Thứ 7, 03/08/2024, 01:18[GMT+7]

Mai Diêm nhộn nhịp thu hoạch lúa mùa, trồng cây vụ đông

Thứ 5, 29/10/2015 | 17:05:40
1,042 lượt xem
Những ngày cuối tháng 10, ngay từ sáng sớm bà con nhân dân thôn Mai Diêm, xã Thụy Hà (Thái Thụy) đã tất bật ra đồng thu hoạch lúa mùa, từng đoàn xe kéo, xe đẩy nối nhau tạo nên bầu không khí sôi nổi, khẩn trương. Những giọt mồ hôi chảy dài, đẫm áo nhưng gương mặt ai cũng rạng rỡ, bởi vụ mùa năm nay thóc lại đầy bồ.

Cán bộ HTX DVNN Mai Diêm đôn đốc các chủ máy gặt đập liên hợp đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Huế, Chủ nhiệm HTX DVNN Mai Diêm cho biết: Vụ mùa năm nay, Mai Diêm gieo cấy 103ha lúa, trong đó giống BC15 chiếm 70% diện tích, còn lại là các giống lúa chất lượng cao như Bắc thơm, Hương thơm, Thiên ưu 8 và nếp các loại. Đến thời điểm này, 100% diện tích lúa mùa trong xã đang trong giai đoạn chín rộ. Để việc thu hoạch diễn ra thuận lợi, bảo đảm tiến độ, HTX đã tích cực chỉ đạo, tuyên truyền bà con nhân dân tập trung thu hoạch đối với những diện tích trà lúa sớm để trồng cây vụ đông thay thế. Tổ chức các buổi họp giữa cán bộ HTX với chủ máy gặt đập liên hợp và bà con nông dân để quyết định, thống nhất mức thu phù hợp là 130.000 đồng/sào. Cùng với đó, chỉ đạo sâu sát các tổ máy gặt đập liên hợp thường xuyên có mặt, túc trực trên đồng ruộng, sẵn sàng làm tăng ca, tăng giờ, thậm chí gặt đêm để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, phòng tránh trường hợp mưa gió bất thường xảy ra. Đến nay, khoảng 60% diện tích lúa mùa trong xã đã thu hoạch xong, năng suất bình quân ước đạt 55 tạ/ha, tăng hơn 10% so với năng suất của vụ mùa năm 2014.

 

Với những diện tích lúa đã gặt xong, HTX hướng dẫn bà con nông dân nhanh chóng cải tạo đất, đánh luống, trồng thay thế các cây vụ đông như hành, tỏi, ngô nếp, rau màu. Những diện tích cây vụ đông mới trồng đang trong giai đoạn bén rễ hồi xanh, HTX tuyên truyền bà con thường xuyên thăm đồng, kiểm tra sự sinh trưởng của cây và thực hiện việc chăm bón cho cây sau 1 tuần tiếp theo. Với những diện tích lúa mùa còn lại, HTX quyết liệt chỉ đạo các tổ máy và các hộ nông dân đẩy nhanh tiến độ thu mùa và kết thúc thu hoạch trước ngày 30/10. Song song với đó, HTX chỉ đạo tổ thủy nông thường xuyên nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy, chủ động việc thoát nước cho diện tích trồng cây màu vụ đông nếu có mưa lớn xảy ra.

 

Vừa chỉ đạo thợ máy gặt đập liên hợp, ông Nguyễn Văn Vương, Trưởng thôn Mai Diêm vừa tranh thủ trò chuyện với chúng tôi: Các xã bạn đều có máy gặt đập liên hợp phục vụ ngày mùa, thấy bà con quá vất vả khi phải thu hoạch lúa theo phương thức truyền thống, bản thân tôi quyết tâm vay vốn, đầu tư mua 2 máy gặt đập liên hợp về để phục vụ bà con nhân dân trong thôn, trong xã và các xã bạn. Có máy gặt, bà con nhàn hơn rất nhiều, chi phí giảm 1/3 so với gặt thủ công. Đồng thời tạo điều kiện cho những gia đình làm nghề phụ yên tâm đi làm bình thường, không phải mất công, mấtt buổi đi gặt như trước. Việc thu hoạch 7 sào lúa của gia đình tôi vì thế cũng nhanh gọn hơn, lại có thêm thu nhập cho các cháu học hành.

 

Bà Lê Thị Dàn, thôn Mai Diêm chia sẻ: Gia đình tôi cấy 4 sào lúa BC15, Thiên ưu 8 và nếp. Nhiều năm về trước, khi chưa có máy gặt đập liên hợp, nhân dân chúng tôi phải gặt tay rất vất vả, tôi phải thuê 3 người gặt với giá 230.000 đồng/người/sào, tốn kém lắm. 2 năm trở lại đây, vụ nào tôi cũng thuê máy gặt đập liên hợp để thu hoạch lúa bởi chi phí giảm đáng để, chỉ 130.000 đồng/sào mà ko mất nhiều thời gian, công sức. Năng suất lúa vụ này của gia đình tôi ước đạt khoảng 1,8 - 2 tạ/sào. Theo sự chỉ đạo của HTX, sau khi thu hoạch lúa xong, tôi bắt tay vào trồng hành, tỏi, hiện cây đang trong giai đoạn bén rễ hồi xanh, phát triển tốt. Gia đình bà Lê Thị Thảo đang khẩn trương thu hoạch 1 mẫu lúa BC15, bà Thảo cho biết: Trước đây, để gặt xong 1 mẫu lúa này, gia đình chúng tôi phải huy động 6 người, gặt nhanh cũng phải 1 ngày mới xong. Bây giờ có máy gặt đập liên hợp, việc thu hoạch lúa nhanh hơn rất nhiều, chỉ 1 lúc là hoàn thành, vừa tiết kiệm thời gian, vừa tiết kiệm chi phí và công lao động. Năng suất lúa của gia đình ước đạt từ 1,8 – 2 tạ/sào.

 

Mặc dù Mai Diêm có đặc thù đồng đất chua mặn, tính kìm hãm cao, nhưng năng suất lúa mỗi vụ luôn ở mức khá so với mặt bằng chung của xã, huyện. Một mùa vàng nữa lại hiện hữu trên khắp cánh đồng, những bông lúa nặng trĩu hạt vàng nằm gọn gàng trong từng bao tải, lần lượt được chở về nhà, là thành quả xứng đáng sau những tháng ngày vất vả “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” của bà con  nông dân nơi đây.

 

Phạm Huế

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày