Thứ 2, 01/07/2024, 01:21[GMT+7]

Nuôi cá chép đỏ phục vụ tết ông Công ông Táo

Thứ 4, 11/02/2015 | 09:06:09
3,315 lượt xem
Chúng tôi về xã Vũ Bình (huyện Kiến Xương), đến thăm gia đình ông Trần Văn Thạch ở thôn Nguyệt Lâm 2 đúng vào ngày gia đình ông thu hoạch cá chép đỏ.

Gia đình ông Thạch thu hoạch cá chép đỏ từ ngày 18 đến 22 tháng 12 âm lịch hàng năm.

 

Hàng năm, cứ đến gần ngày tết ông Công, ông Táo, gia đình ông Thạch lại xuất bán từ 1,2 - 1,5 tấn cá chép đỏ ra thị trường. Nhanh tay kéo lưới, trong nụ cười tươi, ông Thạch cho biết: Gia đình ông có 7 ao cá với tổng diện tích 1,2 mẫu, chủ yếu nuôi cá vàng, cá tam dương ngũ sắc và cá giống. Ông đầu tư xây dựng ngăn cách giữa các ao, rất thuận tiện cho việc thu hoạch và khâu chăm sóc cá. Sáu tháng đầu năm, ông tập trung thả nuôi cá giống, những loại như cá chim, trắm đen, trê lai,… cho thu nhập từ 200 - 250 triệu đồng/năm. Sau khi xuất bán cá giống, ông chủ động vệ sinh môi trường nước trong ao, thả nuôi cá chép đỏ, số lượng từ 2.000 - 4.000 con/kg và nuôi xen cá tam dương ngũ sắc. Một ngày cho cá ăn hai lần, thức ăn chính của cá chép đỏ là cám công nghiệp (cám viên nổi). Khi nuôi cá mật độ dày phải có cách thức thay đổi môi trường nước, tạo thêm ôxy bằng cách dùng sủi hoặc bơm té để tăng nồng độ ôxy trong nước. Cùng với đó, phải dự trữ vôi bột và phòng bệnh cho cá nghiêm ngặt, đều đặn 2 lần/tháng rắc vôi bột định kỳ để khử trùng ô nhiễm nước và diệt khuẩn, diệt tảo. Khi phát hiện dấu hiệu mầm bệnh, dùng thuốc nước của thủy sản để kịp thời ngăn chặn dịch bệnh trên cá. Sau 6 tháng thả nuôi, chăm sóc, cá chép vàng có trọng lượng từ 20 - 40 con/kg, kích cỡ vừa phải, màu sắc đỏ tươi hoặc vàng, vây nhọn, vảy ánh đẹp, khỏe mạnh, nhìn rất bắt mắt.

 

Ông Thạch cho biết: Cứ khoảng từ ngày 18 đến 22 tháng 12 âm lịch là gia đình ông tập trung thu hoạch cá chép đỏ. Những ngày này, ngoài những lao động được thuê, còn có rất nhiều bà con lối xóm cũng đến giúp gia đình ông kéo lưới và chọn lọc cá. Khi lưới kéo xong, ông chia thành 3 khung lưới khác nhau, loại dần cá tạp, những con cá chép đỏ to, đẹp cho riêng vào một khung lưới, khung lưới còn lại để cá chép đỏ có kích cỡ vừa phải, cá tam dương ngũ sắc, những con cá giống còn sót lại và nhiều loại cá khác. Sau đó, ông cẩn thận cho cá chép đỏ vào bể sủi, để từ 1 - 3 ngày cho cá hồi sức, khỏe lại và tiêu hóa hết thức ăn trước khi vận chuyển cá đi xa. Thương lái thường đặt hàng từ nhiều tuần trước về tận nơi thu mua, giá bán từ 80.000 - 90.000 đồng/kg, cao điểm lên tới 120.000 đồng/kg. Từ nuôi cá chép đỏ cho gia đình ông thu nhập từ 130 - 150 triệu đồng/năm, trừ chi phí thu lãi từ 80 - 90 triệu đồng/năm.

 

Vừa cung cấp nguồn cá giống, gia đình ông Thạch còn cung ứng ra thị trường lượng “phương tiện” dồi dào, “giúp ông Táo di chuyển để chầu trời” là cá chép đỏ. Ông tận dụng những khoảng đất trống xung quanh ao cá để tăng gia sản xuất, vừa trồng cây cảnh quanh ao cá, vừa trồng thêm đinh lăng và nhiều loại cây ngắn ngày như ngô, khoai và rau màu các loại. Tổng thu nhập của gia đình ông khoảng 400 - 450 triệu đồng/năm. Sau khi trừ chi phí cho thu lãi từ 200 - 230 triệu đồng/năm.

 

 Phạm Huế

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày