Thứ 3, 23/07/2024, 08:31[GMT+7]

Minh Lãng tăng cường phòng trừ sâu bệnh, bảo vệ lúa xuân

Thứ 4, 13/05/2015 | 08:30:30
726 lượt xem
Về Minh Lãng (Vũ Thư) những ngày này, trên các xứ đồng bà con nông dân đang tập trung phòng trừ sâu bệnh cho lúa xuân, thực hiện chiến dịch phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ từ ngày 10 - 13/5 cho những diện tích lúa trỗ sau ngày 15/5.

Nông dân Minh Lãng tập trung phun thuốc phòng trừ sâu bệnh, bảo vệ lúa xuân.

 

Ông Bùi Ðình Mỳ (thôn Lại Xá) cho biết: Ngay từ đầu vụ, thực hiện sự chỉ đạo của HTX về phòng trừ sâu bệnh cho lúa xuân, gia đình tôi đã tập trung phòng trừ các đối tượng sâu bệnh gây hại như đạo ôn, sâu cuốn lá nhỏ đợt 1... Hiện nay, trên diện tích 3 sào cấy giống lúa BC15, Q5 đã xuất hiện đạo ôn cổ bông, rầy. Trong đợt phòng trừ sâu bệnh lần này, gia đình tôi và bà con nông dân thực hiện rất nghiêm túc, chủ động phòng trừ ngay khi sâu bệnh mới xuất hiện, không để lây lan ra diện rộng. Còn ông Phạm Ðình Thông ở thôn Bùi Xá thì cho biết, vụ xuân gia đình ông cấy 8 sào lúa bằng giống Q5, Nếp 97, Bắc thơm..., 100% diện tích được gieo sạ, lúa hiện nay phát triển tương đối đồng đều, dự kiến trỗ tập trung từ 15 - 20/5. Theo khuyến cáo của HTX, ông đã phun thuốc trừ sâu cuốn lá nhỏ, rầy các loại cho toàn bộ diện tích lúa xuân của gia đình.

 

Trao đổi về công tác phòng trừ sâu bệnh cuối vụ, bảo vệ lúa xuân, ông Nguyễn Văn Ðàm, Chủ nhiệm HTX DVNN Minh Lãng cho biết: Vụ xuân năm nay, sâu bệnh trên lúa xuất hiện sớm như đạo ôn, rầy, sâu cuốn lá... Hiện nay, các trà lúa của Minh Lãng đều sinh trưởng tốt, tuy nhiên nhiều đối tượng sâu bệnh gây hại gia tăng, nếu không phòng trừ kịp thời sẽ ảnh hưởng đến năng suất. Thời gian qua, HTX đã phối hợp với Trạm Bảo vệ thực vật huyện thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, theo dõi tình hình sâu bệnh trên lúa xuân. Ðối với 85% diện tích lúa gieo sạ đã xuất hiện bệnh đạo ôn rải rác, sâu cuốn lá, còn lại 15% diện tích cấy đã trỗ có biểu hiện bệnh đạo ôn cổ bông, rầy... Ðể chủ động phòng trừ sâu bệnh, HTX thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh về những tác hại và khả năng phát triển của sâu bệnh cuối vụ để nông dân nâng cao ý thức tuân thủ nguyên tắc trong việc phòng trừ sâu bệnh, ngăn không cho sâu bệnh lây lan và phát triển, làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng cũng như năng suất lúa. Khuyến cáo nông dân thường xuyên thăm đồng kiểm tra, khi phát hiện sâu bệnh cần có biện pháp xử lý kịp thời. Ngoài ra, HTX còn tham mưu cho UBND xã chỉ đạo các thôn tuyên truyền tại các cuộc họp thôn, khu dân cư về tình hình sâu bệnh trên lúa xuân hiện nay để nông dân chủ động phòng trừ, tránh tình trạng thụ động, sâu bệnh lây lan ra diện rộng mới tổ chức phòng trừ. HTX còn chỉ đạo tổ thủy nông kiểm tra, chủ động bơm, điều tiết nước trên các xứ đồng, không để tình trạng khô hạn khi lúa đang trỗ, thoát trỗ ảnh hưởng đến sự sinh trưởng.

 

Ông Nguyễn Văn Ðàm cho biết thêm: Ðối với những diện tích lúa bị bệnh đạo ôn cổ bông cần xử lý kịp thời, nếu không phòng trừ có thể gây thiệt hại nặng về năng suất, thậm chí là mất trắng. Khi bệnh mới xuất hiện, bà con nông dân tuyệt đối không được bón các loại phân bón có chứa đạm, duy trì mực nước hợp lý trên ruộng và phun thuốc diệt trừ bằng các loại thuốc đặc hiệu. Ðặc biệt lưu ý thời điểm hiện nay sâu cuốn lá nhỏ đang gây hại, tấn công trực tiếp vào lá đòng sẽ ảnh hưởng đến giai đoạn phát triển quan trọng của cây lúa trên diện tích trỗ sau ngày 15/5. Nếu kiểm tra lúa thấy ổ rầy có mật độ từ 700 con trở lên/m2, bà con cần sử dụng thuốc bảo vệ thực vật phun vào chiều mát hoặc sáng sớm, rầy bò ra nhiều sẽ chết nhiều hơn. Theo khuyến cáo của ngành chuyên môn, mức độ và quy mô gây hại của rầy trên lúa xuân năm 2015 nặng và sớm hơn so với năm 2014. Rầy có thể gây hại nặng từ ngày 20/5 đến đầu tháng 6, gây cháy ở những diện tích lúa chín và chín sữa. Ðối với tình trạng chuột gây hại, HTX tuyên truyền, hướng dẫn nông dân tích cực ra đồng diệt chuột bằng các phương pháp thủ công và sử dụng các loại thuốc sinh học nhằm giảm thiểu tình trạng chuột phá hoại trên các xứ đồng, ảnh hưởng đến năng suất lúa cuối vụ. Từ đầu vụ đến nay, HTX đã tổ chức đánh chuột 3 lần, thu mua mỗi đuôi chuột giá 2.000 đồng cho bà con nông dân. Tính đến nay, HTX đã thu mua, diệt trừ được khoảng 10.000 con chuột.

 

Hiện nay, 432ha lúa xuân của Minh Lãng đang trong giai đoạn trỗ bông, theo dự báo của ngành chuyên môn, thời tiết trong những ngày tới sẽ tiếp tục diễn biến thất thường, rất thuận lợi cho sâu bệnh gây hại lúa xuân cuối vụ. Do đó, xã cần tập trung chỉ đạo các thôn, các đoàn thể tập trung tuyên truyền đến hội viên, bà con nông dân làm tốt việc chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho lúa xuân, phấn đấu giành mùa vụ bội thu.

Mạnh Thắng

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày