Thứ 2, 01/07/2024, 03:28[GMT+7]

An Quý- Dấu ấn trong sản xuất nông nghiệp

Thứ 2, 10/08/2015 | 09:40:46
1,029 lượt xem
Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã An Quý (Quỳnh Phụ) đã giành được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội với dấu ấn quan trọng của nông nghiệp, chuyển từ sản xuất tự cung tự cấp sang phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa.

Nông dân An Quý chăm sóc rau màu hè thu.

 

Là địa phương có trên 60% diện tích đất sản xuất nông nghiệp là vùng chua trũng nên trước đây việc gieo cấy giống lúa dài ngày là ưu tiên hàng đầu của nông dân An Quý. Để thay đổi tư duy, tập quán cũ không phải chuyện một sớm, một chiều. Hơn nữa, với hệ thống thủy lợi chưa đáp ứng được yêu cầu, nếu đưa giống lúa ngắn ngày mạ non, cây thấp xuống cấy ở vùng trũng khi gặp mưa lớn kéo dài sẽ gây ngập úng và chết lúa mới cấy. Cùng với đó là việc chuyển từ gieo mạ dược sang phương thức gieo mạ trên nền đất cứng sẽ làm tăng chi phí tiền mua tre làm khung và nilon để che phủ... Trước những khó khăn đó, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề nhằm thống nhất về tư tưởng và hành động, đồng thời nêu cao vai trò lãnh đạo của các tổ chức đảng trong việc chuyển đổi cơ cấu giống lúa. Đảng ủy xã trực tiếp chỉ đạo các thôn, các đoàn thể rà soát diện tích đất sản xuất, tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thấy rõ lợi ích của việc gieo cấy các giống lúa ngắn ngày, nhất là sớm tạo quỹ đất để trồng cây vụ đông ưa ấm. Đây là điều kiện để quy vùng sản xuất các giống lúa chất lượng cao làm hàng hóa. Chỉ đạo HTX DVNN phối hợp với các đoàn thể mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân từ kỹ thuật ngâm ủ mạ, quá trình chăm sóc, phun thuốc phòng trừ sâu bệnh đến khi thu hoạch. Yêu cầu cán bộ, đảng viên từ xã đến thôn phải làm nòng cốt, gương mẫu đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu giống lúa, coi đó là một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên vào cuối năm. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhờ thâm canh tốt mà những năm gần đây, nông dân An Quý luôn được mùa cả 2 vụ lúa, với 100% diện tích gieo cấy giống ngắn ngày, trong đó lúa chất lượng cao chiếm trên 35%. Không những thế, An Quý còn nổi tiếng là địa phương có giá trị sản xuất nông nghiệp cao của huyện Quỳnh Phụ.

 

Một trong những thành công trong sản xuất nông nghiệp ở An Quý đó là hoàn thành mục tiêu nâng hệ số sử dụng đất lên 2,4 lần/năm, vụ đông trở thành vụ sản xuất chính trong năm với diện tích gần 110ha, trong đó cây ớt chiếm 40%, còn lại là ngô, bí, dưa bao tử xuất khẩu và rau màu các loại. Cùng với một số xã có phong trào trồng cây vụ đông mạnh trong huyện, nông dân An Quý không cho đất nghỉ, ranh giới giữa thời vụ chính xuân hè, hè thu và vụ đông hàng năm bị xóa nhòa, góp phần nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác, qua đó nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Năm 2015, thu nhập bình quân ước đạt gần 30 triệu đồng/người.

 

Để tiếp tục tạo ra bước đột phá mới trong sản xuất nông nghiệp, nhiệm kỳ tới, Đảng bộ xã An Quý đã có những định hướng và giải pháp cụ thể, trong đó ưu tiên hàng đầu cho phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, chất lượng cao gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ; làm tốt công tác quy vùng sản xuất, từng bước xây dựng mô hình cách đồng mẫu; hình thành các mô hình mới có sự  liên kết “4 nhà” nhằm bảo đảm sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo hướng ổn định, bền vững, cùng có lợi.

 

Minh Nguyệt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày