Thứ 5, 08/08/2024, 23:23[GMT+7]

Liên Hiệp: nông dân vui được mùa

Thứ 6, 09/10/2015 | 14:50:09
709 lượt xem
Những ngày đầu tháng 10, dưới cái nắng "rám trái bòng", trên những cánh đồng bà con nông dân thôn Khuốc, xã Liên Hiệp (Hưng Hà) đang khẩn trương thu hoạch lúa chín. Ai cũng tranh thủ thời tiết thuận lợi thu hoạch xong lúa của gia đình. Cả cánh đồng nhộn nhịp, khuôn mặt ai cũng tỏ niềm phấn khởi về một vụ lúa bội thu.

Nông dân xã Liên Hiệp thu hoạch lúa mùa.

Ông Trần Văn Điển, thôn Khuốc cho biết: Vụ mùa này gia đình gieo cấy 5 sào, chủ yếu là BC15. Năm nay do ít sâu bệnh và được chăm sóc đúng theo hướng dẫn của ngành chuyên môn nên lúa của gia đình phát triển rất tốt. Đến thời điểm này gia đình đã thu hoạch xong toàn bộ diện tích, năng suất ước đạt khoảng 2,4 tạ/sào. Ông Nguyễn Quang Hải, Bí thư Chi bộ thôn Khuốc cho biết thêm: Toàn thôn gieo cấy 49ha lúa mùa, trong đó chủ yếu là giống BC15. Do chất lượng giống tốt, nông dân trong thôn tuân thủ đúng theo lịch thời vụ gieo cấy, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh theo khuyến cáo của ngành Nông nghiệp nên toàn bộ diện tích của thôn được mùa lớn, năng suất bình quân ước đạt 2,4 - 2,5 tạ/sào. 

Không chỉ thôn Khuốc được mùa mà các thôn khác của xã Liên Hiệp đều phấn khởi bởi được mùa lúa. Vụ mùa năm nay xã Liên Hiệp gieo cấy trên 217ha, trong đó 40% diện tích là giống BC 15. Đến thời điểm này bà con đã thu hoạch được trên 140ha. Ông Trần Văn Tân, Chủ nhiệm HTX DVNN xã Liên Hiệp chia sẻ: Giống lúa BC15 được nông dân địa phương đưa vào sản xuất ngay từ khi giống này được đưa vào sản xuất đại trà, đây là loại giống phù hợp với đồng đất địa phương, có năng suất khá ổn định so với nhiều loại giống khác. Để sản xuất giành thắng lợi, ngay từ đầu vụ mùa, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền nông dân gieo cấy đúng khung thời vụ quy định, UBND xã đã chỉ đạo HTX DVNN hướng dẫn, đôn đốc bà con nông dân chủ động bám ruộng nhằm phát hiện sớm sâu bệnh hại để tiến hành phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh kịp thời. Vì vậy, hơn 217ha lúa của bà con trong xã được bảo đảm và phát triển tốt. Theo kết quả đánh giá ban đầu, đây là vụ lúa cho năng suất cao, bình quân ước 69,5 tạ/ha. Ông Tân cho biết thêm: Để nâng cao năng suất cây lúa, thời gian qua HTX luôn chú trọng phối hợp với ngành chuyên môn hướng dẫn nông dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Dự kiến đến ngày 15/10/2015, nông dân trong xã sẽ thu hoạch xong toàn bộ diện tích lúa mùa. 

Mai Thư

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày