Thứ 4, 31/07/2024, 09:20[GMT+7]

Đông Phong bảo đảm điều tiết nước cho sản xuất vụ mùa

Thứ 2, 20/07/2015 | 08:15:29
1,359 lượt xem
Trong những năm qua, sản xuất nông nghiệp ở xã Đông Phong (Đông Hưng) đã đạt được những kết quả quan trọng, nhất là đã hình thành được những cánh đồng lớn, vùng sản xuất lúa hàng hóa, nhờ đó đời sống của người nông dân được nâng lên. Những kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của công tác thủy lợi được triển khai đồng bộ, góp phần bảo đảm sản xuất mùa vụ cho bà con nông dân.

Nhân viên HTX DVNN Đông Phong vận hành phai cống điều tiết nước phục vụ sản xuất lúa mùa.

Vụ mùa năm nay, Đông Phong phấn đấu gieo cấy 145ha, cơ cấu giống gồm: lúa chất lượng cao chiếm 70% như BC15, Bắc thơm, còn lại 30% cấy giống lúa thuần là Q5, TBR1... Năng suất bình quân phấn đấu đạt 62 tạ/ha. Sản xuất nông nghiệp năm nay gặp không ít khó khăn, đặc biệt vụ mùa, Đông Phong phát động chiến dịch làm thủy lợi nội đồng nhằm bảo đảm cung cấp nước tưới cho sản xuất. HTX tổ chức kiểm tra sửa chữa các công trình tưới, tiêu và luôn bảo đảm 100% máy bơm hoạt động tốt. Lập kế hoạch chỉ đạo tổ thủy nông chịu trách nhiệm nạo vét kênh mương và điều tiết nước dưới sự điều hành của HTX. Tổ thủy nông thường xuyên bám sát đồng ruộng tranh thủ nguồn điện vận hành bơm nước vào giờ thấp điểm. Thời điểm gieo cấy lúa mùa thời tiết nắng nóng kéo dài, HTX xây dựng phương án tưới bảo đảm đủ nước phục vụ sản xuất; chỉ đạo các tổ thủy nông điều tiết nước hợp lý cho các xứ đồng, vùng cấy lúa, diện tích gieo thẳng để nông dân yên tâm sản xuất, không để tình trạng khô hạn khi bà con tập trung xuống đồng cấy lúa mùa. Tuân thủ quy trình vận hành, không để rò rỉ, thất thoát nguồn nước và vận hành điều tiết sát với yêu cầu thực tiễn của diện tích lúa cấy, gieo thẳng, bảo đảm đủ nước cho cây trồng phát triển. 

Ông Tống Văn Khánh, thủy nông viên, thôn Cổ Hội Tây cho biết: Được sự chỉ đạo của HTX, các tổ thủy nông luôn chủ động kiểm tra hệ thống mương máng, vớt vật cản, khơi thông dòng chảy. Chủ động điều tiết nước trước và sau cấy tại các xứ đồng, bảo đảm đủ nước cho bà con bừa ngả, gieo, cấy, chăm sóc lúa mùa đúng khung thời vụ đề ra.

Ông Vũ Văn Giang cho biết thêm: Nét mới vụ mùa năm nay ở Đông Phong là gieo thẳng lúa chiếm đến 85% diện tích. Qua thực tế, gieo thẳng đã thể hiện nhiều ưu điểm như tiết kiệm công lao động, đặc biệt là công gieo mạ, công cấy, giảm chi phí, tăng năng suất, giảm thời gian sinh trưởng từ 7 - 10 ngày so với lúa cấy. Tuy nhiên, để thực hiện việc gieo thẳng đạt hiệu quả cao thì các yêu cầu kỹ thuật rất chặt chẽ, đặc biệt khâu làm đất, điều tiết nước rất quan trọng. Khi gieo cần duy trì nước ở rãnh để bảo đảm đủ ẩm, khi lúa gieo thẳng đứng cây mới tập trung điều tiết nước vào ruộng. Ngoài ra, cần thường xuyên kiểm tra đồng ruộng để phòng, trừ các đối tượng gây hại, đặc biệt là ốc bươu vàng và chuột gây hại khi mới gieo. Đối với diện tích cấy, HTX khuyến cáo bà con nông dân thực hiện cấy đúng kỹ thuật, bảo đảm 100% diện tích đúng khung thời vụ đề ra và bố trí 10% giống dự phòng bằng các giống ngắn ngày. Theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết để đẩy nhanh tiến độ gieo cấy. Việc chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh phải bảo đảm kịp thời, đúng kỹ thuật.

Với việc bảo đảm điều tiết nước hợp lý, các giải pháp chỉ đạo sản xuất đồng bộ, tin rằng một vụ mùa giành thắng lợi cả về năng suất và sản lượng sẽ đến với nông dân Đông Phong.

" Những năm qua, với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", Đông Phong đã đầu tư kinh phí xây dựng hệ thống mương máng, giao thông nội đồng, hoàn thành cứng hóa hệ thống kênh mương cấp I được 5,7km, xây mới 3km giao thông trục chính nội đồng, sửa chữa, nâng cấp 5 trạm bơm điện, đầu tư xây dựng trên 1.000 cống bi. Kết quả đầu tư cho thủy lợi đã phát huy được hiệu quả phục vụ đời sống và sản xuất, góp phần quan trọng tạo chuyển biến mạnh mẽ, vững chắc trong sản xuất nông nghiệp của địa phương."

(Ông Vũ Văn Giang, Chủ nhiệm HTX DVNN Đông Phong)

Mạnh Thắng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày