Thứ 2, 06/05/2024, 06:56[GMT+7]

Nét mới trong sản xuất vụ đông ở Duyên Hải

Thứ 4, 03/11/2010 | 08:26:14
1,901 lượt xem
Duyên Hải (Hưng Hà) không chỉ có tiếng ở huyện về truyền thống thâm canh lúa giỏi mà còn là xã luôn có diện tích gieo trồng cây vụ đông tương đối lớn và cho hiệu quả kinh tế cao.

Anh Nguyễn Hữu Thức, thôn Khả Đông (Duyên Hải) mượn ruộng trồng trên 20 mẫu ngô ngọt Thái Lan xuất khẩu.

Ông Nguyễn Kim Nhận, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Do đặc thù là xã nội đồng, xa trung tâm huyện, ngành nghề còn ít nên phát triển kinh tế gặp nhiều khó khăn, do đó Duyên Hải xác định lấy sản xuất nông nghiệp là một trong những khâu đột phá để nâng cao cuộc sống của người dân.

 

Hàng năm xã đều xây dựng kế hoạch sản xuất 3 vụ khép kín, nhất là cây vụ đông ngày càng được mở rộng và đổi mới cơ cấu giống để nâng cao giá trị trên đơn vị diện tích canh tác. Nét mới ở vụ đông năm nay là xã đã đưa nhiều loại cây trồng có giá trị kinh tế cao vào gieo trồng và những cây này được khẳng định từ kết quả trồng khảo nghiệm năm trước, như ớt, bí đỏ hai mũi tên, ngô ngọt Thái Lan xuất khẩu...”.

 

Những cơn mưa rả rích cuối tháng 10/2010 càng làm cho 229 ha cây vụ đông đã gieo trồng của Duyên Hải càng thêm xanh mướt. Đứng giữa cánh đồng mênh mông, tràn ngập một màu xanh nhìn theo cánh tay cán bộ HTX dịch vụ nông nghiệp chỉ về từng vùng các loại giống cây vụ đông mới mà lòng vui thay cho những người nông dân một nắng hai sương ở đây.

 

Đến thời điểm này dường như mưa thuận gió hòa nên các loại cây trồng đều sinh trưởng phát triển tốt và chỉ ngày một ngày hai nông dân lại có thêm một vụ bội thu. Vụ đông 2010, Duyên Hải phấn đấu gieo trồng đạt 275 ha, chiếm 79% diện tích đất canh tác; trong đó ngô 120 ha, đậu tương 60 ha, các  loại rau màu 15 ha...

 

Tính đến 26/10/2010, cả xã đã gieo trồng được  229 ha cây màu ưa ấm, diện tích còn lại được bố trí trồng khoai tây ưa lạnh. Không như những vụ đông năm trước trồng các loại cây chủ yếu tiêu thụ tại địa phương và các vùng lân cận, năm nay Duyên Hải đã đưa nhiều loại cây xuất khẩu có giá trị kinh tế cao vào gieo trồng, như ớt, ngô ngọt, bí đỏ 2 mũi tên, súp lơ...

 

Mặc dù một số loại cây Duyên Hải trồng năm nay không có gì là mới so với những địa phương khác trên địa bàn tỉnh, nhưng đối với nơi đây hoàn toàn mới khi đưa vào sản xuất đại trà trên đất hai lúa. Cụ thể như cây ớt, một số hộ dân mới trồng thử hai năm nay, đến vụ đông này cả xã trồng trên 10 ha và nhiều hộ đã thu hoạch cho giá trị từ 8- 10 triệu đồng/ sào. Đặc biệt khi bà con trồng cây màu xuất khẩu rất yên tâm về đầu ra, hiện ở xã có một số hộ đứng ra cung ứng giống, kỹ thuật và thu mua luôn sản phẩm.

 

Điển hình như anh Nguyễn Hữu Thức, thôn Khả Đông, không chỉ đứng ra thu mua sản phẩm nông sản cho nông dân mà anh còn đi đầu về phong trào gieo trồng cây vụ đông. Vụ đông 2010, gia đình anh đã mượn ruộng của các hộ không có điều kiện gieo trồng để trồng 20 mẫu ngô ngọt Thái Lan, 4 mẫu ớt, 1 mẫu bí đỏ.

 

Các loại cây trồng này ở những vụ đông trước gia đình anh đã thu từ 1,2 – 1,8 triệu đồng/sào ngô ngọt; 6 – 8 triệu đồng/ sào ớt; 1,5 – 2 triệu đồng/ sào bí đỏ. Sự hấp dẫn về giá trị và anh là người trực tiếp thu mua hàng này nên gia đình anh đã đi tiên phong mở rộng ngô ngọt, ớt, bí đỏ ở năm nay.

 

Theo anh Thức tính toán, với diện tích trên trừ chi phí vụ đông này anh có thể thu lời 70 – 80 triệu đồng. Ngoài anh Thức còn rất nhiều hộ mượn ruộng gieo trồng từ 1 – 3 ha cây vụ đông, như hộ anh Lê Xuân Bương, thôn Khả Tiến; anh Trịnh Xuân Lại, thôn Khả Tân...

 

Với những hộ như anh Thức, anh Bương, anh Lại mượn ruộng đất, đưa nhiều cây trồng mới cho giá trị vào gieo trồng đã góp phần cho Duyên Hải trồng được trên 10 ha ớt, 30 ha bí đỏ và trên 30 ha ngô ngọt xuất khẩu. Để có được kết quả trên, anh Nguyễn Kim Nhận, Chủ tịch UBND xã cho biết thêm, trong việc chỉ đạo sản xuất, Duyên Hải luôn xác định vụ đông là vụ sản xuất hàng hóa chủ lực, có giá trị kinh tế cao để nâng cao cuộc sống của nông dân.

 

Do đó, xã đã làm tốt công tác tuyên truyền và quy hoạch được các vùng chuyên canh chủ lực, nhất là những cây có giá trị kinh tế cao. Khi bước vào triển khai sản xuất vụ đông xã phân loại chất đất từng vùng, cùng với trình độ thâm canh của bà con để giao chỉ tiêu các loại cây trồng cụ thể, chi tiết cho các thôn xóm thực hiện. Các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới về giống, phân bón và các giải pháp kỹ thuật gieo trồng tiên tiến luôn được áp dụng rộng rãi tới các hộ sản xuất...

 

Về Duyên Hải vào dịp này, đi trên trục đường trung tâm xã mọi người đều thấy được những cánh đồng ngô trải dài khuất tầm mắt, trong không khí se lạnh có thể cảm nhận mùi thơm của râu, phấn ngô đồng đang trổ cờ báo hiệu thêm một vụ bội thu mới. Hiện bà con nông dân đang tập trung ra đồng chăm sóc, bảo vệ cây vụ đông khỏi sâu bệnh, chuột phá hại, phấn đấu bảo đảm các loại cây đều cho năng suất, giá trị cao.

 

 Đặc biệt những giống cây trồng mới xuất khẩu phát triển rất tốt, dự kiến sẽ tạo ra được khối lượng sản phẩm hàng hóa lớn hàng trăm tấn ở vụ đông này.

Nguyên Bình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày