Thứ 2, 06/05/2024, 04:35[GMT+7]

Hưng Hà Chăm sóc và thu hoạch cây vụ đông

Thứ 4, 03/11/2010 | 09:36:32
2,446 lượt xem
Còn nhiều xã trên địa bàn tỉnh mới đang bắt tay vào thu hoạch lúa mùa, nhưng ở Hưng Hà một số xã đã và đang bận rộn thu hoạch cây vụ đông trà sớm. Về thôn Lương Ngọc xã Tân Tiến, chúng tôi thấy không khí thu hoạch cây vụ đông náo nhiệt cả một vùng. Xe tải lớn, tải nhỏ, xe máy ra vào tấp nập, các hộ nông dân nhà nhà ra đồng vừa chăm sóc, vừa thu hoạch dưa chuột để bán cho các chủ xe thu mua chở đi nơi khác tiêu thụ. Không chỉ riêng ở Tân Tiến đã thu hoạch cây vụ đông trà sớm, nhiều xã khác cũng c

Nông dân Hưng Hà kiểm tra sự sinh trưởng giống bí đỏ

Anh Nguyễn Hoài Hương, Chủ nhiệm HTX dịch vụ nông nghiệp Tân Tiến cho biết: Vụ đông 2010 cả xã gieo trồng được trên 200 ha cây vụ đông, trong đó dưa chuột chiếm trên 60 ha, chủ yếu tập trung ở thôn Lương Ngọc.

Bà con nông dân đã thu hoạch dưa ngay từ 12/10/2010, năng suất giao động từ 6 – 8 tạ/ sào; thời điểm đầu vụ dưa bán được 3.800 đồng đến 4 nghìn đồng/ kg, giá trị đạt trên dưới 3 triệu đồng/ sào.

Dưa chuột ở Tân Tiến được trồng theo phương pháp không bắc dàn mà cho bò ngay trên mặt đất, từ khi bỏ bầu đến khi thu hoạch chỉ  mất 35 ngày, nhưng hiệu quả kinh tế rất cao. Không những thế, cùng trên đơn vị diện tích người dân có thể thu hai loại cây trồng/ vụ đông; khi dưa bắt đầu cho thu hoạch trồng tiếp xen canh giống đỗ xào, dưa thu hoạch xong cũng là lúc đỗ lên xanh tốt...

Tính đến ngày 20/10/2010, Hưng Hà đã trồng được 8 nghìn ha cây vụ đông, trong đó ngô 1.600 ha, đậu tương 4.100 ha, khoai lang 200 ha, các loại cây khác 2.100 ha. Theo kế hoạch, Hưng Hà gieo trồng 8.300 ha cây vụ đông trở lên, với diện tích trên thì nơi đây đã thực hiện thắng lợi về diện tích gieo trồng (350 – 400 ha khoai tây lạnh chưa trồng).

Đến thời điểm này Hưng Hà đã yên tâm thắng lợi về diện tích gieo trồng và bước đầu một số cây đã cho thu hoạch đạt giá trị cao, các cây khác hiện phát triển rất tốt. ông Bùi Ngọc Hùng, Trưởng phòng Nông nghiệp & PTNT huyện cho biết: Hưng Hà bước đầu đạt được những kết quả trên có thể nói nơi đây đã đánh dấu một bước chuyển biến mới về nhận thức, cán bộ, đảng viên và bà con nông dân đã coi vụ đông là vụ sản xuất chính thứ 3 trong năm.

Nhiều xã đã quy hoạch mở rộng vùng chuyên canh, đa canh cây trồng, vùng cây chủ lực cho giá trị kinh tế cao thuận lợi cho tiêu thụ sản phẩm, như su hào sớm, cà chua nhót xuất khẩu, dưa chuột, ngô bao tử. Đặc biệt vụ đông năm nay Hưng Hà có cơ chế hỗ trợ giống đậu tương gốc 2 nghìn đồng/ kg, nên nông dân đã tận dụng tối đa diện tích phủ kín khắp xứ đồng. Đồng thời huyện đã ứng giống cho các đoàn thể, đơn vị, trường học, kể cả doanh nghiệp để tham gia sản xuất vụ đông.

Đạt được diện tích trên có thể nói có sự chỉ đạo sát sao của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể ở đây. Cụ thể, 19 xã chưa có phong trào làm cây vụ đông mạnh, Hưng Hà đã cử 19 cán bộ xuống tận xã trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc, do đó đã thu được kết quả khá tốt ở những xã này. Đối với hệ thống thủy lợi, huyện chỉ đạo các xã triển khai khơi thông dòng chảy, nạo vét mương máng ngay khi thu hoạch lúa mùa xong, nên việc tưới tiêu cho cây vụ đông luôn được bảo đảm tốt.

Những ngày này về Hưng Hà, mọi người đều cảm nhận được khí thế sản xuất của người nông dân. ở đâu cũng thấy cảnh nhà nhà ra đồng chăm sóc, thu hoạch, người mua, người bán ngay tại đồng ruộng. Điển hình như Hồng An sản xuất cây màu dường như đã có thương hiệu, các chủ thu mua rau, củ, quả khắp các nơi cứ đến thời điểm này lại về đây mua để đem đi các chợ lớn trong và ngoài tỉnh tiêu thụ.

Ông Trần Đình Lân, Chủ nhiệm HTX dịch vụ nông nghiệp Hồng An cho biết: Bà con nông dân đã thu hoạch cây màu trà sớm ngay từ trung tuần tháng 10/2010, như su hào, cải bắp, đậu xào, dưa chuột, cà chua. Hiện nông dân rất phấn khởi ra đồng chăm sóc, thu hoạch cây vụ đông, do được giá: su hào  2 – 3 nghìn đồng/ củ (củ nhỏ, củ to); đỗ xào giao động từ 7 – 10 nghìn đồng/ kg; cà chua 15 – 17 nghìn đồng/ kg.

Đến nay các loại rau màu sớm xã đã gieo trồng được trên 30 ha, cà chua 15 ha, cây xuất khẩu 5 ha và đã có 15 ha đang cho thu hoạch, nhưng vẫn không đủ cung  ứng cho thị trường; các sản phẩm thu hoạch đến đâu, các chủ thu mua ra tận ruộng mua luôn đến đó. Không những được giá mà Hồng An còn được mùa, một số loại cây trồng cho năng suất  rất cao  như cà chua đạt 1 đến 1,7 tấn/ sào; su hào bà con trồng 4 lượt/ vụ/ diện tích (một lượt 45 ngày).

Như vậy, trên một đơn vị diện tích người nông dân Hồng An có thể thu vài chục triệu đến trên 100 triệu đồng/ sào/ vụ đông.

Với những kết quả trên đã phần nào phản ảnh được sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào cuộc của Hưng Hà. Với những giải pháp đúng đắn cùng với các cơ chế chính sách hỗ trợ, Hưng Hà đã và đang có một vụ đông thắng lợi toàn diện, từ diện tích đến năng suất, giá trị, chất lượng sản phẩm.

Bài, ảnh: Nguyên Bình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày