Thứ 6, 09/08/2024, 01:16[GMT+7]

Ðầu xuân rộn rã xuống đồng

Thứ 4, 25/02/2015 | 08:14:58
740 lượt xem
Ðầu xuân, khi những tia nắng ấm áp của mùa xuân trải tràn trên khắp nẻo đường quê, hòa chung không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu năm mới, ngay trong ngày mùng 2 tết Nguyên đán Ất Mùi, bà con nông dân các địa phương trong tỉnh đã xuống đồng sản xuất với nhiều hy vọng cho một mùa vàng bội thu.

 

Mới mùng 2 tết, khi nhiều nhà, nhiều người còn du xuân thì gia đình bà Nguyễn Thị Cậy, thôn Ðông Biên Nam, xã Nam Hồng (Tiền Hải) đã ra đồng “khai xuân”. Vụ xuân năm nay, gia đình bà gieo cấy 5,5 sào lúa, tranh thủ thời tiết thuận lợi, mạ tốt, nước đủ, gia đình bà ra đồng cấy lúa cho kịp khung thời vụ. Cùng với gia đình bà Cậy, nhiều gia đình khác cùng thôn cũng sớm ra đồng cấy lúa. Không khí lao động sản xuất những ngày đầu xuân mới rộn rã như ngày hội với những câu chuyện của ngày tết khá rôm rả. Dù rất muốn vui xuân đón tết nhưng để bảo đảm gieo cấy trong khung thời vụ tốt nhất nên những gia đình như gia đình bà Cậy phải tranh thủ đưa mạ kịp thời xuống đồng. Ông Vũ Duy Tuyến, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Hồng cho biết: Vụ xuân năm nay, toàn xã phấn đấu gieo cấy trên 441ha lúa. Ðến nay, toàn xã đã cấy được trên 30% diện tích. Ðể bảo đảm đủ mạ cấy, xã đã chỉ đạo nông dân gieo và chăm sóc mạ theo đúng kỹ thuật. Nhờ sự chủ động này nên nông dân trong xã không phải lo mạ cấy và phấn đấu hoàn thành cấy trong khung thời vụ quy định.

 

Sáng mùng 4 tết, trên những cánh đồng từ thị trấn Hưng Nhân đến xã Liên Hiệp (Hưng Hà) rất đông bà con nông dân ra đồng nhổ mạ tranh thủ cấy dưới tiết trời ấm áp. Ông Trần Văn Tân, Chủ nhiệm HTX DVNN xã Liên Hiệp cho biết: Từ mùng 3 tết, nông dân trong xã đã ra đồng gieo cấy lúa xuân. Vụ xuân năm nay, toàn xã gieo cấy 230ha, trong đó chủ yếu là gieo sạ. Ðến nay, nông dân trong xã đã gieo cấy đạt 80% kế hoạch. Toàn xã phấn đấu đến hết ngày 25/2 (mùng 7 tết) sẽ hoàn thành kế hoạch gieo cấy. 

 

Cũng như các địa phương khác trong tỉnh, không khí lao động sản xuất tại huyện Quỳnh Phụ cũng tấp nập, khẩn trương. Từ ngày mùng 2 tết, nông dân một số xã trong huyện như Quỳnh Hoàng, Quỳnh Minh, Ðồng Tiến... đã xuống đồng gieo cấy lúa xuân. Chị Ðàm Thị Thiêm, thôn Hạ, xã An Thái chia sẻ, gia đình chị cấy 4 sào lúa xuân, chủ yếu là bắc thơm, nếp. Trước tết một tuần, gia đình chị đã gieo mạ để khoảng mùng 4 tết có thể đưa mạ xuống đồng theo lịch thời vụ đã được ngành Nông nghiệp khuyến cáo. Ông Nguyễn Văn Nhiễm, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quỳnh Phụ cho biết: Vụ xuân năm 2015, Quỳnh Phụ phấn đấu gieo cấy 11.600ha lúa. Trong đó 30% là lúa chất lượng cao. Hiện bà con nông dân trong huyện đã gieo cấy được trên 3.000ha và đang tích cực phấn đấu cấy xong toàn bộ diện tích lúa xuân vào cuối tháng 2.

 

Vụ xuân năm nay, toàn tỉnh phấn đấu gieo cấy 79.500ha. Ðể bảo đảm nước phục vụ sản xuất, những ngày qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc và các địa phương triển khai kế hoạch lấy nước phục vụ sản xuất. Khi gieo cấy xong phải thực hiện triệt để việc tiết kiệm nước dưỡng lúa, không để tình trạng khô hạn làm lúa héo, bị chết. Nhìn chung, tất cả các địa phương trong tỉnh đều bảo đảm được nguồn nước phục vụ sản xuất. Ðến nay, nông dân trong tỉnh đã gieo cấy được trên 50.000ha lúa xuân.

 

Cùng với khai xuân xuống đồng gieo cấy theo đúng lịch thời vụ, bà con nông dân trong tỉnh cũng chủ động chăm sóc, bảo vệ để cây lúa phát triển tốt nhất với niềm hy vọng về một mùa vàng bội thu. 

Mai Thư - Trịnh Cường

 

Ông Nguyễn Văn Nhiễm, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quỳnh Phụ: Với sự chủ động về giống, thủy lợi, vật tư nông nghiệp cùng điều kiện thuận lợi về thời tiết, ngành Nông nghiệp Quỳnh Phụ đã chỉ đạo nông dân các địa phương trong huyện xuống đồng khai xuân sớm và phấn đấu đến 28/2 (mùng 10 tháng Giêng) sẽ hoàn thành gieo cấy lúa xuân trong khung thời vụ cho phép.

Nông dân Trịnh Văn Thăng, xóm 3, xã Thụy Liên (Thái Thụy): Tranh thủ thời tiết ấm áp, mạ cũng đã đủ dài để cấy nên ngay trong những ngày tết nông dân chúng tôi đã khẩn trương đưa mạ xuống đồng bảo đảm trong khung thời vụ tốt nhất.

Nông dân Ðàm Thị Thiêm, thôn Hạ, xã An Thái (Quỳnh Phụ): Năm nay thời tiết thuận lợi nên việc gieo cấy được nông dân chúng tôi triển khai khẩn trương theo đúng lịch thời vụ mà ngành Nông nghiệp khuyến cáo với hy vọng sẽ giành thắng lợi ở vụ xuân.

 

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày