Thứ 2, 01/07/2024, 03:26[GMT+7]

Tây Ninh phấn đấu giành thắng lợi vụ mùa

Thứ 5, 20/08/2015 | 08:30:15
750 lượt xem
Những ngày này, cùng với nông dân các địa phương trong tỉnh, nông dân xã Tây Ninh (Tiền Hải) đang tập trung chăm sóc lúa mùa mới gieo cấy với quyết tâm phấn đấu giành thắng lợi toàn diện về năng suất và sản lượng.

Nông dân Tây Ninh phun thuốc phòng trừ sâu bệnh, bảo vệ lúa mùa.

Vụ mùa năm nay, xã Tây Ninh gieo cấy trên 300ha, trong đó giống lúa chất lượng cao chiếm 20% gồm nếp các loại, lúa Nhật; giống lúa thuần năng suất cao chiếm 75% gồm các giống M1, TBR225, BC15... Địa phương cũng dành 5% quỹ đất sản xuất để cấy thử nghiệm giống lúa lai Nam ưu 209 và một số giống lúa khác. Để sản xuất vụ mùa đạt kết quả tốt, ngay từ khi chuẩn bị thu hoạch lúa xuân, UBND xã đã chỉ đạo HTX DVNN xây dựng đề án sản xuất vụ mùa cụ thể, đồng thời thường xuyên theo dõi sát sao tình hình, diễn biến thời tiết để chỉ đạo, hướng dẫn nông dân sản xuất. Địa phương cũng chú trọng việc bảo đảm cơ cấu giống và tuân thủ đúng lịch thời vụ của tỉnh. Ngoài ra, trước khi vào mùa vụ, HTX đôn đốc việc giải phóng vật cản, thu sạch bèo bồng, khơi thông dòng chảy trên hệ thống sông trục, mương máng. Xã cũng đã tổ chức nghiệm thu, tu bổ, sửa chữa các cống phai, bờ trục, vệ sinh mương dẫn cấp III bảo đảm tưới tiêu cho cây lúa phát triển, đồng thời đề phòng ngập úng khi có mưa lũ. Khuyến cáo bà con vệ sinh đồng ruộng, thu gom xử lý rơm, rạ, cỏ để tiêu diệt và hạn chế nguồn sâu bệnh lây lan. Công tác chuẩn bị các điều kiện phục vụ sản xuất như cung ứng giống, phân bón được HTX chủ động bảo đảm để xã viên kịp thời gieo cấy, chăm sóc cây trồng với phương thức trả chậm.

Nhằm nâng cao kiến thức, trình độ thâm canh cho nông dân, HTX phối hợp với ngành chuyên môn mở các lớp tập huấn chăm sóc, bảo vệ lúa mùa cho xã viên, nông dân. Anh Nguyễn Văn Hà cho biết: Vụ mùa năm nay, gia đình gieo cấy hơn 3 sào chủ yếu là giống BC15. Nhờ được HTX tập huấn về chăm sóc, bảo vệ lúa mùa ngay từ đầu vụ nên  tôi mạnh dạn tiếp thu những kiến thức vào sản xuất nhằm đem lại hiệu quả cao. Vụ mùa năm nay, xã Tây Ninh cũng tiếp tục duy trì và mở rộng diện tích cánh đồng mẫu ở thôn Vĩnh Ninh. HTX tổ chức ký hợp đồng với doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Hiện nay, diện tích lúa của Tây Ninh phát triển khá đồng đều. Để bảo đảm sản xuất, hiện nay địa phương phân công cán bộ phụ trách theo dõi, đôn đốc các thôn trong việc khắc phục cây trồng sau đợt mưa lớn trên diện rộng. Theo đó, khi cây lúa đã hồi phục, nông dân khẩn trương bón hết lượng phân thúc. Ưu tiên sử dụng phân NPK chuyên dùng có hàm lượng đạm và kali cao tương đương. Không sử dụng đạm đơn và không bón phân lai rai nhằm né tránh sâu bệnh hại và đổ ngã cuối vụ. HTX cũng khuyến cáo nông dân bảo đảm tưới tiêu, phòng trừ sâu bệnh và xử lý các tình huống bất thuận xảy ra.

 Hà Tiến Thăng
(Văn phòng UBND tỉnh)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày