Thứ 3, 23/07/2024, 12:18[GMT+7]

Các địa phương chủ động tiêu nước bảo vệ cây vụ đông

Thứ 4, 11/11/2015 | 13:13:24
890 lượt xem

Người dân xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) che phủ, bảo vệ diện tích cây vụ đông của gia đình.

 

* Quỳnh Phụ:

 

Theo bà Nguyễn Thị Phương, Phó phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Quỳnh Phụ: Những ngày qua, trên địa bàn huyện liên tục xảy ra mưa lớn, mặc dù chưa xảy ra ngập úng nhưng cũng đã gây ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của 300ha bí và khoai tây tại các xã: Quỳnh Nguyên, Đồng Tiến…Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đã chỉ đạo Xí nghiệp Khai thác Công trình Thủy lợi huyện và các xã, thị trấn thường xuyên túc trực, kiểm tra đồng ruộng, chủ động tiêu úng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại khi mưa lớn xảy ra.

 

 

Người dân xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) khẩn trương thu hoạch rau màu.

 

Vụ đông năm nay, Quỳnh Phụ phấn đấu gieo trồng 6.500ha, chủ yếu là dưa bí, khoai tây và rau màu các loại. Đến nay, toàn huyện đã gieo trồng được 6.350ha, trong đó một số diện tích đã cho thu hoạch như ớt, ngô nếp và rau màu.

 

* Đông Hưng:

 

Vụ đông năm 2015, toàn huyện Đông Hưng phấn đấu gieo trồng 4.700ha, đến thời điểm hiện tại đã gieo trồng được 3.900ha. Những ngày qua, mưa lớn liên tục xảy ra đã ảnh hưởng đến 1.200ha cây vụ đông các loại, trong đó chủ yếu là bí và khoai tây tại các xã Phú Lương, An Châu, Lô Giang, Trọng Quan…

 

 

Người dân thôn Đà Giang, xã Nguyên Xá (Đông Hưng) thu hoạch cây vụ đông.

 

Để khắc phục ảnh hưởng do mưa lớn gây ra, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đã yêu cầu các xã, thị trấn khẩn trương khoanh vùng để tiêu thoát nước, không để diện tích cây vụ đông ngập úng. Cán bộ Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện khuyến cáo, đối với những diện tích dưa, bí đã cho thu hoạch, UBND các xã cần tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân thu hoạch sớm, tránh tình trạng thối quả, gây ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng. Đối với những diện tích khoai tây bị ngập luống nếu mới trồng, bà con có thể moi củ lên và hong khô, tránh ngập úng kéo dài gây thối củ. Khi nước rút, mưa tạnh có thể sử dụng đất mồi (đất khô) để trồng lại.

 

Phạm Hưng

*Thái Thụy

 

Đến nay, toàn huyện Thái Thụy đã trồng được khoảng 4.500 ha cây màu vụ đông, gồm 2.000 ha diện tích cây màu vụ đông ưa ấm và hơn 2.000 ha cây ưa lạnh. Hiện nay, đang là thời điểm các địa phương trong huyện tích cực trồng cây màu vụ đông ưa lạnh như khoai tây, sa lát, hành, tỏi…

 

 

Cán bộ HTX DVNN xã Thụy Phong kiểm tra các cống đập tiêu thoát nước cho đồng ruộng.

 

Tuy nhiên, thời gian gần đây, trên địa bàn huyện thường xuyên xảy ra hiện tượng mưa vừa, mưa to, gây ảnh hưởng tới tiến độ trồng cây màu vụ đông của bà con nông dân. Một số diện tích cây màu mới trồng như khoai tây, sa lát có nguy cơ bị thối củ, thui chột…

 

Trước thực trạng trên, ngành Nông nghiệp huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động theo dõi sát tình hình mưa úng, hướng dẫn nông dân che chắn cho diện tích cây màu vụ đông mới gieo trồng, khơi thông dòng chảy, đặc biệt là các vùng trũng để kịp thời tiêu nước khi có mưa to.

 

 

Một số diện tích rau màu của xã Thụy Phong bị ngập do gặp mưa rào.

 

Trần Tuấn

 

* Tiền Hải

Hiện nay, nông dân trong huyện đang tích cực trồng cây màu vụ đông ưa lạnh như khoai tây, rau màu các loại..., phấn đấu đạt 3.700ha cây vụ đông theo kế hoạch đề ra. Những ngày qua, thời tiết có mưa đã ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển của dưa, bí xanh, ngô, khoai tây và tiến độ trồng cây vụ đông ưa lạnh. Để chủ động phòng chống úng cho cây màu vụ đông, huyện đã tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở để bà con nông dân kết hợp với tổ thủy nông các địa phương khơi thông mương máng nội đồng, tạo rãnh trên mặt ruộng tiêu thoát nước kịp thời khi có mưa lớn nhưng vẫn có đủ nguồn nước tưới khi có nắng hạn. Tập trung bón phân lân bổ sung để cây phát triển nhanh. Ngoài ra, nông dân cần chủ động phòng trừ sâu bệnh như sâu khoang, rệp, bọ trĩ, bệnh đốm lá trên diện tích ngô, bí xanh, dưa... bằng các loại thuốc đặc hiệu theo hướng dẫn của ngành chuyên môn.

Mạnh Thắng

* Hưng Hà

 

Nông dân thôn Hùng Thắng, xã Hồng An (Hưng Hà) chăm sóc cây vụ đông.

 

Để chủ động phòng chống úng do mưa lớn gây ra, UBND huyện Hưng Hà chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động tiêu thoát nước mặt ruộng và trong các sông trục, tập trung khơi thông dòng chảy, chăm sóc và bảo vệ rau màu. Vụ đông năm nay, huyện phấn đấu gieo trồng trên 7.000ha cây màu các loại, đến thời điểm hiện tại đã gieo trồng được trên 6.000ha. Do làm tốt công tác phòng chống úng nên toàn bộ diện tích cây màu vụ đông của huyện đang trong giai đoạn sinh trưởng, phát triển tốt, hơn 500ha dưa bí đã cho thu hoạch.

 

Phạm Hưng

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày