Thứ 4, 24/07/2024, 18:29[GMT+7]

Song An Khó khăn thực hiện hợp đồng tiêu thụ nông sản vụ đông

Chủ nhật, 30/11/2014 | 09:31:08
984 lượt xem
Vụ đông năm nay, đợt mưa cuối tháng 10 đã làm 20ha dưa chuột bị ảnh hưởng và bệnh vàng lá, xoăn ngọn, ảnh hưởng đến năng suất, do đó nông dân Song An không đáp ứng được sản lượng theo hợp đồng tiêu thụ nông sản với các đối tác thu mua.

Nông dân Song An (Vũ Thư) tập trung chăm sóc diện tích dưa chuột vụ đông.

 

Là xã thuần nông, đời sống của người dân Song An (Vũ Thư) chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Những năm gần đây, trong sản xuất vụ đông, Song An phát triển một số loại cây như cà chua ghép, bí, dưa chuột, rau màu các loại… Sản phẩm cây vụ đông đã và đang góp phần quan trọng vào đa dạng hàng hóa của địa phương, đồng thời nâng cao đời sống cho bà con nông dân. Tuy nhiên, vụ đông năm nay, đợt mưa cuối tháng 10 đã làm 20ha dưa chuột bị ảnh hưởng và bệnh vàng lá, xoăn ngọn, ảnh hưởng đến năng suất, do đó nông dân Song An không đáp ứng được sản lượng theo hợp đồng tiêu thụ nông sản với các đối tác thu mua.

 

Qua trao đổi về khó khăn trong việc bảo đảm hợp đồng tiêu thụ nông sản với các doanh nghiệp, ông Trương Nhất Chiến, Chủ nhiệm Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp (HTX DVNN) Song An cho biết: Nhằm nâng cao giá trị sản xuất cây vụ đông cho nông dân, những năm qua, HTX đã khảo sát tìm loại cây trồng mới có giá trị kinh tế cao, phù hợp với đồng đất của địa phương và ổn định về đầu ra, trong đó có giống dưa chuột Ðài Loan, được Công ty Chế biến lương thực, thực phẩm Ðức Lộc cung ứng giống, hướng dẫn khoa học kỹ thuật, ký kết bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân. Theo hợp đồng ký kết, vụ đông năm nay, HTX đứng ra thu mua khoảng gần 200 tấn dưa chuột Ðài Loan cung ứng cho Công ty Ðức Lộc. HTX có trách nhiệm ký hợp đồng sản xuất với từng hộ nông dân tham gia và tổ chức sản xuất, bảo đảm các điều kiện tưới, tiêu nước và tuân thủ quy trình kỹ thuật theo hướng dẫn; quản lý chặt chẽ sản phẩm, bảo đảm người trồng giao hết sản phẩm cho Công ty.

 

Ðể bảo đảm kế hoạch đề ra, HTX tổ chức tuyên truyền đến bà con xã viên tập trung sản xuất vụ đông, tăng diện tích cây trồng có giá trị kinh tế cao, trong đó có diện tích dưa chuột. Ðến nay, diện tích trồng cây vụ đông của Song An đạt trên 100ha, trong đó dưa chuột đạt 20ha, Công ty Ðức Lộc hợp đồng bao tiêu sản phẩm hơn 10ha dưa. Với giá thu mua của Công ty đối với dưa loại 1 là 8.000 đồng/kg, còn lại loại 2 từ  6.000 - 7.000 đồng/kg. Ngoài ra, để hỗ trợ nông dân, cấp trên đã hỗ trợ 150.000 đồng/sào đối với diện tích dưa chuột có tiêu thụ sản phẩm. Dưa chuột Ðài Loan là loại cây dễ trồng, thời gian được thu hoạch ngắn, dưa sinh trưởng, phát triển tốt năng suất đạt trung bình 7 tạ/sào, sau khi trừ chi phí người nông dân thu lãi 3 - 5 triệu đồng/sào.

 

Mặc dù đem lại giá trị kinh tế cao cho bà con nông dân nhưng sản xuất vụ đông năm nay Song An có nhiều khó khăn để bảo đảm sản lượng đã cam kết với Công ty như giá cả vật tư tăng so với những vụ đông trước, công lao động cao nên chi phí sản xuất tăng, thời tiết diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó là sự thiếu hụt lao động do có sự chuyển dịch lao động từ lĩnh vực nông nghiệp sang lĩnh vực phi nông nghiệp. Khó khăn nhất hiện nay là diện tích dưa chuột được HTX đứng ra ký kết với Công ty Ðức Lộc để tiêu thụ sản phẩm đang bị ảnh hưởng của đợt mưa cuối tháng 10 dẫn đến tình trạng vàng lá, xoăn ngọn, chột cây làm giảm 60% năng suất. Ðây là vụ thứ hai người trồng dưa chuột gặp khó khăn do ảnh hưởng của thời tiết.

 

Ðể tìm hiểu thực tế, chúng tôi đã xuống cánh đồng thôn Quý Sơn, một trong những thôn có diện tích trồng dưa chuột tương đối lớn. Bà con nông dân nơi đây đang tập trung chăm sóc, phòng trừ bệnh đối với diện tích dưa chuột bị vàng lá, xoăn ngọn... Bà Nguyễn Thị Xá, thôn Quý Sơn cho biết: Vụ đông năm nay gia đình tôi trồng 3 sào dưa chuột, trong đó 1 sào dưa chuột sớm đã cho thu hoạch, còn lại 2 sào dưa chuột Ðài Loan đăng ký với HTX tiêu thụ sản phẩm nhưng bị ảnh hưởng của đợt mưa cuối tháng 10, đang thời kỳ đơm hoa kết trái, dẫn đến quả lứa đầu bị thiệt hại và xuất hiện bệnh vàng lá.

 

Ông Trương Nhất Chiến, Chủ nhiệm HTX cho biết thêm: Thời gian qua, cán bộ HTX thường xuyên kiểm tra đồng ruộng và tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã để mọi người dân biết và thực hiện tốt khuyến cáo về cách chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho cây vụ đông. Trong đó chú trọng đến từng giai đoạn phát triển của các loại cây trồng như cây dưa chuột phòng trừ bệnh sương mai, nấm trắng, héo xanh...

Mạnh Thắng

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày