Thứ 2, 06/05/2024, 11:02[GMT+7]

Lô Giang-Đông Hưng-Thái Bình Kinh nghiệm mở rộng diện tích cây màu vụ đông

Thứ 6, 22/10/2010 | 15:38:11
2,185 lượt xem
Lô Giang (Đông Hưng) có tổng diện tích đất canh tác 240 ha; trong đó, đất thịt nặng chiếm 71%. Chính vì vậy, trong những năm qua, việc triển khai thực hiện kế hoạch sản xuất cây màu vụ đông gặp rất nhiều khó khăn.

Khắc phục khó khăn, HTX dịch vụ nông nghiệp (HTXDVNN) Lô Giang đã thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện luân canh 4 vụ/năm đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò của HTXDVNN trong điều kiện cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân địa phương luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban quản trị HTX. Vì vậy, mặc dù điều kiện đồng ruộng không thuận lợi cho sản xuất vụ đông và trồng cây rau màu lương thực; song với quyết tâm cao của lãnh đạo và nhân dân địa phương; cùng công tác tuyên truyền, vận động tích cực, kiên trì, bền bỉ nên Lô Giang đã thực hiện thành công chủ trương chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, mở rộng diện tích và nâng cao hiệu quả sản xuất vụ đông.

Trao đổi về kinh nghiệm mở rộng diện tích cây màu vụ đông, ông Nguyễn Quốc Trọng – Chủ nhiệm HTXDVNN xã cho biết: Nguyên nhân quan trọng nhất; trước hết, đó là sự đoàn kết thống nhất cao trong đội ngũ cán bộ xã, họ là lực lượng tiên phong đưa cây màu vào sản xuất trên đồng ruộng nhà mình cho xã viên noi theo. Bên cạnh đó, cán bộ HTX còn cùng cơ sở thôn và bà con xã viên luôn bám sát đồng ruộng, chủ động khoanh vùng ứng cứu cây vụ đông; đồng thời, thường xuyên phối hợp với Liên minh HTX và Trung tâm Khảo nghiệm khuyến nông – khuyến ngư tỉnh tổ chức tập huấn kỹ thuật gieo trồng đến các hộ xã viên.

Ban quản trị HTXDVNN còn thực hiện tốt việc quản lý điều hành cơ cấu giống lúa, thời vụ, khoa học kỹ thuật; bảo đảm các yếu tố chỉ đạo sản xuất cây màu, cây vụ đông được duy trì nghiêm ngặt, khoa học và chặt chẽ thống nhất; thường xuyên tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm; có cơ chế khen thưởng động viên kịp thời các tập thể và cá nhân có thành tích cao; từ đó, đã khuyến khích nhân dân trong toàn xã ngày càng mở rộng hơn diện tích gieo trồng cây vụ đông. Bên cạnh đó, các cơ chế chính sách hỗ trợ của tỉnh và huyện cũng góp phần tạo động lực tinh thần cho xã viên hăng hái tham gia sản xuất vụ đông.

Thực tế sản xuất nhiều năm cho thấy, mặc dù gặp nhiều khó khăn bão gió, hạn hán, rét đậm, rét hại, sâu bệnh... song với những kinh nghiệm tích lũy được, Lô Giang đã chỉ đạo thành công việc thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy về phát triển cây màu, cây vụ đông. 5 năm qua, HTX đã phối hợp cùng nông dân khắc phục khó khăn giành thắng lợi toàn diện 10 vụ lúa, 5 vụ đông, 5 vụ màu hè. Năng suất lúa năm 2005 mới đạt 120,4 tạ/ha thì đến năm 2009 đạt 130,5 tạ/ha, năm 2010 ước đạt 131,5 tạ/ha.

Diện tích, năng suất, giá trị sản xuất cây vụ đông, vụ màu hè năm sau cao hơn năm trước; năm 2005 là 150 ha thì đến năm 2009 là 170 ha; nhiều cây rau màu, lương thực: ngô, khoai tây, bí xanh, đậu các loại được trồng trên diện rộng. Giá trị thu nhập trung bình sản xuất vụ đông năm 2005 đạt 1,5 triệu đồng/sào và năm 2009 từ 3-4 triệu đồng/sào. Nhiều hộ xã viên thu nhập từ sản xuất vụ đông từ 5-10 triệu đồng, cá biệt có hộ thu nhập gần 30 triệu đồng. Với các kết quả đạt được, Lô Giang luôn được xếp vào tốp đầu của huyện và tỉnh.

Không chỉ chú trọng mở rộng diện tích cây màu vụ đông, Lô Giang còn quan tâm tìm kiếm thị trường giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm. Trong những năm qua, Liên minh HTX tỉnh cũng đã có nhiều hoạt động thiết thực, giúp và tác động các HTX, doanh nghiệp ngoài quốc doanh liên kết, mở rộng thị trường để cùng nhau phát triển. Liên minh HTX tỉnh cũng đã tổ chức hội thảo kỹ thuật, hội nghị đầu bờ đưa phân bón chất lượng cao Garsoni vào đồng đất tỉnh nhà, bước đầu đã có hiệu quả.

Trong thời gian tới, HTXDVNN Lô Giang tích cực, chủ động tìm kiếm thị trường trong và ngoài tỉnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho bà con xã viên. Thực hiện liên kết giữa HTX với các doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ nông sản. Đồng thời, cùng bà con xã viên thực hiện quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa tập trung theo tiêu chí nông thôn mới. Kinh nghiệm mở rộng diện tích cây màu vụ đông của HTXDVNN Lô Giang là tiền đề giúp các HTX trong tỉnh học tập và noi theo. Tuy nhiên, để phong trào trồng cây màu, cây vụ đông ngày càng phát triển hơn nữa, Lô Giang cần sự quan tâm của các cấp, các ngành tạo điều kiện thuận lợi giúp HTX sớm có trụ sở làm việc và kho vật tư; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ HTX; quản lý chặt chẽ hơn vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp; đặc biệt là phân bón và thuốc trừ sâu.

P.V

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày