Thứ 6, 02/08/2024, 15:16[GMT+7]

Thái Giang Nỗ lực chăm sóc và bảo vệ lúa mùa

Thứ 6, 07/08/2015 | 08:46:43
823 lượt xem
Hiện nay, toàn bộ diện tích lúa mùa của xã Thái Giang (Thái Thụy) đã được bà con nông dân gieo cấy xong trong khung thời vụ tốt nhất. HTX DVNN tập trung chỉ đạo, hướng dẫn bà con chuyển trọng tâm sang chăm sóc, bảo vệ lúa mùa sau gieo cấy.

Cán bộ HTX DVNN xã Thái Giang hướng dẫn xã viên bắt ốc bươu vàng bằng biện pháp thủ công.

Ông Nguyễn Huy Giáp, Chủ nhiệm HTX DVNN xã Thái Giang cho biết: Vụ mùa năm nay, Thái Giang gieo cấy 409ha lúa, trong đó có 324ha được gieo thẳng, với 100% giống lúa thuần ngắn ngày, gồm BC15 chiếm 65% diện tích, lúa chất lượng cao như Bắc thơm 7, T10, TBR27, nếp các loại chiếm 30% và 5% gieo cấy các giống khác. HTX tích cực chỉ đạo, tuyên truyền xã viên hoàn thành gieo cấy trong khung thời vụ, đến ngày 15/7, toàn bộ diện tích lúa mùa trong xã được gieo cấy xong. Hiện tại, lúa sinh trưởng, phát triển tốt, đang trong giai đoạn đẻ nhánh. HTX tiếp tục chỉ đạo nông dân, chuyển trọng tâm sang chăm sóc lúa mùa và dự kiến kết thúc chăm bón trước ngày 15/8. Cùng với đó, HTX hướng dẫn xã viên tiến hành tỉa dặm, phòng trừ cỏ dại, đặc biệt đối với những diện tích gieo thẳng, bảo đảm mật độ từ 110 - 120 dảnh/m2. Hướng dẫn bà con ưu tiên sử dụng phân NPK chuyên thúc, hạn chế sử dụng phân đơn. Đối với những chân ruộng kìm hãm, bị ngộ độc hữu cơ, lúa kém phát triển, HTX khuyến cáo bón bổ sung thêm vôi bột từ 15 - 20kg/sào và lân từ 5 - 10kg/sào. Đồng thời, HTX tích cực chỉ đạo các tổ nông giang, các thôn điều tiết mực nước nông trong ruộng, giúp cho lúa đẻ nhánh tốt và phòng ngừa mưa úng. Thường xuyên chỉ đạo diệt ốc bươu vàng bằng các loại thuốc đặc hiệu và bằng biện pháp thủ công. Phát động chiến dịch đánh bắt chuột tập trung 2 lần bằng bả độc, cung ứng toàn bộ chi phí vật tư và tổ chức thu mua với giá gần 10.000 đồng/đuôi chuột. Ở giai đoạn từ cuối tháng 8 trở đi, HTX tiếp tục điều tra diễn biến sâu bệnh, nhất là đối với bệnh khô vằn, bạc lá và sâu cuốn lá nhỏ để kịp thời có biện pháp xử lý, đến ngưỡng sẽ tổ chức phòng trừ. Dự kiến, diện tích lúa mùa của xã sẽ trỗ xung quanh từ ngày 10/9 - 15/9.

Gia đình bà Trần Thị Huyền ở thôn Hạ Liệt cấy 1 mẫu lúa BC15. Bám sát chỉ đạo của HTX, gia đình bà đã hoàn thành gieo cấy hơn nửa tháng nay, hiện lúa phát triển tốt và đang đẻ nhánh. Tính đến thời điểm này, gia đình bà đã phun 3 lần thuốc diệt ốc bươu vàng kết hợp bắt thủ công nên ốc trong ruộng giảm rõ rệt. Trong chiến dịch diệt chuột và thu mua đuôi chuột do HTX tổ chức, gia đình bà đã đánh bắt và bán cho HTX được 15 đuôi, tình trạng chuột cắn phá lúa giảm dần. Ngày nào bà cũng tranh thủ ra thăm ruộng 2 lần vệ sinh cỏ trong ruộng cũng như phát hiện ốc bươu vàng và chuột để có biện pháp xử lý kịp thời. Nếu thời tiết thuận lợi, dự kiến vụ mùa năm nay, năng suất lúa đạt trên 2 tạ/sào. Cũng tại thôn Hạ Liệt, bà Bùi Thị Liễu cấy hơn 2 mẫu lúa BC15, sử dụng phân NPK chuyên dùng kết hợp đạm và kali bón cho lúa, giúp cây lúa có dinh dưỡng để phát triển khỏe hơn. Đến thời điểm này, bà Liễu đã phun 2 lần thuốc diệt ốc bươu vàng và đánh bắt chuột 3 lần, bởi vậy lúa của gia đình bà sinh trưởng tốt, không bị ảnh hưởng nhiều từ ốc bươu vàng và chuột cắn phá.

Phạm Huế

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày