Thứ 2, 01/07/2024, 03:28[GMT+7]

Quỳnh Hoàng: vụ đông mang về ấm no

Thứ 5, 22/10/2015 | 09:17:17
1,816 lượt xem
Về xã Quỳnh Hoàng (Quỳnh Phụ) những ngày này mới cảm nhận hết không khí hối hả trong sản xuất nông nghiệp của người dân nơi đây. Những cánh đồng trù phú thẳng cánh cò bay, màu chín vàng của lúa mùa trên những thửa ruộng đang được bà con nông dân nhanh tay thu hoạch xen lẫn màu xanh của ngô, bí, rau màu, màu đỏ của ớt làm tươi mới thêm bức tranh quê hương của xã vừa về đích nông thôn mới.

Nông dân xã Quỳnh Hoàng (Quỳnh Phụ) thu hoạch ớt vụ đông.

Trong những năm qua, Quỳnh Hoàng là một trong những xã đi đầu trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là phong trào trồng cây vụ đông của huyện Quỳnh Phụ. Đặc điểm thổ nhưỡng cùng diện tích đất bãi rộng do phù sa sông Luộc bồi đắp thích hợp cho phát triển cây màu. Thêm vào đó, người dân cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, đẩy mạnh thâm canh tăng vụ nên vụ đông trở thành vụ sản xuất chính trong năm.

 

Vụ đông năm nay, Quỳnh Hoàng phấn đấu gieo trồng 400ha với 220ha ngô, 75ha đậu tương, 55ha dưa bí các loại, 20ha khoai tây… Đến nay, 100% diện tích đất bãi màu đã đưa các giống ngô LVN3, ngô ngọt, bí đỏ, đậu tương gieo trồng xong trước ngày 20/9. Trên diện tích đất hai lúa, ngoài việc trồng các giống ngô thương phẩm, nông dân còn chú trọng mở rộng diện tích rau màu. Trao đổi với chúng tôi, ông Tạ Tiến Khang, Chủ tịch UBND xã cho biết: Lãnh đạo và nhân dân địa phương luôn xác định sản xuất vụ đông là vụ sản xuất hàng hóa chủ lực có hiệu quả kinh tế cao, là vụ sản xuất chính thứ ba trong năm, góp phần cải thiện đáng kể thu nhập cho người nông dân. Phát huy lợi thế sẵn có cùng thắng lợi từ sản xuất vụ đông những năm trước, Quỳnh Hoàng quyết tâm thực hiện thắng lợi sản xuất vụ đông năm 2015. Bên cạnh công tác quy hoạch và phát triển cánh đồng mẫu, vùng chuyển đổi, đầu tư kiên cố hóa hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo HTX DVNN và các đoàn thể từ xã đến thôn tập trung chỉ đạo, làm tốt công tác tuyên truyền chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hướng tới sản xuất những loại nông sản cho hiệu quả cao trên một đơn vị diện tích canh tác, đồng thời có đầu ra ổn định trên thị trường. Ngoài những cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ của huyện, HTX DVNN xã đã mở các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật canh tác cây vụ đông cho bà con nông dân tại tất cả các thôn. Công tác hỗ trợ sản xuất như thủy lợi phí, bảo vệ ruộng đồng, hỗ trợ giống ngô ngọt và bí đỏ cho diện tích ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm, hỗ trợ công làm thêm giờ cho bí thư chi bộ và trưởng thôn ở những thôn có diện tích cây vụ đông đạt và vượt kế hoạch xã giao, chính sách khen thưởng những hộ nông dân tiêu biểu trong sản xuất vụ đông cũng luôn được địa phương coi trọng. Xác định đầu ra sản phẩm cho nông dân là một trong những yếu tố quan trọng để sản xuất vụ đông thắng lợi, xã khuyến khích thành lập các tổ thu mua nông sản và chủ động liên kết với các doanh nghiệp có uy tín bảo đảm cho việc tiêu thụ nông sản.

 

Cùng ông Trần Quang Cai, Chủ nhiệm HTX DVNN Tân An, chúng tôi về thăm cánh đồng mẫu của thôn An Lộng 3 giữa thời điểm 10ha ớt vụ đông đang được bà con nông dân khẩn trương thu hoạch. Công ty Cổ phần Chế biến nông sản xuất khẩu Hải Dương bao tiêu sản phẩm với giá trung bình 25.000 đồng/kg, năng suất dự kiến từ 5,5 - 6 tạ/sào, trung bình thu từ 13 - 14 triệu đồng/sào. Vừa nhanh tay thu hoạch ớt, ông Đào Văn Xà (thôn An Lộng 3) vừa cho biết: Hai năm trước, đây là vùng trồng lúa kém hiệu quả. Từ năm 2014, nhờ sự hỗ trợ của tỉnh, huyện cùng nỗ lực của địa phương trong quy hoạch và đầu tư phát triển vùng chuyển đổi, luân canh cây màu cho hiệu quả kinh tế cao, nhất là trồng cây vụ đông, đến nay, đời sống của gia đình tôi và rất nhiều hộ nông dân trong xã đã được nâng lên rõ rệt. Đây cũng là tâm sự của ông Phạm Văn Nhuận ở thôn Ngõ Mưa. Với 3 sào ớt đang cho thu hoạch, chắc chắn kinh tế của gia đình ông sẽ được cải thiện nhờ vụ đông.

 

Vụ đông đã mang lại đời sống ấm no cho nông dân xã Quỳnh Hoàng, góp phần quan trọng đưa kinh tế địa phương phát triển vững chắc, thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo và vươn lên làm giàu, xây dựng nông thôn mới bền vững.

 

Trịnh Cường

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày