Thứ 4, 31/07/2024, 15:23[GMT+7]

Ghi nhận từ cánh đồng mẫu ở Trung An

Thứ 4, 08/04/2015 | 10:24:15
947 lượt xem
Những ngày này, xã Trung An (Vũ Thư) tập trung đẩy nhanh tiến độ cứng hóa giao thông, thủy lợi nội đồng trên cánh đồng mẫu rộng hơn 40ha. Ðây là mô hình mới hứa hẹn sẽ làm thay đổi phương thức sản xuất và nâng cao giá trị thu nhập cho nông dân địa phương.

Cánh đồng trồng rau màu xã Trung An (Vũ Thư). Ảnh: Thành Tâm

 

Toàn bộ gần 1,6km máng cấp 1 phục vụ thủy lợi cho hơn 40ha thuộc cánh đồng mẫu của 2 thôn An Lộc và Lang Trung được cứng hóa bằng bê tông đúc sẵn từ trước tết Nguyên đán đã kịp thời đưa vào sử dụng. Có được hệ thống máng cứng, HTX DVNN xã điều tiết thủy lợi nhanh, giảm được thất thoát nước, bà con nông dân phấn khởi vì không phải lo thiếu nước, không còn vất vả gánh, xách từng thùng nước xa hàng trăm mét để tưới cho những luống rau. Ðặc biệt, khi địa phương tiếp tục triển khai cứng hóa giao thông nội đồng, mặt đường rộng 3,5m những người nông dân nơi đây càng phấn khởi hơn. Bà Vũ Thị Vở, thôn An Lộc chia sẻ: “Với hệ thống giao thông, thủy lợi như hiện nay, bà con nông dân có thể canh tác tới 9 - 10 vụ rau/năm. Việc tiêu thụ nông sản có thể tiến hành ngay tại ruộng”.

 

Xác định đây là công trình trọng điểm góp phần tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp của địa phương nên xã Trung An sớm triển khai giải phóng mặt bằng và đổ bê tông đường nội đồng phục vụ đi lại và sản xuất ở cánh đồng mẫu. Theo ông Phùng Văn Thịnh, Chủ tịch UBND xã, tất cả 800m dài đường trục của cánh đồng mẫu được quy hoạch, nắn thẳng và mở rộng mặt đường 4m, đổ bê tông mặt rộng 3,5m. Ðịa phương thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo đơn vị thi công bảo đảm chất lượng và tiến độ hoàn thành công trình để sớm đưa vào sử dụng. Anh Bùi Văn Tâm - một thợ lái máy xúc đảm nhận đào đắp và san gạt mặt bằng cho các tuyến đường nội đồng cho biết: “Chúng tôi huy động toàn bộ xe, máy và nhân công để thực hiện. Ðội máy như chúng tôi làm 9 - 10 tiếng mỗi ngày, không kể trời mưa rét phấn đấu sớm hoàn thành công trình để bà con nông dân được đi lại thuận tiện”.

 

Ông Phạm Văn Thừ, Chủ nhiệm HTX DVNN xã Trung An cho hay: “Ðược sự hỗ trợ đầu tư của tỉnh 1,4 tỷ đồng và xi măng, cát, đá, địa phương chúng tôi cũng đầu tư thêm hơn 600 triệu đồng để mở rộng và giải phóng mặt bằng. Các cán bộ được phân công thường xuyên có mặt trên công trường để kiểm tra, giám sát và đôn đốc thi công đảm bảo tiến độ theo kế hoạch”.

 

Cánh đồng mẫu xã Trung An bát ngát một màu xanh của rau cải, xà lách, rau mùi, thì là, hành kiệu. Bà con nông dân vui cười rôm rả vì không còn lo thiếu nước canh tác; những chiếc xe ô tô có thể tới tận đầu ruộng để “ăn hàng” mới hiểu được công trình có ý nghĩa quan trọng như thế nào trong việc tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, nâng cao thu nhập và đời sống của người nông dân nơi đây.

Khắc Duẩn

(Ðài Truyền thanh Vũ Thư)

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày