Chủ nhật, 19/05/2024, 04:34[GMT+7]

Quỳnh Nguyên - Quỳnh Phụ Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế phát triển nhanh và bền vững

Thứ 6, 10/12/2010 | 08:06:40
2,303 lượt xem
Xuất phát từ điều kiện KT- XH của địa phương, cấp uỷ, chính quyền xã Quỳnh Nguyên xác định phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, khai thác triệt để tiềm năng, thế mạnh sẵn có, tập trung phát triển toàn diện kinh tế trên cả 3 trụ cột. Đồng thời gắn với giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội góp phần từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.

Nông dân Quỳnh Nguyên chăm sóc cây khoai tây đông.

Xác định nông nghiệp là mặt trận hàng đầu, thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền xã tập trung lãnh đạo đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; mở rộng diện tích cây vụ đông hàng hoá; khuyến khích phát triển mô hình chăn nuôi gia trại, trang trại...

 

Đối với 321ha đất lúa, xã vận động người dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu giống và thời vụ gieo cấy theo hướng mở rộng diện tích trà ngắn ngày, quy vùng hình thành khu cấy lúa chất lượng cao. Nhờ kết hợp đồng bộ các giải pháp, đến nay Quỳnh Nguyên đã đưa tỷ lệ nhóm giống ngắn ngày gieo cấy ở vụ xuân vươn lên chiếm hơn 80% diện tích, riêng vụ mùa đã cơ bản loại bỏ được nhóm giống dài ngày.

 

Vùng lúa chất lượng cao được mở rộng lên 30% diện tích. Sự điều chỉnh về cơ cấu giống và thời vụ gieo cấy không chỉ giúp Quỳnh Nguyên đưa năng suất lúa trung bình cả năm đạt 130 tạ/ ha mà còn tạo quỹ đất tối đa phục vụ gieo trồng cây vụ đông. Năm 2010 này, toàn xã gieo trồng được 164ha cây rau màu các loại, chủ lực là khoai tây 60ha, cây xuất khẩu 40ha, ngô 40ha, rau các loại 24ha. Tổng sản lượng màu quy thóc hàng năm đạt khoảng 240- 250 tấn. Đối với diện tích đất thấp trũng, cấy lúa kém hiệu quả, xã thực hiện quy vùng tạo điều kiện cho các hộ đầu tư vốn chuyển đổi sang nuôi thả thuỷ sản kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm.

 

Đến nay toàn xã đã hoàn thành chuyển đổi 5ha sang mô hình lúa- cá kết hợp, bước đầu cho thu nhập gấp từ 2- 3 lần so với cấy lúa. Cùng với trồng trọt, lĩnh vực chăn nuôi thời gian qua tiếp tục chuyển biến nhanh theo hướng tập trung và hàng hoá. Tổng đàn trâu bò hiện có 150 con; đàn lợn có khoảng 3.000 con; đàn gia cầm có khoảng 43.000 con các loại và 18ha mặt nước phục vụ nuôi thả thuỷ sản.

 

Bên cạnh hình thức chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán, toàn xã đã xây dựng được 7 trang trại và 70 gia trại chăn nuôi tập trung, cùng với đó là việc tiếp thu một số vật nuôi giống mới đưa vào sản xuất như bò lai sind (chiếm 50% cơ cấu đàn), lợn nái ngoại siêu nạc (45 con bố mẹ)... Hàng năm, các hộ dân ở Quỳnh Nguyên sản xuất và cung cấp cho thị trường khoảng 15 tấn thịt trâu bò, 330 tấn lợn thịt, 92 tấn gia cầm và gần 100 tấn thuỷ sản góp phần đưa cơ cấu ngành chăn nuôi vươn lên chiếm 42% tổng thu nhập từ nông nghiệp.

 

Tận dụng lợi thế của địa phương có tuyến tỉnh lộ 216 chạy qua, lại có chợ Hới hình thành từ khá lâu, Quỳnh Nguyên đã tạo mọi điều kiện khuyến khích phát triển toàn diện TTCN và TM- DV. Đầu tư nâng cấp chợ Hới và quy hoạch quỹ đất tạo điều kiện cho các hộ mở rộng kinh doanh buôn bán. Hiện tại, trên địa bàn xã đã có 1 doanh nghiệp may mặc Hà Thành tạo việc làm cho hàng trăm lao động trong và ngoài xã, ngoài ra còn có một số nghề thủ công nằm phân tán trong dân cư như cơ khí, xay xát, sửa chữa, mộc dân dụng...

 

Lĩnh vực TM- DV tập trung chủ yếu ở khu vực chợ Hới và ven tuyến tỉnh lộ 216 với đa dạng các mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng và sản xuất. Khu vực TTCN và TM- DV không chỉ đảm bảo việc làm cho khoảng 1/3 tổng số lao động mà còn tạo ra giá trị sản xuất mỗi năm 38,5 tỷ đồng, chiếm 52,4% tổng thu nhập toàn xã.

 

Đi liền với phát triển kinh tế thì sự nghiệp văn hoá- xã hội những năm gần đây cũng có nhiều khởi sắc. Cơ sở vật chất tại các trường học ngày càng được đầu tư nâng cấp, 100% giáo viên thuộc các bậc học đều đạt chuẩn, 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường, không có học sinh tiểu học và THCS bỏ học; tỷ lệ học sinh THCS thi đỗ vào các trường THPT đạt 77%. Công tác y tế có nhiều chuyển biến tích cực, không để xảy ra dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm tập thể. Toàn xã có 100% số hộ dùng nước sạch, 85% số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh, 89% số hộ có nhà tắm. Số hộ đạt gia đình văn hoá chiếm 70%; cả xã có 3 chùa cảnh và họ giáo được công nhận chùa cảnh, họ giáo 4 gương mẫu...

 

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2015, Quỳnh Nguyên phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình 12,96%/ năm. Tổng giá trị sản xuất năm 2015 đạt 135 tỷ đồng. Giảm tỷ lệ nông nghiệp xuống còn 34,22%, tăng tỷ trọng các ngành CN- TTCN và XDCB lên 34,6% và TM- DV lên 31,18%. Hàng năm giải quyết việc làm cho khoảng 300 lao động...

Ngô Xuân Xê

Chủ tịch UBND xã Quỳnh Nguyên - Quỳnh Phụ

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày