7]

Hội Làm vườn xã Ðông Hà Tích cực phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng

Thứ 5, 19/12/2013 | 09:09:31
848 lượt xem
Ðông Hà là một trong những địa phương dẫn đầu huyện Ðông Hưng về phong trào làm vườn. Hội Làm vườn xã được thành lập tháng 11/2008, những năm qua, Hội đã thực hiện tốt các phong trào thi đua, nhất là phong trào phát triển kinh tế VAC, sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng.

Cây cảnh trị giá vài trăm triệu đồng của hội viên Hoàng Văn Khắc thôn Đồng Tâm

Ông Nguyễn Ðức Thịnh, Chủ tịch Hội Làm vườn xã Ðông Hà cho biết: Hội có 6 chi hội với 60 hội viên, trong đó có 50 hội viên chăn nuôi gia súc gia cầm, còn lại là hội viên trồng cây ăn quả và nuôi cá nước ngọt. Hội luôn coi phong trào phát triển kinh tế VAC là trọng tâm xuyên suốt trong quá trình hoạt động. Hàng năm, 100% gia đình hội viên đăng ký thi đua sản xuất kinh doanh giỏi và đã có 20 hội viên đạt danh hiệu cấp tỉnh (chiếm 33%), 25 hội viên đạt danh hiệu cấp huyện (chiếm 41,6%).

Ðến nay, toàn Hội có 6 trang trại tổng hợp, 25 gia trại chăn nuôi, trong đó có 15 mô hình trồng cây cảnh có giá trị kinh tế cao. Từ phong trào này, số lượng con vật nuôi của hội viên tăng nhanh, từ 12.000 gia cầm, trên 700 con lợn năm 2008 đến nay đã lên tới 27.000 gia cầm và 1.200 con lợn. Hiện có khoảng 37% hội viên thu nhập từ 50-100 triệu đồng/năm và không còn hội viên nghèo. Nhiều mô hình được đánh giá cao như mô hình chăn nuôi tổng hợp của ông Nguyễn Cao Trì (thôn Liên), ông Hoàng Văn Khắc (thôn Ðồng Tâm), Phạm Ðình Toản (thôn Bắc Song)...

Ông Nguyễn Cao Trì, thôn Liên là một trong những người đầu tiên sáng lập ra phong trào làm vườn của xã, ông cho biết: là nông dân, ngoài cấy lúa ông còn chú trọng phát triển kinh tế VAC. Năm 1989, ông đã mạnh dạn cải tạo gần 2 mẫu khu chăn nuôi của hợp tác xã cũ để cấy lúa, trồng chuối, trồng hoa và tới năm 2003 ông bắt đầu trồng cây cảnh và chăn nuôi tổng hợp. Từ đó đến nay ông duy trì nuôi hàng trăm con gà, gần 100 con lợn và trồng các loại cây cảnh (chủ lực là cây sanh, cây lộc vừng) và cây bóng mát.

Mỗi năm gia đình ông xoay vòng bán 3 lứa gà, 1 lứa cá, 3 lứa lợn và hàng trăm cây cảnh. Hai năm trở lại đây thị trường cây cảnh trầm lắng ông tập trung ương cây bóng mát. Theo ông Trì, muốn làm vườn hiệu quả phải nắm bắt xu hướng của thị trường, nhanh nhạy và đổi mới cách làm.Với cách nghĩ đó nên mô hình của ông luôn đem lại hiệu quả kinh tế cao, thu nhập bình quân đạt trên 100 triệu đồng/năm. Ngoài ra, ông còn tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động với thu nhập bình quân trên 3 triệu đồng/người/tháng.

Tới thăm mô hình làm vườn của hội viên Hoàng Văn Khắc, thôn Ðồng Tâm, chúng tôi được biết, năm 2002 ông bắt đầu chăn nuôi gà, lợn, trồng cây cảnh, trung bình mỗi năm ông duy trì nuôi 6 con lợn nái, trên 100 lợn thịt, lợn giống và 1.500 con gà thịt. Nhờ phát triển kinh tế VAC, đời sống gia đình ông Khắc ngày càng khấm khá, bình quân thu lãi từ 60 - 70 triệu đồng/năm. Ông Khắc cho biết: “Trước đây, gia đình thu nhập chủ yếu từ mấy sào ruộng, từ khi phong trào VAC phát triển mạnh tôi đã mạnh dạn đầu tư vào làm vườn, trong đó cây cảnh, cây thế là trọng tâm đồng thời mở rộng chăn nuôi gà, lợn theo phương thức bán công nghiệp. Kinh nghiệm để chăn nuôi đạt hiệu quả nhiều năm qua cho thấy ngoài kỹ thuật chăn nuôi thì cần bảo đảm yếu tố “3 sạch’’ đó là ở sạch, ăn sạch và uống sạch”.

Ðể phong trào làm vườn phát triển được như trên, Chủ tịch Hội Làm vườn xã Ðông Hà cho biết thêm: Trong nhiệm kỳ qua, Hội đã tổ chức được 2 buổi hội thảo về kỹ thuật và quy trình phòng và chữa bệnh cho gia súc thu hút 115 lượt hội viên tham gia. Tạo điều kiện cho 28 lượt hội viên đi tập huấn kỹ thuật nuôi cá nước ngọt, 32 lượt hội viên học tập phòng dịch bệnh tai xanh, kỹ thuật chăn nuôi gia cầm, 4 chủ trang trại học lớp chăn nuôi an toàn sinh học. Tổ chức 4 lần thu hút trên 40 hội viên đi tham quan mô hình làm cây cảnh tại Nam Ðịnh và nuôi cá rô phi đơn tính ở Hải Dương, nuôi lợn ba máu ở Hưng Yên. Ngoài ra, Hội còn phối hợp với Hội Nông dân chuyển giao kỹ thuật cho hội viên gieo cấy lúa, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, đồng thời phối hợp với Ban chăn nuôi thú y vận động hội viên tiêm phòng đầy đủ cho đàn gia súc, gia cầm góp phần đưa tỷ lệ tiêm phòng của xã đạt 97,7%.

Phong trào phát triển kinh tế VAC ở Hội Làm vườn xã Ðông Hà đã được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận và đánh giá cao. Ông Nguyễn Trọng Thức, Chủ tịch UBND xã cho rằng, những hoạt động thiết thực của Hội, nhất là phong trào phát triển kinh tế VAC, giúp nhau vươn lên làm giàu chính đáng đã không chỉ góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ xã mà còn đóng góp không nhỏ vào phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Các hội viên đã tích cực tham gia đóng góp tiền của, ngày công lao động xây dựng đường giao thông thôn, xóm, các công trình phúc lợi và các hoạt động nhân đạo từ thiện. Trong thời gian tới, Ðông Hà sẽ tiếp tục chỉ đạo Hội Làm vườn kết nạp thêm hội viên, thành lập hiệp hội để điều tiết, thông tin về giống, giá cả thị trường và đầu ra cho sản phẩm.

Thu Thủy

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày