Thứ 3, 23/07/2024, 18:33[GMT+7]

Tiền Hải chủ động sản xuất vụ mùa

Thứ 2, 29/06/2015 | 10:13:05
1,345 lượt xem
Hiện nay, cùng với việc khẩn trương thu hoạch lúa xuân, nông dân huyện Tiền Hải đang tích cực làm đất, vệ sinh đồng ruộng, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để bảo đảm sản xuất vụ mùa theo đúng lịch thời vụ.

Nông dân xã Vũ Lăng (Tiền Hải) làm đất sản xuất vụ mùa.

 

Cuối tháng 6, trên các cánh đồng mới gặt xong của xã Tây An, nông dân đang tranh thủ làm đất chuẩn bị cho sản xuất vụ mùa. Ông Nguyễn Văn Tịch cho biết: Vụ mùa năm nay gia đình tôi cấy 3 sào lúa, chủ yếu là giống BC15. Thu hoạch xong lúa xuân hôm 20/6, gia đình tiến hành làm đất ngay để bảo đảm tiến độ gieo cấy theo chỉ đạo của ngành Nông nghiệp nhằm giành thắng lợi vụ mùa. Cũng như gia đình ông Tịch, các hộ nông dân ở xã Tây An sau khi thu hoạch xong lúa xuân đang khẩn trương làm đất và chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất vụ mùa. Ông Phạm Văn Chỉ, Phó Chủ nhiệm HTX DVNN xã Tây An cho biết thêm: Đến ngày 20/6, địa phương mới cơ bản hoàn thành thu hoạch lúa xuân. Ngay sau khi thu hoạch xong lúa xuân, nông dân địa phương tranh thủ làm đất để chuẩn bị cho sản xuất vụ mùa. Vụ mùa năm nay, Tây An phấn đấu gieo cấy 240ha lúa, chủ yếu là các giống BC15, M1, DT68, Bắc thơm..., phấn đấu 50% diện tích gieo cấy áp dụng phương thức gieo vãi. Để bảo đảm tiến độ sản xuất theo kế hoạch, địa phương huy động 37 máy làm đất cho 100% diện tích gieo cấy, đồng thời chủ động điều tiết nước để đáp ứng yêu cầu sản xuất.

 

Cũng như nông dân xã Tây An, gia đình ông Cao Bá Muồn ở thôn Nghĩa, xã Tây Lương cũng đang tích cực chuẩn bị cho sản xuất vụ mới. Vụ mùa này, gia đình ông gieo cấy gần 1 mẫu, chủ yếu là giống M1. Để chuẩn bị tốt cho sản xuất, ngay sau khi thu hoạch xong lúa xuân, từ ngày 15/6 gia đình ông đã tổ chức làm đất và chuẩn bị giống để gieo cấy theo đúng lịch chỉ đạo của ngành Nông nghiệp. Vụ mùa năm nay, toàn xã Tây Lương phấn đấu gieo cấy 340ha lúa với chủ đạo là giống BC15. Ngoài ra, địa phương còn tiến hành gieo cấy thử nghiệm 10 mẫu bằng giống M1. Để đáp ứng yêu cầu sản xuất, HTX DVNN đã tổ chức cung ứng giống lúa cho nông dân, đồng thời tích cực chỉ đạo, hướng dẫn nông dân tiến hành làm đất, vệ sinh đồng ruộng và gieo mạ đúng lịch để bảo đảm sản xuất vụ mùa thắng lợi.

 

Cùng với sự vào cuộc của các HTX DVNN, các cửa hàng, đại lý bán lẻ vật tư nông nghiệp trên địa bàn huyện Tiền Hải cũng tấp nập người đến mua giống, phân bón để chuẩn bị cho sản xuất vụ mùa năm 2015. Ông Trần Minh Tiến, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Theo kế hoạch, vụ mùa này, toàn huyện chủ trương gieo cấy 10.400ha lúa, trong đó nhóm lúa chất lượng cao chiếm 35 - 40% diện tích, nhóm lúa năng suất cao chiếm 60 - 65%; phấn đấu gieo thẳng đạt 50% diện tích. Huyện cũng chủ trương gieo cấy 1.000ha trở lên lúa mùa sớm nhằm tạo quỹ đất cho sản xuất vụ đông ưa ấm. Để chủ động khắc phục những khó khăn, bảo đảm gieo cấy lúa mùa trong khung thời vụ, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã hướng dẫn, đôn đốc các địa phương thực hiện nghiêm việc gieo mạ mùa và bảo đảm nước để phục vụ sản xuất. Trước đó, UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương tranh thủ thời tiết thuận lợi thu hoạch nhanh gọn lúa xuân với phương châm “Xanh nhà hơn già đồng” nhằm giảm thiểu những tác động bất lợi của thời tiết; thu hoạch lúa xuân đến đâu khẩn trương làm đất đến đó. UBND huyện chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với HTX DVNN các xã, thị trấn chuẩn bị đủ giống theo cơ cấu kế hoạch sản xuất để phục vụ nhân dân gieo mạ mùa. Đối với diện tích lúa mùa sớm để sau thu hoạch trồng cây vụ đông ưa ấm sẽ tiến hành gieo mạ trước ngày 25/6 và cấy xong trước ngày 5/7 chủ yếu các giống DT68, Hoa khôi 4... Đối với lúa mùa đại trà, huyện tập trung gieo cấy các giống như BC15, TBR225, DS1... Với diện tích gieo thẳng, các xã, thị trấn căn cứ địa hình cụ thể để chủ động mở rộng diện tích gieo thẳng.

 

Song song với chỉ đạo sản xuất, Tiền Hải còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật giúp nông dân nắm vững quy trình canh tác từng loại cây trồng và nâng cao nhận thức về sản xuất nông nghiệp hàng hóa, ứng phó với biến đổi khí hậu. Đồng thời, giám sát chặt chẽ hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và các loại vật tư nông nghiệp khác trên địa bàn để ngăn chặn tình trạng bán hàng giả, hàng kém chất lượng gây thiệt hại cho sản xuất và người nông dân. Với sự chủ động và chuẩn bị khá đầy đủ các điều kiện cho sản xuất, nông dân Tiền Hải hy vọng sản xuất vụ lúa mùa năm 2015 sẽ giành kết quả cao cả về diện tích, năng suất và giá trị thu nhập, đồng thời tạo thuận lợi cho sản xuất vụ đông, góp phần đem lại hiệu quả kinh tế cao trong sản xuất.

 

Ngọc Mai

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày