Thứ 6, 02/08/2024, 19:16[GMT+7]

Nông dân Quỳnh Hải khôi phục sản xuất cây màu

Thứ 3, 18/08/2015 | 08:49:40
819 lượt xem
Quỳnh Hải là một trong những xã có diện tích trồng cây màu lớn của huyện Quỳnh Phụ. Trong đợt mưa cuối tháng 7, đầu tháng 8 vừa qua, toàn bộ diện tích cây màu ở đây bị ngập úng nặng, gây dập nát, thối rễ. Khi nắng lên, cây màu héo úa, đổ rạp, vàng lá, phát sinh bệnh thối nhũn, lở cổ rễ. Sau mưa, người dân đã tập trung ra đồng thực hiện các giải pháp khắc phục và trồng lại cây màu nhằm giảm thiệt hại do mưa úng gây ra.

Nông dân xã Quỳnh Hải thu hoạch rau màu để trồng lứa mới.

Trên cánh đồng màu tại thôn An Phú 1, anh Đỗ Văn Hùng xót xa nhìn những cây màu héo úa. Anh cho biết: Gia đình tôi trồng 5 sào màu, chủ yếu là hành hoa, dưa lê, cần tây và tỏi tây. Đợt mưa vừa qua, toàn bộ diện tích trồng màu của gia đình đều bị ngập, úng, trong đó 2 sào hành hoa bị gập, gãy hết cây, thối nhũn; dưa lê hơn 2 sào đang xanh tốt, sắp cho thu hoạch cũng chết hết. Nếu mọi việc thuận lợi, gia đình anh Hùng đã thu về khoảng 6 triệu đồng/sào đối với dưa lê và 4 triệu đồng/sào đối với hành hoa. Hiện tại, gia đình anh đang tập trung nhổ hết cây màu bị chết do ngập, úng, chuẩn bị trồng thay thế những cây màu mới. Cũng tại thôn An Phú 1, bà Phạm Thị Nề trồng hơn 2 sào màu, chủ yếu là rau cải, hành hoa, mùi tàu. Đợt mưa vừa qua, giá trị cây màu bị thiệt hại của gia đình bà khoảng 7 triệu đồng. Trời tạnh ráo, bà Nề tranh thủ cắt ít rau còn xanh bán giá rẻ cho thương lái để vớt vát chút tiền công, tiền vốn.

Ông Phạm Văn Liễn, Chủ nhiệm HTX DVNN xã Quỳnh Hải cho biết: Tổng diện tích cây màu của Quỳnh Hải là 140ha, trong đó 95ha trồng cây màu hè thu như cần tây, tỏi tây, dưa… và 40ha trồng cây vụ đông ưa ấm trà sớm trên diện tích lúa chét (lúa tái sinh), chủ yếu là ớt và rau màu các loại. Sau đợt mưa kéo dài từ ngày 27/7 - 5/8, HTX đã chỉ đạo vận hành liên tục 6 máy bơm tiêu có tổng công suất 7.000m3/giờ nhưng toàn bộ 140ha cây màu của xã vẫn bị ngập, úng, thối rễ, phát sinh nhiều loại bệnh như lở cổ rễ, thối nhũn và vàng lá. Đến nay, đã có trên 30ha cây màu hè thu bị chết, dập nát và 20ha ớt bị hỏng phải trồng lại. Những ngày tiếp theo, nếu có nắng, diện tích cây màu bị chết còn tiếp tục tăng lên, bà con nông dân phải bán chạy, mong tìm lại chút vốn. Theo tính toán của ông Liễn, tính đến thời điểm này, thiệt hại về cây màu tại Quỳnh Hải khoảng từ 3 - 4 tỷ đồng.

Trước thực trạng trên, HTX tiếp tục chỉ đạo, duy trì thường xuyên công tác giải phóng dòng chảy, điều tiết hợp lý mực nước giữa tưới và tiêu. Đồng thời, hướng dẫn người dân tập trung che chắn cây màu bằng khum phủ nilon hoặc lưới để giảm bớt ánh nắng, hạn chế cây màu nhanh héo, vàng lá và thối nhũn. Cùng với đó, HTX hướng dẫn nông dân phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh cho từng loại cây màu với những diện tích còn khả năng duy trì sản xuất, nhanh chóng dọn dẹp, vệ sinh những diện tích cây màu đã chết để trồng thay thế những cây màu mới.

Phạm Huế

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày