Thứ 5, 18/07/2024, 00:55[GMT+7]

Ngành Bảo vệ thực vật góp phần giành thắng lợi vụ lúa mùa năm 2015

Thứ 2, 02/11/2015 | 09:37:40
845 lượt xem
Ðến nay, toàn tỉnh đã thu hoạch được trên 70% diện tích lúa mùa và gieo trồng được hơn 25.000ha cây màu vụ đông. Năng suất lúa mùa toàn tỉnh bình quân ước đạt 60 - 62 tạ/ha. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của ngành Bảo vệ thực vật từ tỉnh đến cơ sở.

Phun thuốc trừ sâu theo nguyên tắc “4 đúng” góp phần làm nên thắng lợi mùa vụ. Ảnh: Ngọc Linh

 

Vụ mùa năm nay, toàn tỉnh gieo cấy trên 81.000ha, trong đó các giống lúa chất lượng như N97, T10, RVT... chiếm 25%, giống lúa năng suất cao như BC15, TBR1, Q5... chiếm 75%. Thời vụ gieo cấy khá tập trung, đúng lịch thời vụ, cơ bản kết thúc trước ngày 25/7/2015.

 

Trước khi bước vào vụ mùa, Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) đã tham mưu cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về thời vụ gieo cấy và các biện pháp thâm canh, đặc biệt là việc sử dụng thuốc BVTV để hạn chế đến mức thấp nhất đối tượng sâu bệnh gây hại trên lúa. Cùng với đó, cán bộ, nhân viên từ Chi cục BVTV đến các trạm BVTV cơ sở đã nỗ lực bám ruộng, lội đồng, làm tốt công tác chuyên môn về dự tính, dự báo từ lúc hạt thóc nảy mầm cho đến khi thu hoạch. Việc dự báo tình hình sâu bệnh được các cán bộ chuyên môn kiểm tra tại thực địa, lấy mẫu lúa nghi nhiễm sâu bệnh, tiến hành kiểm tra, phân tích đưa ra kết quả chính xác về thời gian sinh trưởng của sâu bệnh. Qua đó, tham mưu cho tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ra thông báo tình hình dịch hại, đồng thời đưa ra khuyến cáo nông dân phòng trừ sâu bệnh đạt hiệu quả tốt nhất. Cùng với đó, ngành thường xuyên phối hợp với cơ sở tổ chức các lớp tập huấn về thuốc BVTV theo quy định. Tại các lớp tập huấn, việc khuyến cáo sử dụng các loại thuốc có trong danh mục được phép lưu hành mang lại hiệu quả cho người nông dân. Hàng năm, ngành BVTV khảo sát đánh giá các loại thuốc quen sử dụng và những loại thuốc mới đặc trị có uy tín trên thị trường để xác định thuốc cho từng đối tượng sâu bệnh, nhằm giảm số lần phun thuốc, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, hạn chế ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, Chi cục BVTV còn thường xuyên tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, có sự phối hợp giữa các ban, ngành chuyên môn, địa phương đối với các cơ sở kinh doanh thuốc BVTV hoạt động trên địa bàn tỉnh. Theo thống kê của Chi cục BVTV, toàn tỉnh hiện có khoảng 858 cửa hàng, hộ kinh doanh thuốc BVTV (cửa hàng tư nhân, HTX DVNN). Qua kiểm tra cho thấy, việc chấp hành về điều kiện kinh doanh, buôn bán thuốc BVTV theo quy định của các hộ kinh doanh cơ bản đáp ứng những điều kiện cần thiết như đã có tủ để bày bán, không bày bán thuốc BVTV chung với các hàng hóa tiêu dùng khác. 9 tháng năm 2015, Phòng Thanh tra, Chi cục BVTV đã kiểm tra 102 điểm bán thuốc BVTV, phát hiện và xử lý 7 trường hợp vi phạm về quảng cáo, thuốc ngoài danh mục..., phạt tiền 23 triệu đồng.

 

Theo bà Tạ Thị Minh, Chi cục trưởng Chi cục BVTV, do khí hậu nước ta là nhiệt đới ẩm gió mùa, nhiệt độ cao kéo dài trong năm nên thường tạo thuận lợi cho sâu bệnh phát triển và có thể gây thiệt hại lớn cho mùa màng. Vì vậy, việc sử dụng thuốc BVTV hiệu quả trong nông nghiệp đóng vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao năng suất cây trồng.

 

Ông Trần Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải

Vụ mùa năm nay, Tiền Hải gieo cấy 10.400ha, đến nay bà con nông dân đang tích cực thu hoạch lúa, dự kiến năng suất ước đạt 60 tạ/ha. Công tác bảo vệ thực vật luôn được các cấp và ngành hữu quan trong huyện quan tâm. Cụ thể, đã tăng cường điều tra, phát hiện, dự tính, dự báo sớm các đối tượng sâu bệnh có khả năng gây hại cho lúa mùa để phòng trừ kịp thời. Thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở khuyến cáo nông dân sử dụng đúng thuốc, đúng thời điểm, đúng liều lượng, bảo đảm hiệu quả kinh tế và bảo vệ môi trường, sức khỏe cộng đồng.

Bà Nguyễn Thị Lụa, thôn An Thọ, xã Thanh Tân, huyện Kiến Xương

Do được gieo cấy trong khung thời vụ, chăm sóc và chủ động kiểm tra đồng ruộng nhằm phát hiện sớm sâu bệnh và tổ chức phun thuốc phòng trừ sâu cuốn lá, sâu đục thân gây hại nên 5 sào cấy giống lúa BC15 của gia đình tôi đã hạn chế thấp nhất thiệt hại do sâu bệnh gây ra. Đến thời điểm này, gia đình tôi đang tiến hành thu hoạch lúa mùa, năng suất ước đạt 2,6 tạ/sào.

Ông Trần Sỹ Đang, chủ cửa hàng kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật tại xã Bình Nguyên, huyện Kiến Xương

Hàng năm, tôi đều được cơ quan chức năng mời tham dự nhiều lớp tập huấn về công tác bảo vệ thực vật theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để hướng dẫn người dân sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật hợp lý, hiệu quả và an toàn cho từng loại cây trồng. Ngoài ra, cửa hàng của gia đình tôi đã cam kết không bán những loại thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng. Tôi luôn chấp hành tốt quy định của pháp luật về hóa chất, bảo vệ môi trường và các quy định khác liên quan đến điều kiện kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật.

 

Phan Lợi - Mạnh Thắng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày