Thứ 2, 01/07/2024, 15:22[GMT+7]

Triển vọng giống lúa thuần Thiên ưu 8

Thứ 5, 22/10/2015 | 09:09:04
3,287 lượt xem
Nhằm thay thế một số giống lúa truyền thống năng suất, chất lượng thấp, những năm qua, Trung tâm Khảo nghiệm Khuyến nông Khuyến ngư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đưa vào thử nghiệm một số giống lúa mới có nhiều ưu điểm, trong đó có giống lúa Thiên ưu 8.

Nông dân xã Duyên Hải (Hưng Hà) thu hoạch lúa Thiên ưu 8.

 

Những diễn biến phức tạp của thời tiết cũng như sâu bệnh hại trong sản xuất lúa đặt ra yêu cầu cho ngành Nông nghiệp phải tìm ra những giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất cao, ổn định, chất lượng tốt, khả năng chống chịu tốt với sâu bệnh và điều kiện ngoại cảnh bất thuận. Với định hướng đó, giống lúa Thiên ưu 8 đáp ứng đầy đủ các yêu cầu như: thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất cao và ổn định ở hai vụ trong năm, chất lượng gạo tốt và đặc biệt chống chịu tốt với sâu bệnh và điều kiện ngoại cảnh bất thuận. Thiên ưu 8 được Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương chọn tạo và đưa vào khảo nghiệm từ năm 2011. Đây là giống có tiềm năng năng suất cao, với năng suất trung bình vụ xuân đạt 65 - 75 tạ/ha, thâm canh tốt có thể đạt 80 tạ/ha, vụ mùa đạt 55 - 65 tạ/ha. Hạt thon, dài, màu vàng sáng. Chất lượng gạo tốt, cơm trắng, ngon, mềm, vị đậm.

 

Giữa tháng 10, chúng tôi về xã Duyên Hải (Hưng Hà) khi nông dân nơi đây đang hối hả thu mùa, làm vụ đông. Đứng trước ruộng lúa Thiên ưu 8, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước những bông lúa vàng ươm, trĩu hạt đung đưa trước gió. Cầm bông lúa trên tay, bà Phạm Thị Hoa (thôn Văn Quan) phấn khởi cho biết: Từ trước đến nay, nhà tôi đã làm quen với các giống lúa cũ, năng suất, chất lượng tốt nhưng nhiều sâu bệnh, có vụ phải phun 5 - 6 lần thuốc trừ sâu. Vụ mùa này, được HTX hỗ trợ giống, hướng dẫn kỹ thuật gieo cấy, gia đình tôi đã cấy thử nghiệm 2 sào Thiên ưu 8. Qua thời gian gieo cấy, chăm sóc, tôi thấy giống này cây cứng, lá gọn, ít bị sâu bệnh nên tôi chỉ phải phun thuốc bảo vệ thực vật 1 lần. Đây là giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn, thu hoạch xong gia đình tôi làm đất, trồng ngô vừa bảo đảm năng suất lúa, vừa bảo đảm thời vụ trồng cây vụ đông.

Theo bà Trần Thị Thu, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Hưng Hà, giống lúa Thiên ưu 8 được khảo nghiệm trên địa bàn huyện từ vụ xuân năm 2014, qua khảo sát, đánh giá, Thiên ưu 8 có khả năng thích ứng cao, đặc biệt là chống chịu sâu bệnh rất tốt, ở vụ xuân hầu như không phải phun thuốc bảo vệ thực vật. Năng suất lúa ngang với các giống lúa thuần đang gieo cấy tại địa phương. Đến vụ mùa năm 2015, diện tích cấy giống Thiên ưu 8 trên địa bàn huyện tăng đáng kể, dự kiến còn tiếp tục tăng trong các vụ tiếp theo. Tân Lễ, thị trấn Hưng Nhân là những địa phương gieo cấy Thiên ưu 8 với diện tích nhiều.

 

Ông Phạm Đức Sáng, Chủ nhiệm HTX DVNN xã Đông Mỹ (thành phố  Thái Bình) cho biết: Diện tích gieo cấy lúa Thiên ưu 8 ở Đông Mỹ chắc chắn sẽ mở rộng trong những vụ tới bởi Thiên ưu 8 “được lòng” người dân do khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, vụ xuân không bị đạo ôn cổ bông, vụ mùa không bị bạc lá. Ngoài ra, Thiên ưu 8 còn đẻ nhánh khỏe, tập trung; năng suất, chất lượng gạo ngang ngửa các giống lúa thuần khác.

 

Được vinh danh trong danh sách 145 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu toàn quốc năm 2014 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương và Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao tặng, Thiên ưu 8 là một trong những giống lúa có tiềm năng, được Trung tâm Khảo nghiệm Khuyến nông Khuyến ngư đề nghị đưa vào cơ cấu giống lúa của tỉnh. Tin tưởng rằng, trong thời gian tới, giống lúa thuần Thiên ưu 8 sẽ là một trong những giống lúa đem lại những mùa vàng bội thu cho bà con nông dân.

 

 

Ông Đỗ Duy Bằng, Giám đốc Chi nhánh Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương tại Thái Bình

 

Vụ mùa năm 2015, Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương kết hợp với Trung tâm KNKNKN triển khai mô hình trình diễn giống lúa Thiên ưu 8 với quy mô 10ha tại 5 huyện. Chúng tôi nhận thấy, Thiên ưu 8 là giống lúa ngắn ngày nên rất phù hợp với cơ cấu mùa vụ ở Thái Bình; là giống lúa cho năng suất khá cao, chất lượng gạo tốt, có khả năng chống chịu tốt, đặc biệt là sâu bệnh.

 

Ông Trần Minh Chiêu, Chủ nhiệm HTX DVNN xã Điệp Nông (Hưng Hà)

 

Vụ mùa này, xã Điệp Nông gieo cấy 20% diện tích giống lúa Thiên ưu 8, năng suất ước đạt 66 tạ/ha. Là địa phương có truyền thống gieo trồng cây vụ đông, đặc biệt là các cây ưa ấm, Thiên ưu 8 đang được người dân đưa vào sản xuất đại trà bởi thời gian sinh trưởng ở vụ mùa từ 100 - 105 ngày, vừa bảo đảm năng suất, chất lượng vừa bảo đảm tính thời vụ trong gieo trồng cây vụ đông.

 

Bà Đỗ Thị Son, thôn Vô Hối Đông, xã Thụy Thanh (Thái Thụy)

 

Vụ mùa này, gia đình tôi gieo cấy 1 mẫu, trong đó có 5 sào cấy giống lúa Thiên ưu 8, đến nay đã thu hoạch xong, năng suất ước đạt 2,2 - 2,5 tạ/sào. Qua vụ đầu tiên gieo cấy, tôi thấy đây là giống lúa chống chịu tốt với sâu bệnh, năng suất cao, giảm chi phí sản xuất. Tôi mong muốn giống lúa này sớm có thị trường để nông dân chúng tôi yên tâm mở rộng sản xuất.

 

Lưu Ngần

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày