Thứ 2, 20/05/2024, 13:11[GMT+7]

Phấn đấu hoàn thành gieo cấy 100% diện tích lúa xuân trước ngày 25/2

Thứ 2, 10/02/2014 | 18:31:28
1,870 lượt xem
Trong những ngày tới, nếu nền nhiệt tiếp tục giảm thì việc gieo cấy lúa xuân trong toàn tỉnh có thể sẽ bị chậm lại, do đó nông dân cần chủ động đẩy nhanh tiến độ làm đất trước và phòng chống rét cho mạ.

Nông dân xã Tân Bình (Thành phố Thái Bình) làm đất chuẩn bị gieo cấy vụ xuân. Ảnh: Thành Tâm

Ðến nay, các huyện, thành phố đã cơ bản cày bừa ngả xong, tích đủ nước và  gieo đủ mạ để gieo cấy cho 100% diện tích lúa xuân. Tuy nhiên, theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, từ ngày 10 - 15/2 sẽ có đợt rét đậm, rét hại, do đó tiến độ gieo cấy lúa xuân có thể sẽ bị chậm lại, bởi theo khuyến cáo của ngành Nông nghiệp nếu nhiệt độ dưới 15oC nông dân tuyệt đối không được gieo cấy.

Trước đó, toàn tỉnh đã gieo cấy được trên 4.500 ha, tập trung chủ yếu ở huyện Hưng Hà và Ðông Hưng. Ngoài ra, do thời tiết trong và sau Tết Nguyên đán ấm nên thuận lợi cho mạ sinh trưởng, phát triển, nhiều diện tích mạ gieo sớm đã đạt trên 3 lá, đủ số lá để cấy.

Song, từ ngày 10/2 đến 15/2 được dự báo nền nhiệt sẽ xuống thấp, để chủ động ứng phó kịp thời với diễn biến bất lợi của thời tiết, bảo đảm gieo cấy đúng tiến độ, kịp thời vụ, các địa phương cần thực hiện tốt các giải pháp do ngành Nông nghiệp đề ra. Cụ thể, những diện tích mạ dược đã có trên 3 lá khi nhiệt độ dưới 15oC phải cho nước ngập 2/3 cây mạ và tranh thủ thời tiết nắng ấm cấy nhanh; trước cấy 3 - 4 ngày phun phòng bệnh đạo ôn trên những giống dễ nhiễm, như BC15, BT7, HT1...

Ðối với mạ nền và mạ dược dưới 3 lá cần che nilon khi nhiệt độ xuống dưới 15oC, khi nền nhiệt trên 15oC phải vén nilon cho thoáng, giảm độ ẩm trong vòm và cấy ngay khi trời ấm, mạ đủ tuổi. Những diện tích lúa đã cấy, gieo thẳng cần tránh rét bằng cách cho nước ngập sâu trên 10 cm, hoặc 2/3 cây lúa; không bón thúc khi nhiệt độ trung bình trong ngày dưới 15oC...

Trong những ngày tới, nếu nền nhiệt tiếp tục giảm thì việc gieo cấy lúa xuân trong toàn tỉnh có thể sẽ bị chậm lại, do đó nông dân cần chủ động đẩy nhanh tiến độ làm đất trước và phòng chống rét cho mạ. Ngay sau khi kết thúc đợt rét đậm, rét hại, các địa phương cần tập trung chỉ đạo, vận động nông dân bám đồng đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa xuân, bảo đảm hoàn thành gieo cấy 100% diện tích trước ngày 25/2.

Nguyên Bình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày