Thứ 4, 24/07/2024, 06:22[GMT+7]

Nông dân Vũ Thư luân canh rau màu cho giá trị kinh tế cao

Thứ 5, 17/09/2015 | 08:45:23
1,686 lượt xem
Ðợt mưa lớn đầu tháng 8 khiến 630ha rau màu của Vũ Thư bị hỏng và làm kéo dài thời gian luân canh gối vụ của bà con nông dân. Với phương châm: “Không cho đất nghỉ, không ngừng tay ta”, thời gian này, nông dân Vũ Thư đang đẩy nhanh tiến độ luân canh tăng vụ, kịp thời cung cấp rau xanh ra thị trường.

Trồng dưa chuột trên đất chuyên màu ở Tân Hòa (Vũ Thư). Ảnh: Mạnh Thắng

 

Dưới cái nắng, nông dân xã Trung An (Vũ Thư) vẫn cần mẫn trồng mới và chăm sóc rau màu. Vụ hè thu năm nay, gia đình chị Nguyễn Thị Thắm gieo trồng gần 4 sào rau các loại. Đợt mưa đầu tháng 8 khiến phần lớn diện tích rau bị dập nát và làm chậm thời vụ gần 1 tháng so với mọi năm. “Còn nước còn tát”, chị tập trung chăm sóc những cây có khả năng sống sót, đến nay diện tích này đã cho thu hoạch. Khẩn trương chuẩn bị ruộng cho vụ rau mới thu hoạch đúng thời vụ, chị áp dụng phương pháp ươm cây giống khi được 3 - 4 lá sẽ đem cấy bởi nếu gieo thẳng thì phải mất từ 1,5 - 2 tháng rau mới cho thu hoạch còn cấy cây giống thì chỉ 1 tháng đã được bán rau. Hiện tại, 1kg rau mùi có giá 20.000 đồng. Nếu thời tiết thuận lợi thì sau một tháng nữa rau mùi sẽ cho thu hoạch, nông dân cầm chắc gần 5 triệu đồng/sào.

 

Năng suất cao, hiệu quả kinh tế lớn chính là động lực để nhà nhà, người người hăng say lao động quay vòng đất. Nhưng để có được kết quả đó, những người nông dân phải tính toán cẩn trọng từ cách gieo trồng đến cách chăm sóc sao cho rau phát triển thuận lợi, nhất là trong mùa mưa. Với 2 sào rau xà lách và cải ngồng, vụ này, ông Nguyễn Văn Chất chia thành nhiều luống nhỏ để dễ thoát nước nếu gặp mưa. Trước khi gieo trồng, ông bón lót bằng đạm lân để chủ động chất dinh dưỡng từ đất cho cây hấp thụ khi lớn. Theo kinh nghiệm của ông, ngoài dinh dưỡng, yếu tố để rau phát triển tốt chính là độ ẩm thích hợp, bởi thế mà trên mỗi thửa ruộng ở Trung An, nông dân đều đào giếng để tích trữ nước tưới cho rau. Nếu bị sâu bệnh, ông dùng chế phẩm sinh học để phun trừ, thời gian phun đến khi thu hoạch tuân thủ đúng quy định nên vừa bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm vừa giữ được chữ tín với người thu mua và người tiêu dùng.

 

Cùng chung không khí ấy, nông dân xã Tân Phong cũng tranh thủ tối đa thời gian để chăm sóc rau kịp thời, đáp ứng nhu cầu thị trường. Vụ thu đông năm nay, gia đình ông Ngô Quang Thuận gieo trồng 1,5 sào rau cải ngồng. Đợt mưa đầu tháng khiến toàn bộ diện tích không thể khôi phục. Để đẩy nhanh thời vụ, ông chọn giống rau cải thìa ngắn ngày để gieo mới. Lần này, ngoài làm luống cao và chủ động nước tưới khi nắng kéo dài, ông áp dụng kỹ thuật gieo thật đều để tránh trời mưa ảnh hưởng đến thời vụ thu hoạch. Ngoài ra, ông còn mua lưới để che chắn cho các luống rau khỏi mưa to, nắng lớn. Ông Thuận ước tính từ giờ đến tết sẽ luân canh được 4 vụ rau nữa bán ra thị trường phục vụ người tiêu dùng.

 

Năm nay, nông dân Vũ Thư gieo trồng khoảng 1.500ha cây màu các loại. Nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu tiêu thụ rau xanh, nhiều gia đình ở Vũ Thư đã chuyển sang luân canh lứa rau ngắn ngày nhưng vẫn đáp ứng yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm. Ông Phạm Văn Thừ, Chủ nhiệm HTX DVNN xã Trung An cho biết, từ đầu năm đến nay, HTX đã tổ chức 4 đợt tập huấn cho bà con nông dân về phương pháp gieo trồng và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Song song với đó là tập huấn kỹ năng trồng rau sạch, rau an toàn. Đến nay, những lứa rau xuất ra thị trường đều bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, được người tiêu dùng tin tưởng. Nhiều chuyến rau đã được đưa đi tiêu thụ ở Nam Định, Hà Nội, Đà Lạt mang lại giá trị kinh tế cao cho người trồng.

 

Tiên Dung

(Đài Truyền thanh Vũ Thư)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày