Thứ 2, 29/07/2024, 17:20[GMT+7]

Hưng Hà Tập trung chăm sóc lúa xuân

Thứ 5, 19/03/2015 | 09:35:57
1,044 lượt xem
Vụ xuân năm 2015, huyện Hưng Hà gieo cấy gần 11.000ha lúa xuân, trong đó diện tích gieo thẳng đạt 3.485ha. Nhóm giống lúa có năng suất cao như TBR1, BC15, DT45… chiếm từ 60 - 70% diện tích; nhóm giống lúa có chất lượng gạo ngon làm hàng hóa chiếm 30% diện tích Bắc thơm số 7, N87… Ngoài ra, Hưng Hà còn xây dựng các mô hình cấy giống lúa thuần, ngắn ngày, chất lượng cao như Thiên ưu 8, ĐS1, TBT…

Nông dân xã Liên Hiệp (Hưng Hà) tập trung tỉa dặm, chăm sóc lúa xuân.

 

Nhờ làm tốt công tác chỉ đạo kết hợp vận động, tuyên truyền, vụ xuân năm 2015, nhiều địa phương ở Hưng Hà trước đây có diện tích lúa dài ngày lớn nay đã bỏ hẳn, chuyển sang gieo cấy 100% diện tích lúa ngắn ngày như Bắc Sơn, Liên Hiệp. Mở rộng tối đa diện tích lúa gieo thẳng ở những nơi có địa hình cho phép, áp dụng công nghệ gieo mạ khay cấy bằng máy, sạ hàng… cũng là một trong những bước đột phá trong sản xuất lúa vụ xuân năm 2015 của huyện. Ngoài việc chỉ đạo các địa phương bám sát đề án sản xuất, tập trung thực hiện công tác thủy lợi, bảo vệ thực vật, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện còn mở các lớp tập huấn để bà con nông dân có điều kiện tiếp thu, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Thêm vào đó, một loạt các chính sách hỗ trợ sản xuất cũng được huyện đặc biệt quan tâm như hỗ trợ 50% giống Thiên ưu 8 cho các địa phương với tổng kinh phí hơn 500 triệu đồng; hỗ trợ 15 triệu đồng cho 1 cơ sở sản xuất mạ khay quy mô cấy đạt từ 1.000ha trở lên; hỗ trợ 1 triệu đồng cho 1 công cụ sạ hàng rộng, hàng hẹp. Ông Phạm Hồng Son, Phó Chủ nhiệm HTX DVNN xã Hồng Minh chia sẻ: Vụ xuân năm 2015, phương thức gieo thẳng được áp dụng với 100% diện tích canh tác lúa của xã, trong đó giống Thiên ưu 8 chiếm 80% diện tích. Nhờ có cơ chế hỗ trợ kịp thời của UBND huyện, nông dân Hồng Minh rất yên tâm sản xuất. Không chỉ ở Hồng Minh, các địa phương có diện tích gieo thẳng lớn như thị trấn Hưng Nhân, các xã Tân Lễ, Phúc Khánh, Liên Hiệp, Dân Chủ… đã góp phần đưa diện tích gieo thẳng của toàn huyện lên 3.485ha.

 

Đến nay, toàn bộ diện tích lúa xuân của Hưng Hà phát triển tốt, đang trong giai đoạn đẻ nhánh. Ông Vũ Văn Hạnh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Để chủ động ứng phó với những diễn biến bất thường của thời tiết vụ xuân nghiêng ấm và bảo đảm thắng lợi cho sản xuất, UBND huyện, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các địa phương tăng cường bám nắm đồng ruộng, chỉ đạo nông dân chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho lúa xuân. Đối với một số diện tích lúa cấy trước tết Nguyên đán đã bắt đầu đẻ nhánh, nguy cơ trỗ bông sớm,  các địa phương cần thực hiện đồng bộ các giải pháp theo khuyến cáo để kéo dài thời gian sinh trưởng cho lúa, bảo đảm lúa trỗ trong thời điểm an toàn. Những diện tích lúa gieo thẳng trước ngày 15/2 ở các xã Liên Hiệp, Thái Phương… đến nay đã có 4 - 5 lá thật. Trong điều kiện thời tiết ấm, tốc độ ra lá nhanh, nông dân các địa phương đã tăng cường tỉa dặm những diện tích gieo quá dày, kết hợp bón thúc bằng phân NPK tổng hợp chuyên thúc, giữ nước mặt ruộng để tránh phát sinh các ổ bệnh gây hại. Diện tích lúa xuân gieo cấy sau tết Nguyên đán, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã hướng dẫn, đôn đốc các địa phương tiến hành bón thúc bằng phân NPK chuyên thúc, tăng thêm lượng Kali, bón theo phương thức tập trung và theo phương châm “nặng đầu nhẹ cuối” khi lúa bắt đầu đẻ nhánh. Các loại sâu bệnh hại lúa, nhất là bệnh đạo ôn, sâu cuốn lá nhỏ được đặc biệt quan tâm, theo dõi kịp thời để phòng trừ. 

 

Trịnh Cường

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày