Thứ 2, 12/08/2024, 18:23[GMT+7]

Sản xuất dưa lê vụ hè ở Song An

Thứ 4, 27/05/2015 | 09:08:49
1,689 lượt xem
Nhiều năm gần đây, dưa lê trồng trên đất hai lúa ở Song An (Vũ Thư) trở thành một trong những loại cây trồng gối vụ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Vụ dưa hè, thu năm nay, nông dân Song An đã mạnh dạn đầu tư, mở rộng diện tích canh tác, đưa nhiều giống dưa mới vào gieo trồng, góp phần đưa giá trị sản xuất đạt gần 300 triệu đồng/ha/năm.

Nông dân Song An trồng dưa lê trên đất hai lúa.

 

Sáng sớm, chúng tôi xuống cánh đồng thôn Quý Sơn, bà con nông dân đang tất bật trồng, vun luống cho diện tích cây dưa hè. Ông Nguyễn Văn Ðắc cho biết: Ngay từ đầu vụ lúa xuân, tôi và bà con nông dân đã thực hiện nghiêm túc đề án sản xuất của xã, vì thế diện tích trồng dưa năm nay đáp ứng được thời vụ. Gia đình ông Ðắc có trên 9 sào, trong đó 6 sào đã gặt lúa xuân để trồng dưa lê. Trồng dưa lê không mất nhiều vốn đầu tư, chủ yếu là công chăm sóc, thời gian sinh trưởng ngắn, khoảng 50 ngày là cho thu hoạch, hiệu quả kinh tế cao. Trong thâm canh cây dưa lê, điều quan trọng là phải chú ý phòng, trừ sâu bệnh; thời kỳ đầu vụ, việc điều tiết nước phù hợp rất quan trọng cho cây phát triển và làm quả cuối vụ. 6 sào dưa lê hè năm 2014 mang lại cho gia đình ông Ðắc khoảng 15 triệu đồng. Còn bà Nguyễn Thị Liên (thôn Gián Nghị) cho biết: Thấy rõ lợi ích của cây dưa hè nên gia đình tôi đã tăng diện tích trồng lên 4 sào. Nhờ được tập huấn kỹ thuật, bỏ giống dưa đã thoái hóa sang trồng giống dưa mới do HTX cung ứng, tôi rất yên tâm bước vào vụ dưa năm nay, hứa hẹn một mùa vụ mang lại năng suất và giá trị kinh tế cao. Ðối với việc tiêu thụ sản phẩm dưa lê, do nằm ở vị trí giáp với thành phố Thái Bình, giao thông thuận lợi nên việc tiêu thụ sản phẩm dưa lê của nông dân Song An dễ dàng, thu hút nhiều thương lái đến tận ruộng thu mua.

 

Qua trao đổi về sản xuất vụ dưa lê hè, ông Trương Nhất Chiến, Chủ nhiệm HTX DVNN Song An cho biết: Dưa lê là cây truyền thống của địa phương, được trồng xen giữa hai vụ lúa. Dưa lê cũng là cây trồng ngắn ngày, chi phí thấp, mang lại lợi nhuận cao cho người nông dân địa phương. Hiện nay, các thôn trong xã đều có hộ trồng dưa nhưng tập trung nhiều ở các thôn Tân Minh, Gián Nghị, Kiều Thần, Quý Sơn. Nhằm bảo đảm thực hiện đúng đề án sản xuất vụ hè, thu với phương châm “sáng lúa, chiều dưa”, HTX thường xuyên tuyên truyền đến bà con nông dân trước khi thu hoạch lúa xuân từ 10 - 15 ngày thì tra hạt dưa làm bầu. Khi lúa chín được 85 - 90% tiến hành thu hoạch và đặt bầu dưa ra ruộng, lúc này cây dưa trong bầu đã cao 7 - 10cm. Với cách rẽ lúa trồng dưa, nông dân Song An rút ngắn thời vụ được khoảng 10 - 15 ngày. Ngoài ra, HTX còn khuyến cáo nông dân sau khi đặt bầu dưa tại ruộng cần bón bổ sung mỗi sào 5kg đạm, 3 - 5kg kali, 15 - 20kg lân cho dưa phát triển đồng đều. HTX chỉ đạo tổ thủy nông chủ động điều tiết nước tại các vùng trồng dưa để tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân chăm sóc. Cùng với đó, HTX liên kết nhập phân bón của các công ty có uy tín về cung ứng cho nông dân. Ðặc biệt, những vụ gần đây, HTX chủ động liên kết với các công ty cung ứng giống dưa mới cho chất lượng cao vào thâm canh như giống dưa Ngân Huy, Hoa Sen... Các giống dưa lê này có khả năng thích ứng trên nhiều chân đất, thời gian sinh trưởng ngắn, cây khỏe, chống chịu bệnh tốt, quả đều và đẹp. HTX đã tổ chức tập huấn cho các hộ nông dân tham gia trồng giống dưa mới từ kỹ thuật làm bầu, gieo ươm, đưa ra ruộng đến cách chăm sóc, bón phân, phòng, trừ sâu bệnh và thu hoạch. Việc đưa các giống dưa lê mới vào trồng tại Song An bước đầu mang lại lợi nhuận cho người nông dân. Do được chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật nên dưa lê đạt năng suất cao, mẫu mã quả đẹp, ăn ngọt mát, được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Ðể nông dân trồng đại trà các giống dưa lê mới, năm nay HTX hỗ trợ tiền giống 40.000 đồng/sào. Mặc dù việc phát triển cây dưa lê hè ở Song An vẫn duy trì khoảng 120 - 150ha, tuy nhiên vụ dưa lê năm nay do thời tiết cuối tháng 4 có mưa, nắng xen kẽ nên khoảng 10ha dưa lê trồng sớm đã bị bệnh thối thân. Ðể khắc phục thiệt hại cho bà con nông dân, HTX đã chủ động hỗ trợ giống cho nông dân gieo trồng lại; tuyên truyền thường xuyên đến nông dân trong giai đoạn đầu cây dưa lê phát triển cần kiểm tra tình hình sâu, bệnh gây hại và phun thuốc phòng, trừ kịp thời.

 

Ðể góp phần vào vụ dưa lê bội thu, HTX DVNN Song An cần chủ động nguồn nước, cung cấp đủ nước tưới dưỡng cho cây dưa lê sinh trưởng và phát triển; không chủ quan, lơ là trong công tác bảo vệ thực vật; chủ động phối hợp với cơ quan chuyên môn thường xuyên theo dõi tình hình dịch bệnh, hướng dẫn bà con phun trừ kịp thời khi đến ngưỡng, từ đó giúp nông dân yên tâm phát triển sản xuất.

Mạnh Thắng

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày