Thứ 4, 24/07/2024, 12:22[GMT+7]

Hòa Bình quyết tâm giành thắng lợi vụ mùa

Thứ 5, 09/07/2015 | 08:55:55
935 lượt xem
Vụ mùa năm nay, xã Hòa Bình (Vũ Thư) phấn đấu gieo cấy 251ha, trong đó giống lúa chất lượng cao chiếm 60% như N97, BC15..., còn lại là nhóm giống lúa năng suất cao QR1, Q5, Khang dân..., năng suất phấn đấu đạt 62 tạ/ha trở lên.

Nông dân xã Hòa Bình phun thuốc diệt trừ ốc bươu vàng.

Ông Đoàn Văn Hà, Chủ nhiệm HTX DVNN Hòa Bình cho biết: Để sản xuất vụ mùa đạt kết quả tốt, ngay từ khi chuẩn bị thu hoạch lúa xuân, HTX đã xây dựng kế hoạch, tham mưu cho UBND xã chỉ đạo xây dựng đề án sản xuất vụ mùa nhằm giành thắng lợi toàn diện; thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết hàng ngày để chỉ đạo bà con nông dân sản xuất, bảo đảm cơ cấu giống, tuân thủ chặt chẽ lịch thời vụ để thực hiện mục tiêu mở rộng diện tích cây vụ đông ưa ấm; phối hợp với Đài Truyền thanh xã liên tục phát các thông báo chỉ đạo sản xuất, cùng với các thôn tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến nông dân về đề án sản xuất vụ mùa để bà con tuân thủ chặt chẽ lịch thời vụ. Ngoài ra, HTX cùng các đoàn thể ra quân giải phóng vật cản, khơi thông dòng chảy trên hệ thống sông trục, mương máng, tu bổ, sửa chữa các công trình thủy lợi phục vụ tưới, tiêu. Thực hiện tốt phương án điều hành nước vụ mùa, giữ cạn lòng sông, tưới nông mặt ruộng để chủ động ứng phó khi có mưa lớn xảy ra. Khuyến cáo bà con vệ sinh đồng ruộng, thu gom xử lý rơm, rạ, cỏ để tiêu diệt và hạn chế nguồn sâu bệnh lây lan, tránh cho lúa mới cấy bị ngộ độc hữu cơ trong điều kiện thời tiết nắng nóng. Công tác chuẩn bị các điều kiện phục vụ sản xuất như cung ứng giống, phân bón được HTX cùng các đoàn thể như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ xã ký hợp đồng với các đơn vị cung ứng cho bà con nông dân bảo đảm chất lượng, kịp thời vụ. HTX khuyến cáo nông dân chỉ nên bón phân đa dinh dưỡng NPK, không bón phân đơn, bón lót là chủ yếu, bón thúc sớm sau khi lúa bén rễ hồi xanh, tại các vùng thấp trũng phải gieo mạ dự phòng. Nhằm nâng cao kiến thức, trình độ thâm canh, giúp nông dân tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất vụ mùa, HTX phối hợp với ngành chuyên môn của huyện, tỉnh mở 2 lớp tập huấn chăm sóc, bảo vệ lúa mùa cho gần 200 lượt xã viên, nông dân. Tại các lớp tập huấn, bà con được tiếp thu các kiến thức về kỹ thuật ngâm ủ giống, kỹ thuật gieo cấy, chăm sóc, sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật bảo vệ lúa mùa. Ngoài ra, còn khảo nghiệm một số giống lúa ngắn ngày để đưa vào cơ cấu trà sớm. Tính đến thời điểm này, Hòa Bình đã gieo thẳng được 115ha, diện tích còn lại đang được bà con tập trung bừa ngả, cấy hết diện tích theo kế hoạch đề ra. Công tác bảo vệ  thực vật cũng được xã quan tâm chỉ đạo. Từ ngày 3/7, HTX phối hợp với các thôn tập trung ra quân rải mồi diệt chuột cho diện tích lúa gieo thẳng. Tuyên truyền nông dân tập trung kiểm tra diện tích gieo thẳng, khi phát hiện ốc bươu vàng cần được phun trừ; tổ chức phun thuốc bảo vệ thực vật cho mạ trước khi đem ra đồng cấy.

Anh Bùi Văn Tích ở thôn Tây Hồ cho biết: Vụ mùa năm nay, gia đình tôi gieo thẳng gần 4 sào gồm các giống BC15, M1. Ngay từ đầu vụ, tôi và bà con nông dân đã được HTX tập huấn về chăm sóc, bảo vệ lúa mùa. Từ những kiến thức tiếp thu được tại lớp tập huấn, tôi áp dụng vào thực tiễn sản xuất như cách thức ngâm ủ giống, phun phòng trừ ốc bươu vàng..., đồng thời thường xuyên thăm đồng để điều tiết nước đối với diện tích gieo thẳng.

Hiện nay, để bảo đảm các diện tích lúa gieo thẳng, cấy sinh trưởng, phát triển tốt, HTX phối hợp với các thôn tập trung chỉ đạo, bám sát từng xứ đồng, hướng dẫn nông dân chăm sóc lúa giai đoạn đầu. Trong thời gian tới, nếu nắng nóng kéo dài, khó khăn về nước tưới, HTX tiếp tục triển khai các giải pháp tránh tình trạng đồng ruộng thiếu nước để bà con nông dân tập trung gieo cấy trong khung thời vụ tốt nhất.

Mạnh Thắng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày