Thứ 4, 31/07/2024, 09:14[GMT+7]

Kiến Xương giành vụ mùa thắng lợi

Thứ 6, 30/10/2015 | 09:16:33
691 lượt xem
Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân Kiến Xương xuống đồng thu hoạch nhanh gọn lúa mùa. Theo đánh giá chung, lúa mùa năm 2015 của huyện cho năng suất cao hơn những năm trước.

Nông dân huyện Kiến Xương khẩn trương thu hoạch lúa mùa, giải phóng quỹ đất phục vụ gieo trồng cây vụ đông ưa lạnh.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Mai, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện: Vụ mùa năm 2015, Kiến Xương gieo cấy 11.400ha, năng suất lúa bình quân ước đạt từ 60 - 62 tạ/ha, cao hơn so với vụ mùa năm 2014. Đạt được kết quả này, trước hết do huyện đã căn cứ tình hình thực tế của các địa phương để hướng dẫn bố trí cơ cấu giống lúa, trà lúa hợp lý. Trong đó, các giống lúa chất lượng cao như lúa Nhật, RVT, N87, N97… chiếm 30%; các giống lúa có năng suất cao như BC15, TBR1, TBR225… chiếm 70%. Bên cạnh đó, huyện cùng các địa phương đã chỉ đạo nông dân thực hiện nghiêm đề án sản xuất vụ mùa, tập trung gieo cấy nhanh gọn, đúng quy trình kỹ thuật, bảo đảm khung thời vụ tốt nhất. Chỉ đạo các HTX DVNN làm tốt công tác thủy lợi, tổ chức điều tiết nước hợp lý; tích cực tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất; làm tốt công tác cung ứng vật tư nông nghiệp; thường xuyên kiểm tra hoạt động kinh doanh vật tư nông nghiệp nên chất lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng được bảo đảm…, tạo điều kiện để nông dân yên tâm sản xuất. Đặc biệt, các ngành chức năng, các địa phương đã thực hiện tốt công tác dự tính, dự báo các đối tượng sâu bệnh, kịp thời chỉ đạo người dân phòng trừ hiệu quả. Đi qua một số địa phương trong huyện, chúng tôi cảm nhận được không khí nhộn nhịp, khẩn trương thu hoạch lúa mùa của nông dân trên khắp các cánh đồng. Bình Minh là xã có năng suất lúa mùa cao, ước đạt bình quân 62 tạ/ha. Đồng chí Bùi Văn Bình, Chủ nhiệm HTX DVNN xã cho biết: Toàn xã gieo cấy 320ha lúa mùa, trong đó chủ lực là giống lúa BC15. Ngay từ đầu vụ, HTX đã chủ động phối hợp với các đoàn thể tổ chức tập huấn kỹ thuật gieo cấy, chăm sóc lúa mùa cho nông dân; cung ứng trên 80 tấn phân bón trả chậm; chỉ đạo nông dân thực hiện 3 lần phòng trừ sâu bệnh cho mạ và lúa mùa… Toàn xã đã thu hoạch được 80% diện tích, đang khẩn trương thu hoạch diện tích còn lại và trồng cây vụ đông.

Vừa gặt xong toàn bộ diện tích lúa mùa, ông Trần Xuân Nghiệp (thôn An Cơ Bắc, xã Thanh Tân) trò chuyện với chúng tôi: Gia đình tôi gieo cấy hơn 5 sào, chủ yếu là giống lúa BC15. Do thực hiện đúng quy trình gieo cấy, bảo đảm khung thời vụ cũng như công tác chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh kịp thời, hiệu quả theo hướng dẫn của HTX nên lúa sinh trưởng, phát triển khá tốt. Nhờ xây dựng nông thôn mới mà hệ thống thủy lợi, giao thông nội đồng được cứng hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người nông dân sản xuất và thu hoạch nông sản.

Đến nay, Kiến Xương đã thu hoạch được hơn 10.000ha lúa mùa. Huyện đang tích cực chỉ đạo các địa phương, huy động nhân lực, máy móc khẩn trương thu hoạch lúa mùa, phấn đấu hoàn thành xong trong tháng 10, chuyển trọng tâm sang trồng và chăm sóc cây vụ đông.

" Xác định sâu đục thân luôn là đối tượng gây hại phức tạp ở vụ mùa nên trước khi cấy các địa phương đã chỉ đạo nông dân phun thuốc phòng trừ sâu đục thân cho 100% diện tích mạ. Cán bộ của Trạm thường xuyên bám sát đồng ruộng, phát hiện kịp thời các đối tượng sâu bệnh, phối hợp với các địa phương tổ chức cho nông dân phun trừ 3 đợt sâu đục thân kết hợp với phun trừ sâu cuốn lá nhỏ, rầy trên 100% diện tích lúa mùa vào đầu tháng 9 và phun kép cho những diện tích lúa trỗ sau ngày 15/9. Do làm tốt công tác phòng trừ sâu bệnh nên diện tích lúa mùa được bảo vệ an toàn, nông dân các địa phương rất phấn khởi vì giành được vụ mùa bội thu."

(Ông Nguyễn Đức Thịnh, Trạm trưởng Trạm Bảo vệ thực vật huyện)

Thanh Huyền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày