Thứ 3, 23/07/2024, 08:31[GMT+7]

Thái Giang tập trung chăm sóc, bảo vệ lúa xuân cuối vụ

Thứ 2, 04/05/2015 | 14:47:30
1,173 lượt xem
Vụ xuân năm 2015, xã Thái Giang (Thái Thụy) gieo cấy 382ha lúa, cơ cấu giống gồm Bắc thơm, BC15, T10, nếp các loại… Hiện nay, các trà lúa phát triển đồng đều, trong giai đoạn phân hóa đòng, ôm đòng, chuẩn bị trỗ bông. Những ngày qua, thời tiết bất thuận, HTX DVNN xã Thái Giang tiếp tục thông báo, tuyên truyền cho bà con nông dân theo dõi sát diễn biến của sâu bệnh, nhất là bệnh đạo ôn để phun trừ kịp thời, tránh lây lan, làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và năng suất lúa xuân.

Cán bộ và nông dân xã Thái Giang thăm đồng, kiểm tra lúa.

 

Ông Bùi Đình Hậu ở thôn Nha cho biết, vụ xuân này gia đình ông cấy 1,7 mẫu lúa BC15. Vừa qua, lúa bị nhiễm đạo ôn, tuy nhiên do thực hiện nghiêm túc việc phun thuốc phòng trừ nên đến nay những diện tích lúa bị nhiễm bệnh đã phục hồi, phát triển tốt. Bà Trần Thị Huyền (thôn Hạ Liệt) cấy 1 mẫu lúa BC15,  nếu thời tiết thuận lợi, lúa khỏe, phát triển đều, ước tính năng suất cũng cao như năm trước. Để bảo đảm lúa sinh trưởng tốt, làm đòng, trỗ bông thuận lợi, đạt hiệu quả cao, bà Huyền thường xuyên thăm ruộng, kiểm tra lúa, để ý mực nước, làm sạch cỏ bờ và theo dõi, phát hiện bệnh hại trên lúa để có biện pháp ứng phó kịp thời.

 

Cũng như ông Hậu và bà Huyền, ông Bùi Đình Thành ở thôn Phất Lộc Tây chia sẻ: Lúa đang về cuối vụ, giai đoạn chuẩn bị làm đòng, trỗ bông rất quan trọng, quyết định tới năng suất, trong khi HTX lại có khuyến cáo bệnh đạo ôn tiếp tục phát sinh. Bởi vậy tôi thường ra thăm đồng một ngày hai lần, rẽ từng diện tích lúa trên ruộng để kiểm tra, phát hiện sớm dấu hiệu bệnh đạo ôn, sâu cuốn lá nhỏ. Tôi chỉ mong thời tiết thuận hòa để lúa đủ sức kháng bệnh, trỗ bông.

 

Ông Nguyễn Huy Giáp, Chủ nhiệm HTX DVNN xã Thái Giang cho biết: Đầu tháng 3 vừa qua, tình hình sâu bệnh, nhất là bệnh đạo ôn diễn biến rất phức tạp trên hơn 50% diện tích lúa trong toàn xã. Trước tình hình đó, HTX đã quyết liệt chỉ đạo, tổ chức hướng dẫn bà con nông dân phun trừ bằng các loại thuốc đặc hiệu; đến cuối tháng 4 sâu bệnh hại lúa đã có chiều hướng giảm. Tuy nhiên, những ngày vừa qua thời tiết tiếp tục diễn biến bất lợi, biên độ chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn, độ ẩm không khí cao, bệnh đạo ôn có dấu hiệu phát sinh trở lại. Nắm bắt được điều đó, HTX chủ động, thường xuyên kiểm tra ruộng, tiếp tục chỉ đạo người dân theo dõi chặt chẽ ruộng lúa của gia đình và những gia đình lân cận, tổ chức phun trừ ngay đối với những diện tích mới phát hiện bệnh đạo ôn. Đồng thời chỉ đạo các thôn, các tổ nông giang duy trì, điều tiết nước, bảo đảm mực nước trong ruộng để lúa làm đòng. Khuyến cáo, tuyên truyền người dân dừng bón đạm và các chất kích thích sinh trưởng. Thường xuyên phát động chiến dịch diệt chuột và diệt ốc bươu vàng hại lúa. Đẩy mạnh kiểm tra, theo dõi sâu cuốn lá nhỏ trong khoảng thời gian cuối tháng 4, đầu tháng 5, nhất là trong những ngày từ 10 - 15/5 khi lúa đang trỗ bông. Cùng với đó, HTX thường xuyên tổ chức vớt bèo, vật cản, khơi thông dòng chảy trên hệ thống kênh mương, bảo đảm việc điều tiết nước cho sản xuất. Ngoài ra, HTX chủ động xây dựng kế hoạch, có phương án chống úng kịp thời trước khi có mưa, bão xảy ra. Dự kiến lúa sẽ trỗ bông đồng loạt trong khoảng từ 10 - 20/5.

 

Ông Nguyễn Huy Giáp cho biết thêm: Thái Giang có một sông duy nhất đưa nước vào tưới, tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, khi đơn vị thực hiện thi công bờ kè sông, có rất nhiều đất, đá đổ xuống khiến lòng sông vốn hẹp và nông nay càng nông thêm. Hiện sắp tới mùa mưa, bão, nếu không được nạo vét kịp thời, nguy cơ úng lụt sẽ xảy ra, ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp cũng như đời sống của người dân. Ngay lúc này, Thái Giang rất cần sự quan tâm, vào cuộc, có phương án giải quyết của các cấp, các ngành có thẩm quyền để nạo vét sông phục vụ phòng chống úng lụt, bão lũ, tránh hậu quả xấu xảy ra.

 

Phạm Huế

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày