Thứ 7, 03/08/2024, 07:20[GMT+7]

Nông dân Quỳnh Phụ đưa cây ớt xuống đồng

Thứ 6, 28/08/2015 | 08:23:16
2,163 lượt xem
Trong cơ cấu cây trồng ở vụ đông, ớt là một trong những cây có giá trị kinh tế cao được người dân Quỳnh Phụ đưa vào từ nhiều năm nay. Vào những ngày này, về các xã: An Ấp, Quỳnh Hội, Quỳnh Minh, Quỳnh Hải, nơi cây ớt trở thành cây trồng chủ lực, giúp nông dân làm giàu mới thấy được không khí nhộn nhịp, tấp nập của người dân nơi đây khi cây ớt bắt đầu xuống đồng, gieo hy vọng về một vụ đông được mùa, được giá.

Nông dân xã An Quý (Quỳnh Phụ) trồng ớt vụ đông.

 

Vụ đông năm nay, huyện Quỳnh Phụ phấn đấu trồng 6.500ha trở lên, trong đó diện tích ớt khoảng 1.100ha bằng các giống cho năng suất cao, thị trường ưa chuộng như: ớt An Điền 101, ớt Hiểm Lai F1 Demon, ớt chỉ thiên GS888, ớt Thái Lan… Ớt thường được trồng ở hai thời điểm: gieo bầu từ tháng 7, trồng tháng 8 (thường sau vụ lúa tái sinh, bỏ vụ lúa mùa); gieo bầu từ tháng 8, trồng đầu tháng 9 (sau vụ lúa mùa sớm). Ớt trồng sớm từ tháng 8 thường cho năng suất cao hơn, giá bán đầu vụ cũng cao hơn giá thu hoạch đại trà, hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn ớt trồng muộn. Chính vì vậy, nhiều năm gần đây, diện tích ớt trồng sớm được nông dân Quỳnh Phụ mở rộng, kéo theo diện tích lúa tái sinh ngày càng tăng, vừa bảo đảm thời gian trồng ớt, vừa tăng thêm thu nhập. Trên cánh đồng thuộc thôn Phượng Công, xã Quỳnh Hội, người dân đang khẩn trương làm luống, trồng ớt. Ngơi tay bên những luống ớt vừa trồng, chị Nguyễn Thị Lữ cho biết: Nhờ được tập huấn kỹ thuật chăm sóc lúa tái sinh nên vụ lúa này gia đình tôi thu hoạch 1,2 tạ/sào với 3 sào để lúa tái sinh trồng ớt. Vừa không mất công làm đất, cấy, chi phí phân đạm cũng thấp, tính ra lợi nhuận cũng ngang ngửa lúa mùa mà vẫn bảo đảm thời vụ gieo trồng ớt. Vụ đông này, gia đình tôi trồng 3 sào ớt chỉ thiên, tranh thủ thời tiết dịu nóng gia đình tôi tập trung nhân lực, đưa ớt ra ruộng để trồng.

 

An Ấp là một trong những địa phương có diện tích trồng ớt cao của huyện Quỳnh Phụ từ nhiều năm nay. Vụ đông này, diện tích trồng ớt của xã đạt trên 120ha, vượt chỉ tiêu đề ra, tăng gần 30ha so với vụ đông năm 2014. Ông Nguyễn Văn Sĩu, Chủ nhiệm HTX DVNN xã An Ấp cho biết: Vụ đông là vụ sản xuất chính với nông dân An Ấp, đặc biệt là cây ớt đã góp phần không nhỏ nâng cao giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích, giúp cho nhiều nông hộ khá giả, vươn lên làm giàu. Cây ớt đã có mặt trên đồng đất An Ấp từ những năm 70 của thế kỷ trước, tuy nhiên đến năm 2007 diện tích mới được mở rộng. Giá trị được người dân khẳng định, gấp 10 lần so với cấy lúa, 3 - 5 lần so với các cây màu khác nếu được giá. Để duy trì và mở rộng diện tích trồng ớt, bên cạnh các biện pháp tuyên truyền, tập huấn kỹ thuật, HTX DVNN xã hỗ trợ 100% chi phí dịch vụ thủy nông cho xã viên, đồng thời chủ động lựa chọn giống lúa gieo cấy vụ mùa là những giống có khả năng kháng bệnh tốt, cứng cấy, khả năng tái sinh cao như BC15, TBR1.

 

Nông dân Quỳnh Phụ trồng ớt được mùa, được giá, có thời điểm đầu vụ giá ớt lên tới 50.000 - 60.000 đồng/kg, giữ ổn định 30.000 - 40.000 đồng/kg vào đại trà. Đó chính là động lực để người dân ngày càng mở rộng diện tích, quyết tâm gắn bó với cây ớt. Nhưng cũng không ít vụ, giá ớt giảm thấp, người dân không muốn hái bán. Nỗ lực tìm đầu ra cho nông sản, HTX DVNN xã An Ấp cũng đã nhiều lần ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với Công ty Xuất nhập khẩu nông sản Hải Dương, tuy nhiên, thời điểm giá ớt đắt nông dân lại bán ớt ra ngoài, phá vỡ hợp đồng.

 

Giá trị, hiệu quả của cây ớt trong sản xuất vụ đông được khẳng định qua diện tích gieo trồng duy trì từ nhiều năm qua của huyện Quỳnh Phụ. Tuy nhiên, để người dân thực sự yên tâm, gắn bó với cây ớt, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn còn là bài toán cần lời giải từ nhiều phía.

 

Lưu Ngần

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày