Thứ 2, 12/08/2024, 12:22[GMT+7]

Thăng Long tập trung chăm sóc, bảo vệ lúa mùa

Thứ 3, 28/07/2015 | 09:36:48
1,249 lượt xem
Vụ mùa năm nay, xã Thăng Long (Đông Hưng) gieo cấy 183ha lúa, trong đó 70% là giống BC15, còn lại là các giống chất lượng cao như Bắc thơm, nếp các loại,… Đến nay, lúa đang trong giai đoạn bén rễ, hồi xanh, chuẩn bị đẻ nhánh.

Nông dân thôn An Liêm, xã Thăng Long bón thúc đợt 1 bằng phân NPK chuyên dùng cho lúa.

 

Ông Trần Công Ngận, Chủ nhiệm HTX DVNN Thăng Long cho biết: Đối với những diện tích gieo cấy từ 7 - 10 ngày bà con nông dân phải tiến hành bón thúc lần 1 để lúa có dưỡng chất phục vụ cho việc đẻ nhánh. Sử dụng các loại phân bón NPK chuyên dùng cho bón thúc, hạn chế tối đa việc sử dụng đạm đơn để phòng bệnh bạc lá thường xảy ra trong vụ mùa. Liều lượng sử dụng cần thực hiện nghiêm túc, đúng theo hướng dẫn của các đơn vị sản xuất. Với những diện tích được gieo thẳng cần tỉa dặm sớm, bảo đảm mật độ từ 40 - 45 cây/m2, sau đó chăm bón bình thường giúp lúa sinh trưởng, phát triển tốt.  Những diện tích lúa đã được bón thúc sau nhiều ngày nhưng lúa kém phát triển, có hiện tượng bị ngộ độc hữu cơ, cần xử lý ngay bằng những biện pháp như tháo cạn nước, khùa nhẹ tay phá váng mặt bùn, bón bổ sung mỗi sào từ 10 - 15kg lân, từ 20 - 25kg vôi bột. Cùng với đó, kết hợp phun các chế phẩm ET, KH và thay nước mới vào trong ruộng giúp cây lúa khỏe và phát triển trở lại. Hiện nay, thời tiết đang trong thời kỳ nắng nóng và khô hạn, nguồn nước trên các sông dẫn xuống thấp hơn so với các năm trước, việc bơm và điều tiết nước tại các trạm bơm gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, HTX chỉ đạo tổ thủy nông, các hộ gia đình thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, giữ nước để việc chăm bón được thuận lợi, kịp thời hơn.

 

Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền để bà con nông dân tích cực chăm sóc lúa mùa, HTX còn phát động chiến dịch đánh bắt, diệt chuột bằng nhiều hình thức khác nhau để bảo vệ sản xuất, không để chuột cắn phá, gây hại lúa. Vận động bà con thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, vệ sinh cỏ và phát hiện ốc bươu vàng để có những biện pháp xử lý kịp thời.

 

Trên cánh đồng thôn An Liêm, anh Bùi Văn Cuông đang phun thuốc diệt cỏ trên thửa ruộng của gia đình cho biết: Vụ mùa năm nay, gia đình tôi cấy 5,5 sào lúa BC15, hiện đang tập trung chăm sóc, bón thúc cho lúa hồi xanh, đẻ nhánh và quây nilon quanh chân ruộng để tránh chuột cắn phá lúa. Cũng tại thôn An Liêm, bà Nguyễn Thị Thoan cấy hơn 1 mẫu lúa BC15. Hiện nay, lúa của gia đình bà đang bén rễ, hồi xanh, chuẩn bị đẻ nhánh. Bà Thoan nghiêm túc thực hiện việc chăm bón lúa theo hướng dẫn của HTX. Bón thúc đợt 1 bằng phân NPK chuyên dùng kết hợp với thuốc diệt cỏ và đặt bẫy diệt chuột để bảo vệ lúa. Cùng với anh Cuông, bà Thoan, các hộ gia đình khác trong xã đang tập trung vào khâu chăm sóc, bảo vệ lúa mùa dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của HTX DVNN.

 

Phạm Huế

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày