Thứ 7, 03/08/2024, 15:17[GMT+7]

Hồng Lĩnh tích cực phòng trừ sâu bệnh bảo vệ lúa xuân

Thứ 2, 20/04/2015 | 08:38:14
982 lượt xem
Vụ xuân năm 2015, xã Hồng Lĩnh (Hưng Hà) gieo cấy 307ha lúa, cơ cấu gồm các giống BC15, TBR225, TBR1, Thiên ưu 8 và nếp các loại. Ðến nay, lúa xuân phát triển tốt, đồng đều cao, đang trong giai đoạn đứng cái, làm đòng. Những ngày qua, do điều kiện thời tiết ấm, độ ẩm không khí cao, một số ngày có mưa phùn nhỏ, cùng với diện tích chua trũng lớn đã tạo thuận lợi cho nhiều loại sâu bệnh hại phát sinh trên lúa như bệnh đạo ôn, sâu cuốn lá nhỏ và rầy các loại.

Nông dân Hồng Lĩnh phun thuốc phòng trừ bệnh đạo ôn, bảo vệ lúa xuân.

 

Ông Phạm Văn Bốn, Chủ nhiệm HTX DVNN xã Hồng Lĩnh cho biết: Trước diễn biến của nhiều loại sâu bệnh hại lúa, HTX đã tích cực tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh của xã về tình hình sâu bệnh, các loại thuốc đặc hiệu áp dụng với từng loại sâu bệnh… để người dân nắm bắt kịp thời, chủ động phòng trừ. Cùng với đó, HTX tăng cường chỉ đạo người dân thường xuyên thăm đồng, nắm bắt kịp thời diễn biến của sâu bệnh, chủ động cung ứng 50% lượng phân bón cho bà con xã viên chăm sóc lúa xuân. Trong hai ngày 17 - 18/4, HTX phát động nông dân phun thuốc diệt trừ sâu cuốn lá nhỏ đối với toàn bộ diện tích ven làng, ven vùng chuyển đổi, các diện tích cấy muộn còn xanh non, có biểu hiện thừa đạm, diện tích bị đạo ôn mới phục hồi và khoảng 40% diện tích có thể trỗ sớm từ nay đến trước ngày 5/5. Ðồng thời khuyến cáo người dân trong thời điểm này, tuyệt đối không bón đạm, không phun các loại phân qua lá và các chất kích thích sinh trưởng bởi lá sẽ mỏng, yếu, sâu bệnh dễ dàng gây hại hơn. Chỉ đạo tổ nông giang ở các thôn điều tiết nước, tạo điều kiện thuận lợi cho lúa làm đòng, trỗ bông và diệt trừ sâu bệnh.

 

Nhờ thường xuyên thăm đồng, theo dõi tình hình dịch bệnh theo khuyến cáo và hướng dẫn của HTX mà gia đình chị Nguyễn Thị Huyền ở thôn Vũ Ðông đã kịp thời phát hiện bệnh đạo ôn, sâu cuốn lá, chủ động mua thuốc bảo vệ thực vật về phun trừ. Vụ xuân năm nay, gia đình chị Huyền cấy hơn 8 sào, chủ yếu là giống BC15 và Bắc thơm. Chị đã phun trừ bệnh đạo ôn và sâu cuốn lá, thường xuyên kiểm tra nếu thấy trên lúa xuất hiện mật độ rầy đến ngưỡng sẽ phun thuốc diệt ngay. Hiện nay, lúa đang đứng cái làm đòng, gia đình sẽ tiếp tục thăm đồng thường xuyên và làm đúng theo hướng dẫn chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh của HTX. Gia đình bà Quách Thị Tý (thôn Vũ Ðông) cấy 7 sào lúa, đều bị nhiễm đạo ôn và rầy, chủ yếu là các giống TBR1 và nếp các loại. Theo hướng dẫn của HTX, bà đã tích cực phun thuốc diệt đạo ôn, diệt rầy, chủ động đặt bả để diệt chuột. Ðến nay, ruộng lúa của gia đình bà Tý đã phục hồi, đang trong giai đoạn làm đòng.

 

Hiện nay, trên giống lúa Bắc thơm ở Hồng Lĩnh có biểu hiện vàng lá. Theo HTX, hiện tượng này có thể do bón thừa đạm, cây lúa đang trong giai đoạn chuẩn bị làm đòng cũng có hiện tượng vàng lá. Ngay sau đợt vàng lá này, khi lúa lên đòng, lá sẽ xanh trở lại, bà con không cần phun bất cứ loại thuốc kích thích sinh trưởng nào, chỉ cần rắc từ 2 - 3kg kaly/sào để nuôi đòng.

 

Phòng trừ sâu bệnh nhằm nâng cao năng suất, chất lượng của vụ lúa xuân là nhiệm vụ cấp bách, hết sức quan trọng trong thời gian này. Sự vào cuộc của chính quyền xã Hồng Lĩnh cũng như tinh thần, ý thức tự giác của bà con nơi đây đã giúp tình hình sâu bệnh trên lúa giảm đáng kể, cây lúa hồi phục nhanh, không có diện tích bị thiệt hại do sâu bệnh gây ra. Từ nay tới cuối vụ, tình hình thời tiết và sâu bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, HTX cần sát sao hơn nữa trong công tác tuyên truyền, chỉ đạo, hướng dẫn bà con nông dân thường xuyên thăm đồng, kiểm tra từng diện tích lúa, phát hiện sớm các loại sâu bệnh mới phát sinh để có những biện pháp phòng trừ kịp thời, bảo đảm vụ xuân giành thắng lợi.

Phạm Huế

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày