Chủ nhật, 30/06/2024, 21:28[GMT+7]

An Châu tập trung chăm sóc cây màu hè thu

Thứ 5, 20/08/2015 | 08:32:50
1,176 lượt xem
An Châu là một trong những xã có diện tích cây màu lớn của huyện Đông Hưng. Những ngày này, HTX DVNN xã đang tập trung chỉ đạo, hướng dẫn người dân chăm sóc diện tích cây màu hè mới trồng, đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, tạo quỹ đất để trồng cây vụ đông ưa ấm.

Người dân An Châu vệ sinh cỏ, chăm sóc diện tích ớt mới trồng.

An Châu có 182ha trồng màu, gồm 12ha cây màu hè thu và 170ha cây vụ đông, trong đó 90ha trồng cây vụ đông ưa ấm. Ông Nguyễn Cao Sâm, Phó Chủ nhiệm HTX DVNN xã cho biết: Hiện nay, trong 12ha cây màu hè thu của xã, những diện tích trồng dưa lê, bí xanh đã được thu hoạch xong, diện tích ớt mới được trồng, đang trong giai đoạn hồi xanh, chuẩn bị phân nhánh và những nơi trồng rau màu các loại đang cho thu hoạch rộ. Do diện tích ớt và rau màu mới trồng bị ảnh hưởng sau mưa, làm chết khoảng 10% diện tích, HTX DVNN tích cực chỉ đạo nông dân tiếp tục dặm lại ớt và rau màu, bảo đảm mật độ cây cũng như năng suất khi thu hoạch. Tiến hành tháo cạn nước, tập trung chăm bón, sử dụng phân NPK chuyên dùng để bón cho cây, phun thuốc KH để kích thích rễ cây phát triển. Đồng thời, HTX tích cực hướng dẫn bà con cải tạo đất, đánh luống cao để trồng mới dưa lê, bí xanh và rau màu vào những diện tích đã thu hoạch. Thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn trên hệ thống truyền thanh của xã về cách thức phun thuốc phòng trừ sâu bệnh, nhất là đối với bệnh thán thư, héo xanh, sâu xám ở ớt, bệnh đốm mắt cua ở bí xanh và sâu ăn lá ở rau màu để bà con nắm bắt, chủ động trong sản xuất của gia đình. Để bà con yên tâm đầu tư sản xuất, HTX chủ động ký kết hợp đồng với Công ty Chế biến nông sản thực phẩm xuất khẩu Hải Dương, vừa cung cấp giống vừa bao tiêu sản phẩm. Trong thời gian tới, HTX tiếp tục chỉ đạo các tổ nông giang nạo vét mương máng, khơi thông dòng chảy, điều tiết nước giữa tưới và tiêu hợp lý cho diện tích cây màu hè. Tập trung chỉ đạo nông dân chăm sóc cây màu, phấn đấu đạt năng suất và sản lượng cao.

Ông Đào Văn Thảnh ở thôn Kim Châu 2 trồng 4 sào mướp đắng, vừa qua ông thu hoạch được 4 tấn, bán với giá 3.000 đồng/kg, thu về 12 triệu đồng. Sau khi thu hoạch xong mướp đắng, theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của HTX, ông Thảnh vệ sinh sạch cỏ, đánh luống cao và trồng ớt toàn bộ diện tích. Do bị ảnh hưởng của mưa, một số diện tích ớt bị chết, ông tiếp tục dặm và trồng lại. Hiện nay, diện tích trồng ớt của gia đình ông đang hồi xanh, chuẩn bị phân cành. Ông Đào Văn Tía ở thôn An Lạp trồng 4 sào dưa lê, dưa chuột và rau màu. Vừa qua, ông thu hoạch được 1 tấn dưa lê và gần 1 tấn dưa chuột, thu về gần 10 triệu đồng. Sau khi thu hoạch xong, ông Tía tiếp tục trồng ớt và rau màu để phủ kín diện tích, thường xuyên chăm bón kết hợp kiểm tra sâu bệnh để có biện pháp phòng trừ sâu bệnh kịp thời, bảo vệ cây màu.

Dự kiến cuối tháng 9, sau khi thu hoạch xong diện tích cây màu hè thu, HTX DVNN xã An Châu chỉ đạo bà con nông dân chuyển trọng tâm sang trồng cây màu vụ đông ưa ấm như bí ngô, bí xanh, dưa bao tử, ngô, khoai lang và rau màu các loại.

Phạm Huế

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày