Chủ nhật, 11/08/2024, 18:17[GMT+7]

Phú Lương tích cực sản xuất vụ đông

Thứ 6, 09/10/2015 | 09:23:41
968 lượt xem
Về xã Phú Lương (Ðông Hưng) những ngày đầu tháng 10, xen lẫn bên trong những ruộng lúa chín vàng là màu xanh của những luống bí đang vươn ngọn. Nhiều năm nay, bí xanh là cây trồng chủ lực trong sản xuất cây vụ đông đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho nông dân trong xã.

Cán bộ HTX DVNN xã Phú Lương kiểm tra sự sinh trưởng của cây bí vụ đông và hướng dẫn nông dân kỹ thuật gieo trồng.

 

Vụ đông năm nay, Phú Lương phấn đấu gieo trồng trên 140ha, trong đó 90ha cây vụ đông ưa ấm như: dưa các loại, bí xanh, bí ngô, khoai lang, rau màu... Để đạt chỉ tiêu đề ra, Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo HTX DVNN chủ động quy hoạch vùng sản xuất, phối hợp với các đoàn thể tổ chức tập huấn chuyển giao kỹ thuật canh tác cây vụ đông cho bà con nông dân tại các cơ sở thôn; đồng thời, viết bài tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã về đề án sản xuất vụ đông, thông tin về lịch thời vụ, vận động bà con mở rộng tối đa diện tích gieo trồng. Đến thời điểm này, nông dân Phú Lương đã gieo trồng được trên 70ha cây vụ đông các loại. Nhằm tạo quỹ đất mở rộng diện tích bí xanh, UBND xã và HTX DVNN chỉ đạo bà con nông dân mở rộng diện tích cấy trà lúa mùa sớm. Từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10, khi lúa được thu hoạch cũng là lúc nông dân đưa bí ra ruộng trồng. Những ruộng lúa chưa gặt, bà con tiến hành rẽ lúa, gửi bầu ra ruộng để kịp thời vụ. Để bà con yên tâm sản xuất, HTX đã chủ động liên kết với Công ty Cổ phần Chế biến nông sản Hải Dương tiêu thụ nông sản cho nông dân.

 

Ông Nguyễn Trọng Thành, Chủ nhiệm HTX DVNN xã Phú Lương cho biết: Điều rất mừng là vụ đông năm nay, UBND huyện Đông Hưng đã có cơ chế hỗ trợ 100% giống bí nên bà con rất phấn khởi, tích cực sản xuất. Lúc đầu, theo kế hoạch diện tích bí xanh của xã được bố trí 77ha, nhưng đến nay người dân đã đăng ký gieo trồng trên 80ha. Bí là cây dễ trồng, người dân đã có nhiều kinh nghiệm trong việc trồng và chăm sóc loại cây này. Đặc biệt, bí được trồng sớm, cây phát triển thuận lợi ngay từ đầu vụ và cho thu hoạch sớm, bán sẽ được giá. Hàng năm, bí xanh trồng tại Phú Lương đều cho sản lượng cao từ 45 - 50 tấn/ha.

 

Trên cánh đồng thôn Duyên Phú, anh Nguyễn Bá Cường vừa thoăn thoắt đặt bầu bí lên luống vừa kể với chúng tôi: Vụ đông năm nào gia đình tôi cũng trồng cây bí xanh sớm bằng phương pháp rẽ lúa đặt bầu. Khi thu hoạch lúa xong chỉ cần tạo rãnh tưới và thoát nước cho bí, chăm bón và che phủ mặt luống bằng rơm, rạ để ngăn cỏ phát triển và không để quả tiếp đất dễ bị thối. Thời gian trồng ngắn, công chăm sóc ít, năng suất có thể đạt 6 - 7 tạ quả/sào, trừ chi phí mỗi sào cho thu nhập từ 1,5 - 2 triệu đồng/vụ. Vụ đông năm nay gia đình tôi quyết định mở rộng diện tích trồng bí lên 7 sào.

 

Ông Mai Trọng Kê, Phó Trưởng thôn Duyên Phú cho biết: Những năm qua, Duyên Phú luôn là một trong những thôn có diện tích bí xanh lớn nhất xã. Vụ đông năm nay, toàn thôn gieo trồng 48ha cây vụ đông thì có tới 37ha cây bí xanh. Thôn có trên 420 hộ làm nông nghiệp thì có tới 250 hộ tham gia trồng bí xanh, nhiều hộ trồng từ 7 sào - 1 mẫu, tiêu biểu như gia đình ông Nguyễn Bá Tuyến, ông Nguyễn Văn Hùng, bà Chu Thị Đông... Nhờ cây bí xanh mà cuộc sống của người dân trong thôn ngày càng được cải thiện, thu nhập hàng năm tăng lên đáng kể.

 

Có thể nói, việc đưa cây bí xanh vào sản xuất vụ đông trên các cánh đồng ở xã Phú Lương có vai trò quan trọng thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, giúp nông dân xóa đói giảm nghèo, góp phần đưa vụ đông trở thành vụ sản xuất chính thứ ba trong năm, từng bước xây dựng thành công nông thôn mới.

 

Nguyễn Hậu

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày