Chủ nhật, 19/05/2024, 04:55[GMT+7]

Đông Thọ Chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi

Thứ 2, 06/12/2010 | 09:01:42
2,651 lượt xem
Đến thăm mô hình chăn nuôi cá sấu thương phẩm của gia đình ông Nguyễn Đình Phong, hội viên nông dân xã Đông Thọ, đoàn cán bộ Hội nông dân các phường, xã ở Thành phố ai cũng trầm trồ khen ngợi. Nhiều người muốn tìm hiểu mô hình mới mẻ này.

Chăm sóc đàn lợn của một gia đình xã Đông Thọ. Ảnh: Thành Tâm

Về kỹ thuật nuôi cá sấu, ông Nguyễn Đình Phong cho biết: “Tôi ra tận Hải Phòng để học tập và tôi đã đầu tư 30 triệu đồng để xây ao nuôi cá và mua cá sấu giống. Tôi sẵn sàng chuyển giao cho các hội viên nông dân có yêu cầu”.

 

Vừa nuôi cá sấu ông Phong vừa nuôi 40 con lợn thịt, 400 con gà. Các phụ phẩm từ nuôi lợn, gà và cá con là nguồn thức ăn chính của cá sấu. Cũng là phát triển chăn nuôi, nhưng ông Hà Văn Ổn đầu từ tới 400 triệu đồng để xây dựng trại nuôi 400 con lợn thịt, 15 con lợn nái và 2 ngàn con gà các loại.

 

Không chỉ phát triển chăn nuôi, nông dân Đông Thọ còn chuyển hơn 15 ha cấy lúa kém hiệu quả sang trồng hoa, cây cảnh và cây giống đem lại giá trị kinh tế gấp từ 7 đến 8 lần cấy lúa.

 

Ông Hà Văn Thuân, hội viên hội làm vườn đã chuyển 5 sào ruộng cấy lúa sang đào ao thả cá và trồng cây quất giống, quất cảnh. Các năm từ 2008 – 2010, sau khi trừ chi phí, gia đình ông có thu nhập 90 triệu đồng 1 năm. Trao đổi với chúng tôi, ông Hà Văn Thuân – Chủ trang trại làm vườn khẳng định: “Nhờ trồng quất cảnh, quất giống mà gia đình tôi mới thoát nghèo. Bây giờ tôi đang làm giàu từ diện tích chuyển đổi”.

 

Một điều đáng ghi nhận nữa là nông dân xã Đông Thọ đã nhanh nhạy nắm bắt thị hiếu người dân đô thị để sản xuất các sản phẩm đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. Ông Nguyễn Văn Minh đầu tư hơn 200 triệu đồng mở trang trại rộng 1,8 mẫu ở khu vực cánh đồng gần ngã tư Gia Lễ để trồng và kinh doanh cây cảnh. Ngoài lao động trong gia đình, ông thường xuyên giải quyết việc làm cho 3 lao động tại địa phương với mức thu nhập từ 1,5 đến 2,5 triệu đồng 1 tháng.

 

Bằng kinh nghiệm của 21 năm trồng cây cảnh, ông không ngừng nâng cao thu nhập của gia đình. Ông cho biết các năm 2008, 2009 và 2010 này mức thu nhập đạt tới 100 triệu đồng một năm. Nhận xét về các hội viên nông dân làm kinh tế giỏi, ông Hà Văn Thọ – Chủ tịch Hội Nông dân Đông Thọ, đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố cho biết: “Nhờ mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản suất và năng động đáp ứng nhu cầu thị trường nên ở xã Đông Thọ hiện nay nhiều gia đình nông dân đạt mức thu nhập từ 50 triệu đồng một năm; trong đó có khoảng 30 hộ đạt mức thu nhập từ 100 đến 120 triệu đồng 1 năm”.

 

Những ngày này, nông dân xã Đông Thọ đang thi đua lao động, sản xuất làm giàu cho gia đình, cho quê hương, thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng.

Nguyễn Văn Tìm

           (Đài PT Thành phố Thái Bình)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày