Thứ 4, 03/07/2024, 04:20[GMT+7]

Vũ Thư Sẵn sàng cho sản xuất vụ xuân

Thứ 4, 21/01/2015 | 08:43:31
1,782 lượt xem
Hiện nay, các địa phương ở Vũ Thư đang tập trung làm đất, chuẩn bị tốt nhất các điều kiện, sẵn sàng cho sản xuất vụ xuân năm 2015 theo đúng khung lịch thời vụ.

Nông dân xã Song An (Vũ Thư) tích cực cày lật đất chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân. Ảnh: Trịnh Cường

 

Tại cánh đồng thôn Tây Hồ, xã Hòa Bình, các hộ nông dân đang khẩn trương thu hoạch cây màu vụ đông và chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân. Chị Trịnh Thị Hường cho hay: Vụ xuân năm nay, gia đình tôi gieo cấy 3 sào lúa, chủ yếu là giống BC15, T10. Hiện gia đình tôi cũng như các gia đình khác trong thôn đã hoàn thành việc cày lật đất, tổ chức nạo vét mương máng bảo đảm tưới, tiêu, đồng thời chuẩn bị các điều kiện khác như giống, phân bón... sẵn sàng cho sản xuất. Ông Ðoàn Văn Hà, Chủ nhiệm HTX DVNN Hòa Bình cho biết: Vụ xuân năm 2015, Hòa Bình phấn đấu gieo cấy 251,1ha lúa. Ðể chuẩn bị các điều kiện tốt nhất phục vụ sản xuất, HTX đã tổ chức nạo vét, đào đắp kênh mương với khối lượng gần 10.000m3, tổng kinh phí khoảng 84 triệu đồng. Ðồng thời phối hợp tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật gieo cấy, chăm sóc, bảo vệ cây trồng cho nông dân và chủ động chuẩn bị vật tư nông nghiệp đáp ứng nhu cầu sản xuất.

 

Nông dân xã Hòa Bình (Vũ Thư) chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân.

 

Cũng như nhiều xã khác trong huyện, những ngày này, trên khắp các cánh đồng ở Trung An đâu đâu cũng gặp cảnh bà con nông dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, vừa thu hoạch rau màu vụ đông vừa tích cực chuẩn bị tốt các điều kiện sẵn sàng cho sản xuất vụ xuân. Ông Phạm Xuân Thừ, Chủ nhiệm HTX DVNN Trung An cho biết: Vụ xuân năm 2015, Trung An phấn đấu gieo cấy 261,57ha với 100% giống lúa ngắn ngày. Trong đó diện tích lúa lai, lúa chất lượng cao chiếm 70%. Ðể bảo đảm tiến độ sản xuất theo đúng khung lịch thời vụ, HTX đã chủ động xây dựng kế hoạch điều tiết nước hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho cày bừa, gieo cấy. Ðến nay, nông dân trong xã đã tiến hành cày lật 100% diện tích gieo cấy. Cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, HTX đã phối hợp tổ chức cứng hóa thêm 1.500m kênh mương và 800m đường giao thông nội đồng; tiến hành nạo vét hệ thống kênh mương bảo đảm sẵn sàng phục vụ sản xuất. Ðịa phương cũng tổ chức tập huấn, hướng dẫn nông dân che phủ nilon cho mạ theo khuyến cáo của ngành chuyên môn nhằm không để mạ chết do thời tiết gây ra. Tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật và cách chăm sóc, theo dõi tình hình phát triển của cây mạ, kịp thời phát hiện, xử lý sâu bệnh. 

 

Ðến thời điểm này, toàn huyện đã thu hoạch được trên 4.000ha cây vụ đông. Cùng với chỉ đạo nông dân thu hoạch cây vụ đông, huyện cũng đã chỉ đạo nông dân các địa phương bắt tay chuẩn bị các điều kiện cần thiết để giành thắng lợi toàn diện cả về diện tích, năng suất, sản lượng, hiệu quả kinh tế. Vụ xuân năm 2015, Vũ Thư phấn đấu gieo cấy 8.100ha lúa, chủ yếu là các giống có năng suất, chất lượng cao; trong đó trên 80% diện tích thực hiện bằng phương thức gieo thẳng. Ðể chủ động khắc phục khó khăn, chuẩn bị tốt các điều kiện và tổ chức sản xuất giành thắng lợi  vụ xuân năm 2015, huyện đã chỉ đạo ngành Nông nghiệp chủ động bám sát tình hình sản xuất, tích cực tuyên truyền, vận động nông dân các xã, thị trấn tranh thủ thời tiết thuận lợi tiến hành làm đất và đẩy nhanh tiến độ làm thủy lợi đông xuân. Ðể chủ động nguồn nước tưới cho sản xuất, UBND huyện chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi và các xã, thị trấn chủ động xây dựng kế hoạch điều hành nước phục vụ sản xuất vụ xuân. Cùng với đó, huyện đề nghị các cơ quan chuyên môn làm tốt công tác dự tính, dự báo tình hình sâu bệnh và chủ động các phương án phòng trừ sâu bệnh nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do sâu bệnh gây ra. Ðẩy mạnh công tác tập huấn, tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn nông dân kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc, cách nhận biết bệnh và phòng bệnh để người dân chủ động trong sản xuất. Xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện chiến dịch diệt chuột bảo vệ sản xuất.

 

  • Cơ bản cày lật xong toàn bộ diện tích gieo cấy
  • Ðào đắp mương máng gần 70.000m3, bờ vùng, bờ thửa trên 37.100m3,  áp trúc kênh gần 18.300m3
  • Nạo vét sông gần 91.400m3, giải tỏa trên 926.500m2 vật cản
  • Sửa chữa 629 cống đầu khâu, gần 555.600m2 đường nội đồng

Mai Thư

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày