Thứ 4, 07/08/2024, 06:25[GMT+7]

Vụ xuân 2011 ở Nam Bình

Thứ 2, 27/12/2010 | 09:56:32
2,042 lượt xem
Vụ xuân những năm gần đây, HTX Nam Bình (Kiến Xương) giành được năng suất lúa khá cao.

Thu hoạch cây màu vụ đông. Ảnh: Ngọc Trâm

Vụ xuân năm 2011, HTX phấn đấu đạt năng suất lúa 71 tạ/1 ha. Tổ chức chỉ đạo gieo cấy với tổng diện tích 447,5 ha, khâu đầu tiên Nam Bình xác định là bố trí tỷ lệ cơ cấu giống lúa phù hợp với từng chân đất, từng xứ đồng, hướng chủ đạo vẫn là dành phần lớn diện tích để cấy các giống lúa có tiềm năng, năng suất cao.

 

HTX bố trí 60% DT để cấy các giống lúa lai cho năng suất khá ở 6/6 thôn như các giống Đ.ưu 527, Nhị ưu 838, CRN 36... còn lại 40% DT chia đều cho cả hai nhóm lúa, các giống thuần và giống lúa chất lượng cao như TBR-1, Q5, Khâm dục, N87, 97, Hương thơm...

 

Cùng với việc bố trí cơ cấu giống lúa và diện tích gieo cấy, HTX Nam Bình đã sớm, chủ động khâu thủy lợi đông xuân để sẵn sàng ứng phó trước 1 vụ xuân khô hạn, thiếu nước.

 

Đến trung tuần tháng 12-2010, HTX đã nạo vét, vệ sinh hệ thống các lòng sông dẫn, kênh mương nội đồng đạt 11.000 m3 đất. Các thôn còn ấp trúc, quai đập hệ thống bờ vùng, bờ kênh mương đạt trên 7.000 m3 đất.

 

Riêng ngày 7-11-2010, hưởng ứng “Ngày ra quân làm thủy lợi nội đồng” do UBND huyện phát động, Nam Bình đã huy động 1.440 công lao động, nạo vét được 10.000 m3 bùn, đất của trên 3km kênh mương.

 

Ngoài kế hoạch đào đắp, ấp trúc, HTX còn tu bổ, sửa chữa hàng chục các cửa cống đầu khâu, các cánh van, các trạm bơm điện. HTX còn được đầu tư trên 370 triệu đồng từ nguồn thủy lợi phí để nâng cấp, sửa chữa các trạm bơm điện theo kế hoạch phân bổ của huyện. Nam Bình phấn đấu đến cuối tháng 12-2010 hoàn tất công tác xây dựng cơ bản thủy lợi đông xuân.

 

Để đồng bộ cho các giải pháp vụ xuân năm 2011, lịch thời vụ và phương thức thâm canh được Ban quản trị HTX chỉ đạo chặt chẽ. 100% cơ cấu giống lúa được gieo theo phương thức mạ non, dựng vòm che phủ ni lông, bảo đảm tuổi mạ non từ 3 đến 3,5 lá, từ 12 đến 18 ngày tuổi.

 

Giống lúa lai gieo trước tiết lập xuân (4/2) trước Tết Tân Mão. Các giống lúa thuần, giống lúa chất lượng cao gieo vào dịp sau Tết Tân Mão. Nam Bình phấn đấu cấy gọn diện tích trong tháng 2-2011.

 

Không chỉ chỉ đạo bảo đảm đủ lượng giống để cấy hết diện tích, HTX Nam Bình còn chỉ đạo chặt chẽ kỹ thuật và biện pháp gieo cấy: Đảm bảo cấy nông tay, không cấy dầy, cấy to nhằm hạn chế sự phát sinh của sâu bệnh, nhất là bệnh vàng lùn, lùn sọc đen, xoắn lá. Nam Bình chỉ đạo cấy khi nhiệt độ trên 150C.

 

Để giúp cho bà con nông dân nắm vững các quy trình kỹ thuật thâm canh, nhất là khâu chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho lúa xuân, Ban quản trị HTX đã cùng với Hội nông dân, Hội phụ nữ, Trung tâm khuyến nông tỉnh tổ chức tập huấn cho trên 200 hội viên nông dân vào trung tuần tháng 12-2010.

 

Đề án sản xuất của HTX đã được tổ chức phổ biến quán triệt sâu rộng tới các ngành, các thôn trong xã. Khâu cung ứng vật tư, phân bón, cơ cấu giống lúa được bộ phận dịch vụ của HTX cùng với hội phụ nữ xã chuẩn bị khá chu đáo. Trên 5 tấn giống lúa các loại, các phương tiện vật tư như bình thuốc sâu, thuốc BVTV, thuốc diệt chuột, diệt ốc bươu vàng có sẵn tại quầy dịch vụ của HTX cung ứng kịp thời cho xã viên trước và trong quá trình sản xuất.

 

Điểm nhấn quan trọng của HTX Nam Bình tại thời điểm trước khi bước vào gieo cấy là xác định rõ trách nhiệm cho các bộ phận chuyên trách nắm vững con nước, lịch trình lấy nước phá ải, kiểm tra khâu vệ sinh đồng ruộng và cân đối lượng giống. Tích cực, chủ động cho mọi giải pháp một cách đồng bộ, Nam Bình phấn đấu giành một vụ xuân thắng lợi cả về năng suất, diện tích, sản lượng và cơ cấu giống lúa.

 

Quang Nghiêm

( Kiến Xương)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày