Chủ nhật, 30/06/2024, 21:31[GMT+7]

Tiền Hải Nỗ lực để vụ xuân giành thắng lợi

Thứ 4, 11/02/2015 | 08:59:25
1,190 lượt xem
Cùng với nông dân các địa phương trong tỉnh, những ngày này, bà con nông dân huyện Tiền Hải đang tích cực chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, sẵn sàng cho gieo cấy lúa vụ xuân bảo đảm theo đúng lịch thời vụ.

Nông dân huyện Tiền Hải tích cực làm đất phục vụ gieo cấy lúa xuân.

 

Mặc dù thời tiết rét đậm, song để bảo đảm tiến độ sản xuất vụ xuân, nông dân xã Nam Cường vẫn tích cực ra đồng gieo mạ, làm đất. Nông dân Lê Thị Hường cho biết: Do chủ động khâu làm đất bằng máy, lấy nước thau chua rửa mặn theo đúng chỉ đạo nên đến nay toàn bộ diện tích ruộng của gia đình đã sẵn sàng cho gieo cấy. Bà Trần Thị Kinh, Chủ nhiệm HTX DVNN xã cho biết thêm, vụ xuân năm nay xã Nam Cường phấn đấu gieo cấy 73,5ha lúa xuân với các giống chủ lực là lúa lai Thái Xuyên 111 cấy trên chân ruộng trũng và giống lúa thuần TBR 225 cấy ở chân ruộng vàn, vàn cao. Để chuẩn bị tốt cho vụ xuân, trước khi bắt tay vào sản xuất, xã đã tổ chức cho nhân dân làm thủy lợi nội đồng. HTX đã đầu tư gần 100 triệu đồng để đào đắp, nạo vét kênh mương với trên 2.000m3.  Ngoài ra, HTX chủ động tổ chức 2 lớp tập huấn về sử dụng phân bón và kỹ thuật thâm canh lúa cho trên 120 lượt hộ nông dân, phát động nông dân tích cực diệt chuột bảo vệ sản xuất. Những ngày qua, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân trong xã đã xuống giống gieo mạ để bảo đảm cấy đúng khung thời vụ. Toàn xã phấn đấu cấy xong toàn bộ diện tích trước ngày 15/2.

 

Cũng như xã Nam Cường, những ngày này bà con nông dân xã Nam Hồng cũng đang khẩn trương làm đất chuẩn bị gieo cấy vụ xuân. Ông Đào Văn Quyết, Phó Chủ nhiệm HTX DVNN xã cho biết: Vụ xuân năm 2015, xã Nam Hồng phấn đấu gieo cấy trên 441ha lúa với nhóm lúa lai, lúa thuần chiếm 55%. Để đạt được mục tiêu đề ra, xã đã huy động, tăng cường lực lượng cán bộ tập trung chỉ đạo nông dân về cơ cấu giống, lịch thời vụ và quy trình canh tác, phòng trừ sâu bệnh. Bên cạnh đó, xã đã đầu tư gần 60 triệu đồng để nạo vét gần 1.300m sông, đoạn qua thôn Phương Viên, cửa chùa Tam Bảo và sông ông Ngọ. HTX tích cực phát động nông dân diệt chuột bảo vệ sản xuất, đẩy mạnh công tác khuyến nông, tập huấn kỹ thuật sản xuất cho nông dân, đồng thời quan tâm, chú trọng đến chất lượng giống, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật phục vụ sản xuất. Ngoài ra, HTX cũng vận động nông dân khắc phục khó khăn cấy hết diện tích và chọn lọc gieo cấy những giống lúa có khả năng kháng bệnh đạo ôn để bảo đảm ổn định năng suất. Trong chiến dịch diệt chuột đợt 1 vừa qua, HTX hỗ trợ tiền công và thóc đánh chuột với số tiền gần 10 triệu đồng. Để nâng cao chất lượng sản xuất, vừa qua HTX đã được hỗ trợ mua 2 máy cấy và 1 máy gieo hạt, đồng thời phối hợp với các đơn vị chức năng, doanh nghiệp trình diễn giới thiệu mô hình gieo mạ khay cấy bằng máy đến với nông dân nhằm từng bước cơ giới hóa đồng bộ các khâu trong sản xuất. Tính đến ngày 8/2, nông dân trong xã đã hoàn thành việc gieo mạ. Toàn xã  phấn đấu cấy xong trước ngày 25/2.

 

Xã Đông Lâm (Tiền Hải) kiên cố hóa hệ thống kênh mương phục vụ sản xuất vụ xuân.

 

Theo kế hoạch, vụ xuân năm nay huyện Tiền Hải sẽ gieo cấy 10.400ha lúa, trong đó phấn đấu trên 3.000ha gieo thẳng. Ngoài ra, huyện cũng đề ra mục tiêu gieo trồng 1.800ha cây màu xuân như ngô, đậu tương, khoai lang, lạc... Căn cứ vào khung thời vụ, ngay từ đầu tháng 1/2015, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động khắc phục khó khăn, chuẩn bị tốt các điều kiện và tổ chức sản xuất giành thắng lợi. Các địa phương huy động nhân lực và vật lực khẩn trương làm đất, tiến hành thau chua, rửa mặn từ ngày 20/1/2015; ngành Nông nghiệp huyện bám sát tình hình sản xuất, tích cực tuyên truyền, vận động nông dân các xã, thị trấn tranh thủ thời tiết thuận lợi tiến hành làm đất và đẩy nhanh tiến độ làm thủy lợi. Cùng với đó, các cơ quan chuyên môn chủ động làm tốt công tác dự thính, dự báo tình hình sâu bệnh và xây dựng các phương án phòng, trừ sâu bệnh trong vụ xuân nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do sâu bệnh gây ra. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt chính sách hỗ trợ sản xuất của tỉnh và huyện. Các địa phương cần hoàn thành xong việc cấy lúa lai và những giống có thời gian sinh trưởng trên 130 ngày trước tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015. Các giống còn lại kết thúc cấy trước ngày 25/2/2015. Hiện nay, nông dân trong huyện đã lấy nước cho 100% diện tích và tiến hành bừa gần 10.000ha gieo cấy. Toàn huyện cũng đã gieo được trên 40ha mạ; trồng trên 500ha cây màu xuân, trong đó: ngô 40ha, lạc 50ha, khoai tây 4ha và trên 415ha cây màu khác.

 

Vụ xuân năm nay được dự báo sẽ gặp những khó khăn do thời tiết diễn biến khó lường. Tuy nhiên, với việc chủ động trong sản xuất ở địa phương, quyết liệt chỉ đạo nông dân gieo cấy đúng lịch thời vụ, đúng cơ cấu giống lúa, đẩy mạnh công tác tập huấn về gieo trồng, thâm canh và phòng, trừ sâu bệnh hại cây trồng vụ xuân cho nông dân, hy vọng một mùa vàng nữa sẽ lại đến với người nông dân Tiền Hải.

 

Ngọc Mai

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày