Chủ nhật, 28/07/2024, 11:20[GMT+7]

An Châu Hiệu quả từ cây vụ đông

Thứ 2, 12/01/2015 | 09:37:26
1,367 lượt xem
Những ngày này, về xã An Châu (Đông Hưng), dễ dàng nhận thấy không khí nhộn nhịp và khẩn trương của bà con nông dân nơi đây đang thu hoạch rau màu vụ đông trên các xứ đồng.

Nông dân xã An Châu (Đông Hưng) chăm sóc rau màu vụ đông.

 

Với điều kiện đất đai màu mỡ thuận lợi cho sản xuất trồng trọt, người dân lao động cần cù, giàu kinh nghiệm sản xuất, nên trong những năm qua, xã An Châu luôn là địa phương có phong trào trồng cây vụ đông mạnh ở huyện. Với diện tích đất canh tác 241,75ha, trong đó, cây vụ đông 170ha, với cây trồng chính như dưa các loại, bí xanh, bí đỏ, súp-lơ, rau màu…

 

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch UBND xã An Châu cho biết: Để thực hiện thắng lợi xây dựng nông thôn mới, địa phương luôn xác định phát triển kinh tế nông nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, vụ đông là vụ sản xuất hàng hóa chủ lực mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần cải thiện đáng kể thu nhập cho người nông dân. Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo HTX DVNN và các đoàn thể từ xã đến cơ sở thôn phải tập trung chỉ đạo, làm tốt công tác tuyên truyền về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mở rộng diện tích cây vụ đông, hướng tới sản xuất những loại nông sản cho hiệu quả cao trên một đơn vị diện tích canh tác, đồng thời có đầu ra ổn định trên thị trường. Bên cạnh đó, ngoài những cơ chế chính sách khuyến khích, hỗ trợ kịp thời, thiết thực của UBND huyện như hỗ trợ giống bắp cải chịu nhiệt, bí đỏ, ngô ngọt…; điều tiết thủy lợi; hỗ trợ bảo vệ thực vật…, HTX DVNN đã mở các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật canh tác cây vụ đông cho bà con nông dân tại tất cả các cơ sở thôn. Công tác hỗ trợ thủy lợi phí, bảo đảm thủy lợi tưới, tiêu, bảo vệ ruộng đồng, chính sách khen thưởng cho những hộ nông dân tiêu biểu trong sản xuất vụ đông cũng luôn được coi trọng. Đồng thời xã đã thành lập các tổ thu mua nông sản và chủ động liên kết với các doanh nghiệp có uy tín như Công ty Cổ phần Chế biến nông sản xuất khẩu Hải Dương tiêu thụ dưa chuột bao tử, ngô ngọt, bí đỏ… cho nông dân.

 

Ông Bùi Huy Thông, Chủ nhiệm HTX DVNN cho biết: Do được gieo trồng đúng lịch thời vụ, chăm sóc tốt nên các cây vụ đông, đặc biệt là rau màu của xã An Châu phát triển tốt, một số diện tích đang cho thu hoạch với năng suất khá. Điển hình như diện tích dưa chuột bao tử đạt giá trị trên 80 triệu đồng/ha, trừ chi phí cho thu nhập trên 56 triệu đồng/ha. Sau khi thu hoạch xong cây vụ đông, nông dân xã An Châu sẽ tập trung gieo trồng cây mướp đắng và một số loại rau vụ xuân để bảo đảm thời vụ.

 

Nhờ trồng cây vụ đông, nhiều gia đình trong xã đã cải thiện được đời sống. Theo chân Chủ nhiệm HTX DVNN Bùi Huy Thông xuống thăm ruộng của gia đình ông Đào Văn Thảnh, thôn Kim Châu 2, khi ông đang thu hoạch rau cải. Hơn 10 năm nay thu nhập chính của gia đình tôi là từ làm vụ đông, ông Thảnh chia sẻ. Với diện tích ruộng của gia đình và ruộng nhận thêm lên đến 2 mẫu, ngoài cấy lúa, ông Thảnh dành gần 7 sào trồng cây vụ đông với các loại cây chủ lực như khoai tây giống, bí, đỗ leo, rau màu các loại. Nhờ đầu ra nông sản ổn định tiêu thụ tại các chợ đầu mối, trung bình thu nhập từ vụ đông của gia đình ông Đào Văn Thảnh hơn 25 triệu đồng, cả năm cho thu nhập từ 60 - 65 triệu đồng nhờ phát triển diện tích rau màu. Ngoài gia đình ông Thảnh, những hộ khác nhờ làm vụ đông, kinh tế được cải thiện rất nhiều như gia đình ông Nguyễn Văn Thịnh (thôn Kim Châu 2) trồng 1,5 mẫu, ông Bùi Văn Sính (thôn An Lạc) trồng 9 sào…

 

Sản xuất nông nghiệp nói chung và vụ đông nói riêng của xã An Châu đã tạo động lực quan trọng nâng cao đời sống người dân, góp phần không nhỏ đưa địa phương tiến nhanh về đích trong xây dựng nông thôn mới.

 

  • Xây dựng cánh đồng mẫu diện tích 50,5ha, cánh đồng sản xuất 4 vụ/năm diện tích 6,5ha hiệu quả cao gấp 2 - 3 lần cấy lúa.
  • Giá trị thu nhập sản xuất vụ đông năm 2014 trung bình ước đạt từ 65 - 70 triệu đồng/ha.

 

Trịnh Cường

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày