Thứ 3, 02/07/2024, 06:23[GMT+7]

Duyên Hải nhộn nhịp sản xuất vụ đông

Thứ 2, 05/10/2015 | 08:55:37
954 lượt xem
Hòa chung không khí phấn khởi khi xã nhà vừa hoàn thành xây dựng nông thôn mới, trên khắp các cánh đồng, nông dân xã Duyên Hải (Hưng Hà) đang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa, làm đất, đưa cây màu vụ đông ra ruộng kịp thời vụ.

Nông dân xã Duyên Hải chăm sóc cây ngô mới trồng.

Về Duyên Hải những ngày này, cùng với cờ hoa rực rỡ trên các tuyến đường, tô điểm thêm cho diện mạo nông thôn sung túc là những cánh đồng lúa vàng óng, trĩu bông. Nghỉ tay bên bó lúa mới gặt, bà Nguyễn Thị Rân ở thôn Văn Quan vui vẻ cho biết: Từ nhiều năm nay, gia đình tôi luôn duy trì trồng 5 - 8 sào cây màu vụ đông. Nhờ sự chỉ đạo, hướng dẫn của HTX DVNN đưa các giống lúa ngắn ngày vào sản xuất không chỉ tăng giá trị kinh tế mà còn rút ngắn thời vụ, tạo điều kiện thuận lợi sản xuất vụ đông ưa ấm. Hiện gia đình tôi vừa trồng xong 1,5 sào ngô, đang khẩn trương thu hoạch lúa mùa, thu hoạch đến đâu làm đất tới đó để tiếp tục trồng ngô, bảo đảm kịp thời vụ. Ở các vụ đông trước, trừ mọi chi phí, mỗi sào ngô cho thu nhập từ 1,2 - 1,5 triệu đồng, cao hơn cấy lúa.

Cũng giống như gia đình bà Rân, gia đình ông Đỗ Xuân Thành cũng vừa trồng xong 2 sào ngô. Ông Thành cho biết: Vụ đông này, gia đình tôi trồng 5 sào ngô, trong đó 3 sào ngô ngọt có ký kết hợp đồng tiêu thụ với công ty. Nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới, đường sá, mương máng tưới, tiêu thuận lợi hơn trước rất nhiều, trong sản xuất vụ đông lại được bao tiêu sản phẩm nên nông dân chúng tôi yên tâm đầu tư sản xuất.

Xác định vụ đông là vụ sản xuất chính thứ ba trong năm, những năm qua, Duyên Hải đã tập trung chỉ đạo, tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu giống, biện pháp thâm canh để tăng giá trị sản xuất. Đồng chí Nguyễn Kim Nhận, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Duyên Hải là xã đa nghề nhưng cũng là địa phương có truyền thống sản xuất vụ đông. Trước những khó khăn: giá nông sản bấp bênh, thiếu hụt lao động…, để duy trì diện tích vụ đông, xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về sản xuất vụ đông, chủ động xây dựng kế hoạch, đề án, trong đó quy vùng sản xuất, xác định cơ cấu giống lúa, cây màu, thời vụ gieo trồng phù hợp với đặc điểm từng vùng. Với phương châm tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực mượn ruộng đất để khép kín diện tích gieo trồng cây vụ đông, xã đã tiến hành điều tra, rà soát chi tiết, cụ thể từng cánh đồng, giao kế hoạch, chỉ tiêu cho từng thôn. Vụ đông năm nay, ngoài cơ chế hỗ trợ của tỉnh, huyện, xã hỗ trợ 50% giống ngô (trừ ngô xuất khẩu) để người dân mở rộng sản xuất.

Nông dân Duyên Hải làm luống chuẩn bị trồng cây vụ đông ưa ấm.

Phát huy truyền thống sản xuất vụ đông, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, vụ đông năm nay, Duyên Hải phấn đấu gieo trồng 252ha (83,8% diện tích đất nông nghiệp), trong đó diện tích cây ưa ấm chiếm khoảng 115ha, chủ lực là ngô các loại (130ha). Ông Nguyễn Xuân Luyến, Chủ nhiệm HTX DVNN xã cho biết: Duyên Hải còn là xã phát triển mạnh về chăn nuôi, vì vậy nhu cầu về lương thực cho gia súc, gia cầm cao. Vụ đông năm nay, xã mở rộng diện tích trồng ngô các loại. Xã cũng đã xây dựng 3 vùng sản xuất cây vụ đông tập trung: vùng trồng ngô ngọt (50ha) tập trung ở các thôn Văn Quan, Bùi Việt, Bùi Minh, Bùi Tiến; vùng trồng bí xuất khẩu (40ha) ở các thôn Khả Tân, Khả Tiến, Khả Đông; vùng trồng rau (10ha) ở các thôn Khả Tân, Kiều La. Để hiện thực được mục tiêu trên, HTX đã triển khai thực hiện kịp thời các cơ chế hỗ trợ, tổ chức chuyển giao kỹ thuật, xây dựng phương án tưới, tiêu hợp lý. Đến thời điểm này, toàn xã đã trồng được 13ha ngô theo phương pháp làm bầu, dự kiến trước ngày 10/10 sẽ hoàn thành gieo trồng vụ đông ưa ấm.

Theo dự kiến, lúa mùa ở Duyên Hải sẽ cho thu hoạch xong trước ngày 10/10, đây là điều kiện thuận lợi, quan trọng để thực hiện thắng lợi đề án sản xuất vụ đông. Với những kinh nghiệm trong sản xuất và chỉ đạo quyết liệt của các cấp chính quyền, quyết tâm của người dân, vụ đông năm nay hứa hẹn có thêm mùa vụ bội thu với nông dân Duyên Hải.

Lưu Ngần

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày