Thứ 6, 24/05/2024, 00:05[GMT+7]

Quỳnh Phụ Sức hút từ các phong trào thi đua

Thứ 3, 11/02/2014 | 09:56:44
922 lượt xem
Những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ đã lan tỏa rộng khắp trên mọi lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội, được đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng. Từ các phong trào, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nông dân xã Quỳnh Nguyên (Quỳnh Phụ) thu hoạch khoai tây vụ đông.

 

Với trọng tâm là thi đua phát triển kinh tế, tăng thu ngân sách, trong năm 2013, huyện Quỳnh Phụ đã phát động nhiều cuộc vận động, đợt thi đua theo chuyên đề như: “Lao động sáng tạo giỏi”, “Chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)”, “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng”, “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc”… gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã phát động hưởng ứng phong trào thi đua với tinh thần: “Ðồng thuận cao, lao động giỏi, về đích sớm” được các cấp ủy đảng, chính quyền và đông đảo nhân dân tích cực hưởng ứng. Bên cạnh đó, Hội đồng thi đua khen thưởng huyện tổ chức đăng ký, lập cam kết thi đua đối với từng tổ chức trên địa bàn. Trong quá trình triển khai thực hiện, các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể đã có sự phối hợp chặt chẽ, bám sát cơ sở tuyên truyền, vận động, phát hiện bồi dưỡng, nhân rộng những cách làm mới, làm hay, sáng tạo; những gương điển hình, gương người tốt, việc tốt.

 

Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, các phong trào thi đua: xây dựng cánh đồng mẫu; lao động đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả cao… đã có sức lan tỏa rộng khắp, với nhiều cách làm sáng tạo. Chủ trương xuân ngắn ngày, lúa mùa sớm, vụ đông với các cây ưa ấm đã được bà con nông dân tích cực hưởng ứng. Vì vậy, năng suất lúa cả năm đã đạt 132,17 tạ/ha; diện tích cây vụ đông đạt trên 6.300 ha, tăng hơn 60 ha so với vụ đông năm 2012.

 

Trong phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều điển hình, trong đó An Ấp, Quỳnh Hải, Quỳnh Minh… là những địa phương có diện tích cây vụ đông ưa ấm lớn, với giá trị kinh tế cao, như: ớt, bí xanh, rau các loại mang lại nguồn thu nhập cao gấp 4 - 5 lần so với cấy lúa. Vụ đông đã mang lại nguồn thu từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng cho nhiều hộ nông dân dám nghĩ dám làm, biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

 

Ðặc biệt, phong trào thi đua “Chung tay xây dựng NTM” đã thực sự đi vào cuộc sống, được các cấp, các ngành, các địa phương và đông đảo nhân dân tham gia hưởng ứng, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong xây dựng NTM, góp phần làm thay đổi bộ mặt thôn quê và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người nông dân. Nhiều địa phương có cách làm hay, sáng tạo trong việc huy động nguồn lực vào xây dựng nông thôn mới như: Hiến đất, góp công, góp của mở rộng, nâng cấp đường giao thông nông thôn,  xây dựng công trình công cộng; huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp, từ con em xa quê hương thành đạt. Tiêu biểu như các xã: Quỳnh Minh, An Ðồng, Ðồng Tiến, Quỳnh Giao, An Ninh, Ðông Hải… Theo ông Nguyễn Văn Huynh, Bí thư Ðảng ủy xã Quỳnh Minh, thì: Chính phong trào thi đua đã tạo động lực, tinh thần gắn kết mọi tầng lớp nhân dân trong việc tích cực tham gia hưởng ứng xây dựng NTM.

 

Trên lĩnh vực sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng cơ bản, các phong trào thi đua có nội dung thiết thực, gắn với mục tiêu năng suất, chất lượng và hiệu quả, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi của những người lao động trong 42 doanh nghiệp, gần 12.350 cơ sở sản xuất, 35 làng nghề, góp phần đưa giá trị sản xuất công nghiệp của huyện tăng 7,56%, xây dựng tăng gần 33,9% so với năm trước. Phong trào quản lý thu, chi tài chính đã có nhiều chỉ tiêu thu hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra và là một trong những huyện dẫn đầu toàn tỉnh về công tác thu thuế. Toàn huyện thực hiện được gần 92,7 tỷ đồng, tăng 33,6%, với 7/7 khoản thu, sắc thuế đều vượt dự toán và tăng cao so với cùng kỳ.

 

Phong trào thi đua trên lĩnh vực văn hóa - xã hội được phát động rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân. Công tác giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực. Chất lượng giáo dục của các cấp học có tiến bộ, đội ngũ giáo viên từng bước nâng cao trình độ, cơ sở vật chất được tăng cường. Ðến nay, có 75 trường trên địa bàn huyện đạt chuẩn quốc gia, 100% học sinh tiểu học hoàn thành chương trình phổ cập. Các phong trào thi đua trong lĩnh vực y tế góp phần quan trọng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; xây dựng chùa cảnh, xứ họ đạo bốn gương mẫu... được các địa phương hưởng ứng tích cực, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Từ phong trào thi đua cũng đã xuất hiện nhiều mô hình thôn xã, dòng họ, họ giáo không có người sinh con  thứ 3, không có tội phạm, không có ma túy, tình hình an ninh chính trị, an toàn xã hội ổn định...

 

Với những thành tích đó, năm 2013 là năm thứ 2 liên tiếp Quỳnh Phụ giữ vững danh hiệu đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối các huyện, thành phố, được Chính phủ, UBND tỉnh tặng cờ thi đua đơn vị xuất sắc. Phát huy những kết quả đạt được và để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2014, thời gian tới Quỳnh Phụ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm, trong đó chú trọng công tác phát hiện, tuyên truyền các gương điển hình tiên tiến, nhân rộng trong cộng đồng; tiếp tục nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân để phong trào thi đua thực sự là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, từng bước tạo diện mạo mới cho các làng quê.

Minh Nguyệt

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày