Thứ 3, 06/08/2024, 13:25[GMT+7]

Tập trung tiêu thoát nước sau mưa lớn

Thứ 4, 23/09/2015 | 20:48:43
915 lượt xem
Đến ngày 22/9, toàn tỉnh đã thu hoạch được 1.265ha lúa mùa sớm, diện tích lúa mùa đã trỗ đạt gần 72.800ha, gieo trồng được trên 5.000ha cây màu vụ đông, chủ yếu trên diện tích đất sau thu hoạch vụ hè thu và lúa mùa sớm. Do ảnh hưởng của mưa lớn những ngày qua đã làm 1.180ha lúa bị đổ, tập trung nhiều ở các huyện: Đông Hưng, Thái Thụy, Kiến Xương, Hưng Hà, trên diện tích lúa đã chắc xanh đến đỏ đuôi; 334ha cây vụ đông bị ảnh hưởng, tập trung ở thành phố Thái Bình và các huyện Hưng Hà, Thái Thụy.

10 máy bơm của Trạm bơm Cao Nội được vận hành tiêu nước từ 8 giờ 15 phút ngày 22/9.

 

Nhờ thực hiện tốt khơi thông dòng chảy trên các sông, kênh mương nội đồng nên lượng mưa lớn trong những ngày vừa qua không ảnh hưởng nhiều tới sản xuất lúa và cây màu trên địa bàn huyện Kiến Xương. Để chủ động chống úng, bảo vệ an toàn cho toàn bộ 11.400ha lúa mùa đã trỗ xong, huyện Kiến Xương chỉ đạo các địa phương theo sát diễn biến tình hình mưa lũ để có phương án phòng, chống úng kịp thời, nhất là với các vùng trũng.

 

Đến nay, huyện Quỳnh Phụ đã thu hoạch được khoảng 500ha lúa mùa, gieo trồng được 2.000ha cây vụ đông. Lượng mưa đo được đến 6 giờ ngày 23/9 tại Quỳnh Côi là 160mm, Cao Nội 156mm, Cống Neo 180mm. Ngay trong sáng ngày 22/9, huyện Quỳnh Phụ đã chỉ đạo vận hành tối đa 3 trạm bơm: Quỳnh Hoa, Cao Nội và Đại Nẫm kết hợp mở cống tiêu Trà Linh, tiêu ngang cụm Bài Thanh Mỹ. Mưa lớn làm chậm tiến độ thu hoạch lúa mùa, gieo trồng cây vụ đông trên địa bàn huyện.

 

Từ đêm ngày 21/9 đến sáng ngày 23/9, trên địa bàn huyện Thái Thụy liên tục có mưa, lượng mưa đo được 152mm. UBND huyện Thái Thụy đã có công văn chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức giải tỏa, khơi thông dòng chảy, đóng các cống tưới, mở các cống tiêu, bằng mọi biện pháp để tiêu nước triệt để trên các sông trục. Do làm tốt công tác phòng, chống úng, đến nay, hơn 13.000ha lúa mùa, 600ha cây vụ đông mới gieo trồng và hơn 4.000ha diện tích nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện cơ bản bảo đảm an toàn.

 

Để chủ động ứng phó với mưa lớn kéo dài, những ngày qua, UBND huyện Tiền Hải liên tục chỉ đạo các xã tiêu nước triệt để trên các sông trục, nước đệm nội đồng; khẩn trương tiêu nước chống úng cho lúa mùa và diện tích nuôi trồng thủy sản trong đê chính. Đến nay, 10.400ha lúa mùa và 4.300ha nuôi trồng thủy sản của huyện vẫn được bảo đảm, không xảy ra tình trạng ngập úng. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tiếp tục phân công cán bộ bám sát tình hình sản xuất, diễn biến thời tiết để phối hợp với các địa phương chỉ đạo bà con nông dân chăm sóc lúa mùa và khắc phục kịp thời thiệt hại do mưa lớn gây ra.

 

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn đôn đốc, hướng dẫn các địa phương và các đơn vị trong ngành tích cực tuyên truyền, vận động nông dân khẩn trương thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa mùa sớm đã chín với phương châm “Xanh nhà hơn già đồng”. Với các trà lúa đang chắc xanh và đỏ đuôi, cần tính toán thời gian để làm bầu cây màu vụ đông cho phù hợp và khớp với thời gian thu hoạch lúa, tránh để cây con quá ngày trong bầu. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, khơi thông, vét mương máng và tạo rãnh thoát nước kết hợp rãnh tưới quanh ruộng và bề mặt ruộng, tránh gây úng cục bộ, tháo cạn nước mặt ruộng, giữ nông hệ thống kênh mương vùng lúa đã chín và sắp chín để tạo thuận lợi cho trồng cây vụ đông. Thường xuyên theo dõi diễn biến sâu bệnh, tiếp tục rà soát và điều chỉnh kế hoạch sản xuất cây vụ đông, tỷ lệ cây ưa ấm và ưa lạnh phù hợp với quỹ đất, dựa trên lợi thế và truyền thống của các địa phương.

 

Nhóm phóng viên

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày