Chủ nhật, 11/08/2024, 20:26[GMT+7]

Ðồng Tiến Xóa bỏ hoàn toàn giống lúa dài ngày

Chủ nhật, 08/03/2015 | 15:56:44
2,912 lượt xem
Là một xã thuộc vùng trũng của huyện Quỳnh Phụ, trước đây, nói đến sản xuất lúa ở Ðồng Tiến, người ta nghĩ ngay tới “thủ phủ” của giống lúa dài ngày. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhờ sự đầu tư đồng bộ và mạnh mẽ, với sự chuyển biến trong nhận thức của nhân dân, giống lúa dài ngày đã hoàn toàn vắng bóng, Ðồng Tiến đã vươn lên trở thành điểm sáng trong canh tác lúa của huyện Quỳnh Phụ.

Nông dân xã Ðồng Tiến (Quỳnh Phụ) chăm sóc lúa xuân.

 

Về xã Ðồng Tiến những ngày này, trên khắp các xứ đồng, một màu xanh mát của mạ non được bàn tay của bà con nông dân một nắng hai sương nơi đây chăm sóc. Theo chân ông Phạm Duy Bá, Chủ nhiệm HTX DVNN xuống thăm ruộng của gia đình anh Ðỗ Xuân Thạo, thôn Ðông Hòe. Anh Thạo chia sẻ: Với tập quán canh tác cũ, nhà anh chuyên gieo cấy giống lúa dài ngày, tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhận thấy chất lượng và năng suất của lúa ngắn ngày tỏ rõ sự vượt trội, được sự quan tâm đầu tư và vận động của chính quyền, nhân dân xã Ðồng Tiến đã chuyển toàn bộ diện tích sang cấy giống lúa ngắn ngày. Vụ xuân năm 2015, gia đình anh Thạo cấy 1 mẫu lúa BC15, hiện tại, lúa đã đứng cây và phát triển tốt. Ông Ðỗ Quang Khính, Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch HÐND xã Ðồng Tiến cho biết: Với diện tích đất canh tác 640ha, trong đó 50% nằm trong khu vực trũng, rất khó khăn cho việc tiêu nước. Thêm vào đó, địa phương có đến 5,6km đường bao sông Diêm Hộ và sông Minh, việc giữ nước không chủ động, mỗi khi cống Trà Linh và cống Hệ đóng, nước tràn vào nội đồng gây khó khăn cho việc gieo mạ và canh tác các giống lúa ngắn ngày. Do đó, tập quán canh tác giống lúa dài ngày đã ăn sâu vào nếp nghĩ của bà con nông dân nơi đây. Tuy nhiên, trước việc sức kháng sâu bệnh, chất lượng và năng suất các giống lúa Xi 23, VN10, 8865… khiến nông dân địa phương gặp khó khăn trong sản xuất, lãnh đạo xã Ðồng Tiến đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư có hiệu quả để quyết tâm thay đổi cơ cấu giống lúa, nâng cao chất lượng sản xuất nông nghiệp của địa phương.

 

Nhận thấy vai trò quan trọng của công tác thủy lợi, được sự đồng lòng hưởng ứng của nhân dân, xã Ðồng Tiến đã ưu tiên tập trung cải tạo hệ thống thủy lợi. Ngoài sự giúp đỡ của tỉnh và huyện, với chi phí đầu tư hơn 500 triệu đồng, một loạt các công trình thủy lợi đã được xây mới và nâng cấp. Nhân dân địa phương đã đào đắp trên 3km bờ đường bao sông Diêm Hộ và sông Minh với hơn 3.000m3 hạn chế triệt để nước tràn, nước rỉ vào nội đồng, cứng hóa 60km mương cấp 3, xây dựng 20 cống đầu mối và các trạm bơm tạo điều kiện cho việc tưới, tiêu nước và chủ động sản xuất ở những vùng trũng. Với quan điểm chỉ đạo tuyên truyền cho bà con nông dân nhận thức rõ những hạn chế của việc gieo cấy các giống lúa dài ngày nhưng vẫn bảo đảm sản xuất chắc 2 vụ lúa/năm UBND xã và HTX DVNN tập trung xây dựng đề án sản xuất chuyển sang canh tác giống lúa ngắn ngày. Ðồng thời mở các lớp tập huấn, hỗ trợ chi phí sản xuất và tổ chức các đoàn tham quan các mô hình giống lúa ngắn ngày hiệu quả để thay đổi triệt để tập quán canh tác của bà con nông dân. Từ vụ xuân năm 2013, các giống lúa ngắn ngày như BC15, TBR1, TBR225, Bắc thơm… đã được đưa vào gieo cấy tại đồng đất Ðồng Tiến, thay thế toàn bộ các giống lúa dài ngày. Từ thắng lợi của vụ lúa xuân năm 2014 với tổng sản lượng đạt trên 46.000 tấn, vụ xuân năm 2015, với quan điểm bám sát đề án sản xuất của tỉnh và huyện để đạt năng suất cao, cấy 100% diện tích lúa xuân bằng các giống ngắn ngày, gieo mạ trên nền đất cứng kết hợp gieo sạ, bảo đảm giải phóng đất cho sản xuất vụ mùa và trồng cây vụ đông. HTX DVNN đã tham mưu cho UBND xã Ðồng Tiến xây dựng đề án sản xuất, thành lập ban chỉ đạo sản xuất, phân công cán bộ bám nắm cơ sở. Các cơ chế hỗ trợ sản xuất như thuốc diệt chuột, diệt cỏ, hỗ trợ giống lúa Bắc thơm số 7 được HTX DVNN tuyên truyền đến từng hộ dân.

 

Ngay từ đợt 1 lấy nước đổ ải, với quan điểm chỉ đạo “tiền ải, hậu dầm” toàn bộ diện tích đất canh tác sản xuất lúa xuân của xã Ðồng Tiến đã lấy đủ nước, kết hợp vệ sinh đồng ruộng, thau chua, rửa mặn, cải tạo đất để bảo đảm cho vụ xuân thắng lợi. 70% cơ cấu giống, chủ yếu là lúa BC15 được nông dân xã Ðồng Tiến đưa xuống đồng cấy từ những ngày giáp tết, 30% các giống lúa TBR1, Bắc thơm… đã gieo sạ ngay từ mùng 4 tết, đến ngày mùng 7 tết, toàn bộ diện tích đất canh tác của xã Ðồng Tiến đã gieo cấy xong. Ðồng Tiến trở thành xã hoàn thành sớm nhất công tác gieo cấy lúa xuân của huyện Quỳnh Phụ.

Trịnh Cường

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày