Thứ 2, 01/07/2024, 21:13[GMT+7]

Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu thực phẩm Thái Bình Đồng hành cùng người chăn nuôi

Thứ 3, 09/09/2014 | 09:55:03
1,475 lượt xem
Hiện nay, chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán tại các hộ gia đình vẫn chiếm phần lớn, đầu ra cho sản phẩm là vấn đề quan trọng, quyết định hiệu quả sản xuất cho người chăn nuôi. Trong những năm qua, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu (XNK) thực phẩm Thái Bình với sản lượng sản xuất và tiêu thụ từ 1.300 - 1.500 tấn lợn sữa xuất khẩu/năm, tương đương với từ 2.200 - 2.500 tấn lợn hơi đã góp phần không nhỏ giúp người chăn nuôi có đầu ra ổn định.

Một ca làm việc của công nhân tại lò giết mổ của Công ty

Công ty Cổ phần XNK thực phẩm Thái Bình, tiền thân là Xí nghiệp Chế biến thực phẩm xuất khẩu được thành lập năm 1986. Lĩnh vực hoạt động của Công ty là sản xuất, chế biến thịt đông lạnh để xuất khẩu và tiêu thụ nội địa, tiêu thụ sản phẩm cho người chăn nuôi, góp phần phát triển ngành chăn nuôi bền vững. Hiện tại Công ty có 2 xưởng sản xuất (tại thành phố Thái Bình và thị trấn Đông Hưng) với  hệ thống máy móc, hầm cấp đông, kho bảo quản lạnh hiện đại do Nhật Bản sản xuất, công suất bảo đảm 4.000 tấn sản phẩm/năm. Hệ thống sản xuất của Công ty được áp dụng theo tiêu chuẩn HACCP, không chỉ tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao mà còn khắc phục được vấn đề ô nhiễm môi trường. Sản phẩm của Công ty đã tạo được uy tín trên thị trường, được khách hàng Hồng Kông, Trung Quốc, Malaysia… tin dùng. 

Những năm gần đây, Công ty phải đối mặt với nhiều khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt trên thương trường, cơ chế hoạt động chuyển từ doanh nghiệp nhà nước sang công ty cổ phần, công nhân đa số đều có độ tuổi cao, sức khỏe yếu, nguyên liệu đầu vào bấp bênh, không ổn định… Song với sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, các ngành trong tỉnh cùng sự nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, công nhân Công ty nên hoạt động sản xuất, kinh doanh luôn ổn định, vốn được bảo toàn và có lãi. Tổng sản lượng sản xuất và tiêu thụ hàng năm đạt từ 1.000 - 1.500 tấn; doanh thu từ 80 - 172 tỷ đồng; kim ngạch XNK đạt từ 3,5 - 5,5 triệu USD; nộp ngân sách 1,5 tỷ đồng trở lên; 130 công nhân có thu nhập bình quân 4 triệu đồng/người/tháng cùng chế độ bảo hiểm xã hội và các chế độ khác đầy đủ; tạo việc làm cho hàng nghìn lao động vệ tinh là người chăn nuôi hộ gia đình, người thu mua lợn, tiêu thụ phụ phẩm.

Một đặc điểm rất quan trọng là nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất của Công ty gồm các loại lợn sữa có trọng lượng từ 5 - 10 kg, chủ yếu là lợn lai Móng Cái, những loại lợn này được nuôi chủ yếu tại các hộ gia đình trên địa bàn tỉnh. Thái Bình là tỉnh nông nghiệp, ngành chăn nuôi đang định hướng phát triển theo hướng chăn nuôi trang trại, quy mô lớn. Tuy nhiên, hiện nay chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán theo quy mô hộ gia đình vẫn còn rất nhiều, chủ yếu là nuôi lợn lai Móng Cái. Do đó việc tạo đầu ra cho bà con nông dân là rất quan trọng. Những năm qua, công ty đã không ngừng nỗ lực, phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cho các hộ chăn nuôi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất chăn nuôi của tỉnh.

Theo ông Phạm Thanh Liêm, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty Cổ phần XNK thực phẩm Thái Bình, hiện nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang định hướng đầu tư vào phát triển chăn nuôi trang trại quy mô lớn tại các xã có vùng quy hoạch phát triển chăn nuôi. Tuy nhiên, tại các hộ chăn nuôi, lợn lai Móng Cái là con vật nuôi truyền thống của bà con, đây cũng là nguồn xuất khẩu rất tốt, đem đến nhiều lợi ích khác nhau; lợn sữa quay từ lâu đã là món ăn chính trong các nhà hàng, khách sạn ở Hồng Kông, Trung Quốc, Malaysia, Lào, Thái Lan.... Vì vậy, việc duy trì, hỗ trợ đối với chăn nuôi hộ gia đình là cần thiết để tận dụng tốt nguồn lực chăn nuôi trong tỉnh.

Những thành công trong thời gian qua là nền tảng và động lực thúc đẩy sự phát triển của Công ty. Tập thể cán bộ, công nhân Công ty đang không ngừng nỗ lực phấn đấu đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. 8 tháng đầu năm 2014, tổng sản lượng sản xuất, tiêu thụ của Công ty ước đạt 930 tấn, doanh thu 65 tỷ đồng, kim ngạch XNK ước đạt 2,5 triệu USD. Sự phát triển của Công ty chính là sự đồng hành hữu ích với người chăn nuôi trong tỉnh góp phần để hiệu quả sản xuất chăn nuôi ngày càng được nâng lên.

Văn Quyết

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày