Thứ 3, 02/07/2024, 16:20[GMT+7]

Sản xuất vụ đông ở Thái Thụy

Thứ 2, 12/10/2015 | 09:51:38
1,539 lượt xem
Những ngày này, nông dân Thái Thụy đang khẩn trương thu hoạch lúa mùa và trồng cây màu vụ đông ưa ấm. Với nhiều phương pháp nhằm giải quyết yếu tố thời vụ, toàn huyện phấn đấu trồng từ 5.000 - 5.500ha cây màu vụ đông.

Sau khi thu hoạch lúa mùa, nông dân Thái Thụy tiến hành làm đất ngay để trồng cây màu vụ đông ưa ấm. Ảnh: Trần Tuấn

Trong nắng thu hanh vàng, chúng tôi có mặt trên đồng đất xã Thụy Bình, một trong những địa phương có phong trào trồng cây màu vụ đông mạnh của huyện. Chứng kiến không khí làm vụ đông của nông dân mới thấy thật sự sôi nổi, hào hứng. Trên đồng, người hối hả thu hoạch lúa mùa, người làm đất trồng rau, có nơi cây màu lên xanh tốt xen trong những ruộng lúa chín vàng. Từ nhiều năm nay, vụ đông đã trở thành nguồn thu nhập chính cho nhiều hộ nông dân nơi đây, bởi thế họ không thể bỏ qua vụ thứ ba này. Đã ở tuổi 74, nhà lại chỉ có hai vợ chồng già song vì tiếc đất sau vụ lúa mùa, năm nào bà Phạm Thị Mách (thôn Trà Hồi) cũng duy trì trồng 2 sào cây màu vụ đông. Năm nay, bà trồng tới 3 sào dưa hấu, bí xanh. Với bà, trồng cây màu tuy có vất vả song bù lại hiệu quả tương xứng với công người trồng.

Còn ở Thụy Văn, địa phương đã về đích nông thôn mới năm 2013 thì vụ đông được xác định là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện mục tiêu "sản xuất phát triển, đời sống nhân dân sung túc". Do vậy, địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện chỉ tiêu gieo trồng 110ha cây vụ đông năm 2015. Ban Thường vụ phân công các đồng chí Đảng ủy viên phụ trách các thôn, phối hợp với chi ủy chi bộ và các đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân mở rộng diện tích. Trong đó, cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu trong sản xuất vụ đông. Ngoài những cây màu truyền thống như bí xanh, dưa chuột, khoai lang, năm nay HTX DVNN xã liên kết với Công ty Vạn Đạt sản xuất và bao tiêu sản phẩm tỏi tía, hành lá, giúp nông dân yên tâm thâm canh cây màu. Do đặc tính khắt khe về thời vụ, để bảo đảm kế hoạch trồng cây màu vụ đông ưa ấm, ngay từ sản xuất vụ mùa, Thụy Văn đã quy vùng, bố trí trà sớm cấy lúa ngắn ngày để thu hoạch cuối tháng 9, đầu tháng 10. Với kinh nghiệm lâu năm, nông dân nơi đây áp dụng phương pháp làm bầu cây con, gặt lúa theo hàng để đưa bầu ra ruộng. Như vậy, đến khi thu hoạch lúa mùa thì cây con đã trồng được 5 - 7 ngày.

Vụ đông này. Thái Thụy đặt mục tiêu gieo trồng 5.000 - 5.500ha, trong đó ngô 750ha, dưa bí các loại 950ha, khoai lang 500ha, hành tỏi 550ha, khoai tây 450ha còn lại là các cây trồng khác. Các cây trồng có bao tiêu sản phẩm đầu ra như dưa chuột, sa lát, cải bắp, súp lơ, củ cải… khoảng 1.000ha. Trên cơ sở xây dựng kế hoạch, căn cứ điều kiện thực tế, UBND huyện phân bổ chỉ tiêu cho các địa phương, đồng thời có cơ chế hỗ trợ, khuyến khích phong trào làm vụ đông. Đối với những xã tăng diện tích vụ đông so với năm 2014 hỗ trợ 300.000 đồng/ha, trợ giá từ 25 - 50% tiền giống gắn với tiêu thụ sản phẩm cho 4 loại cây trồng gồm: ngô ngọt, ngô rau, bắp cải, khoai tây. Huyện cũng liên kết xây dựng mô hình trồng lạc L14 tại xã Thái Hòa, trồng khoai lang Hoàng Long tại xã Thái An giúp nông dân tiếp cận các giống mới cho hiệu quả kinh tế cao.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày qua, nông dân Thái Thụy dồn sức thu hoạch lúa mùa trà sớm, trồng cây vụ đông ưa ấm. Đến hết tháng 9, toàn huyện đã trồng được gần 1.000ha cây màu vụ đông, chủ lực là ngô, ớt, dưa bí các loại. Tin rằng, với sự chỉ đạo quyết liệt, cơ chế, chính sách phù hợp cùng truyền thống cần cù, năng động, sáng tạo của bà con nông dân Thái Thụy sẽ khắc phục khó khăn, giành vụ đông thắng lợi toàn diện.

Hoàng Hương
(Đài Truyền thanh Thái Thụy)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày